(HNMO) – Theo tiến độ dự kiến của Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường vành đai 3 TP Hà Nội (đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long) sẽ phát hồ sơ mời thầu dịch vụ tư vấn thiết kế chi tiết vào tháng 6/2014.
Tiếp đó sẽ mời đấu thầu cạnh tranh quốc tế gói thầu xây lắp đầu tiên vào tháng 2/2015. Toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 6/2018.
Thực tế, giao thông trong nước của Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào đường bộ, và đặc biệt trong những năm gần đây, lưu lượng giao thông trong các đô thị lớn cũng như trên các trục giao thông huyết mạch nối các đô thị lớn với các đô thị xung quanh đã tăng vọt. Đặc biệt, tại TP Hà Nội - nơi quá trình phát triển kinh tế, tập trung dân số và cơ giới hóa đang diễn ra nhanh chóng – tình hình ùn tắc giao thông đang trở nên nghiêm trọng. Vì vậy cần phải xây dựng mạng lưới đường vành đai cho thành phố, nhằm hạn chế lượng giao thông từ các vùng lân cận đi qua trung tâm thành phố, đồng thời giúp cho giao thông được thuận lợi hơn giữa các vùng xung quanh Hà Nội.
Tuyến đường vành đai 3 của TP Hà Nội (chạy ở vòng ngoài khu vực nội thành của thành phố), vừa đóng vai trò đường nội đô, vừa đóng vai trò đường nối giữa các đô thị. Đây là tuyến đường quan trọng, tạo nên một phần trong mạng lưới đường bộ nối khu vực phía Bắc Hà Nội, nơi có sân bay quốc tế Nội Bài và nhiều khu công nghiệp với khu vực nội thành, và quốc lộ 5 nối đến thành phố Hải Phòng.
Trên tuyến đường vành đai 3 này, đoạn đi từ nút giao Mai dịch đến cầu Thăng Long dẫn đến sân bay quốc tế Nội Bài có lượng giao thông là 53,983 xe/ngày (năm 2012), vượt quá năng lực thông qua của tuyến là 44,000 xe/ngày, vì vậy việc xây dựng đoạn này là vô cùng cấp thiết.
Mới đây, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký với Chính phủ Việt Nam hai hiệp định vốn vay với tổng mức đạt 46,653 tỉ Yên nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế thông qua nâng cấp hạ tầng cơ sở và hỗ trợ những đối tượng dễ bị tổn thương.
Theo đó, riêng Dự án đường vành đai 3 TP Hà Nội (đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long) là gần 20,6 tỉ Yên. Nguồn vốn vay này được dùng để xây dựng hạ tầng, mua sắm trang thiết bị và dịch vụ tư vấn phục vụ cho việc xây dựng tuyến đường.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.