(HNMO) – Sáng 3/9, trao đổi với PV, ông Đặng Hoàng Long – Phó Ban dự án Công ty CP XD sông Đà 5, đơn vị trực tiếp thi công nhà ga số 6- số 7 thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội cho biết việc thi công chia thành nhiều giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu là khoan cọc nhồi sẽ mất khoảng 3 tháng.
Khu vực trong rào chắn để thi công nhà ga. |
Trên hiện trường tuyến Xuân Thủy – Cầu Giấy, việc rào chắn để đảm bảo cho công tác thi công đã được thiết lập. Ông Long cho biết, theo chủ trương của TP, rào xong sẽ thi công ngay. Máy móc đem về sẽ khoan cọc trong 3 tháng, sau đó sẽ đến các phần thi công khác như: thân, bệ, xà mũ và dầm nhà ga. Kế hoạch thi công chia làm nhiều giai đoạn, các đơn vị chức năng sẽ xem xét các giai đoạn tiếp theo để có kế hoạch phân luồng nhằm hạn chế ảnh hưởng đến tuyến giao thông huyết mạch này.
Việc rào chắn chiếm nhiều diện tích lòng đường Xuân Thủy - Cầu Giấy |
Ông Long cũng cho biết, mặc dù khu vực thi công có sử dụng diện tích lòng đường lớn, nhưng không thể thu hẹp được vì phải đảm bảo an toàn cho công tác thi công và máy móc hoạt động. Công tác thi công cũng sẽ tiến hành 3 ca liên tục và được phía tư vấn Sytra (Pháp) giám sát chặt chẽ theo tiêu chuẩn châu Âu. Như vậy, sẽ khó rút ngắn được thời gian thi công để giảm việc rào chắn, cấm đường.
Do vỉa hè khá rộng và hàng cây còn non tuổi nên nhiều người kiến nghị dùng vỉa hè để mở rộng lòng đường cho xe lưu thông qua, giảm ùn tắc. |
Trả lời câu hỏi của PV về việc Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Xuân Tân có cho biết: sau hai tháng thi công, có thể xem xét giải pháp lát đường, bắc cầu cho các xe đi tạm để không phải cấm đường. Ông Long cho biết, chưa nghe được thông tin trên, nếu Sở GTVT có chỉ đạo, đơn vị thi công sẽ tiến hành thực hiện.
Sau khi ùn tắc nặng vào đầu giờ sáng 3/9, áp lực giao thông qua khu vực thi công nhà ga số 6, số 7 đã giảm dần. |
Bên cạnh đó trước ý kiến nhiều người kiến nghị xén hè, di dời cây xanh, để mở rộng luồng giao thông, giảm ùn tắc, ông Long cho biết vấn đề này thuộc thẩm quyền của Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội và các Sở GTVT, Sở Xây dựng và UBND TP Hà Nội xem xét, chấp thuận. Được biết, chủ đầu tư đã báo cáo TP Hà Nội về kế hoạch di dời cây xanh để có mặt bằng thi công trên toàn tuyến Nhổn – ga Hà Nội; vấn đề này rất quan trọng vì nó liên quan đến lá phổi xanh của TP, phải có hồ sơ cẩn thận.
Việc rào chắn, cấm đường Xuân Thủy - Cầu Giấy ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông qua khu vực này vì đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện qua lại lớn. |
Với dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội, sau khi thi công nhà ga số 6 và số 7 trên đường Xuân Thủy – Cầu Giấy sẽ tiếp đến là nhà ga số 8 trước cổng trường ĐH Giao thông và Công viên Thủ Lệ. Hiện ở khu vực này, còn vướng một chút mặt bằng, các cơ quan chức năng dự kiến tháng 10 sẽ khởi công.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.