Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đường dây làm giả giấy tờ, lừa đảo ngân hàng lĩnh án

Chu Dũng| 25/08/2022 12:51

(HNMO) - Trong 2 ngày 24 và 25-8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên xét xử bị cáo Phạm Văn Hảo (sinh năm 1988, trú ở phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội); Nguyễn Thị Phương Nga (sinh năm 1998, ở xã Hồng Thái, huyện Việt Yên, Bắc Giang) cùng đồng phạm về các tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Quá trình xét xử làm rõ, Phạm Văn Hảo là đối tượng kinh doanh ô tô vận tải và quen biết Nguyễn Thị Phương Nga. Khoảng đầu năm 2019, do làm ăn thua lỗ, cần tiền chi tiêu, Hảo bàn với Nga thực hiện các phi vụ lừa đảo.

Theo phân công, Nga có trách nhiệm tìm và thuê người hoặc nhờ người thân quen và yêu cầu họ cung cấp ảnh thẻ. Hảo lên mạng xã hội liên hệ với đối tượng không rõ lai lịch làm giả giấy tờ gồm: Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân… để làm hồ sơ vay vốn ngân hàng mua ô tô. Khi đã được giải ngân, các bị cáo tiếp tục làm giả đăng ký xe ô tô để thế chấp vào ngân hàng khác hoặc cầm cố cho các cá nhân để vay tiền rồi chiếm đoạt.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 3-2017 đến tháng 4-2020, đường dây do Hảo cầm đầu đã chiếm đoạt hơn 16,5 tỷ đồng của các ngân hàng và 5 cá nhân.

Điển hình, đầu tháng 3-2020, Hảo và Nga lấy tên giả để thuê căn hộ Rice City Linh Đàm. Bộ đôi này nghĩ cách thế chấp căn hộ trên để vay tiền mua ô tô. Các bị cáo thuê Lưu Văn Cường (sinh năm 1993, ở Thái Bình) là nhân viên cắt tóc đứng tên trên hợp đồng với cái tên giả mạo Lưu Văn Tám, đồng thời hướng dẫn Cường cách thức tiếp xúc với nhân viên ngân hàng.

Sau khi làm giả giấy tờ và hoàn tất công việc chuẩn bị, ngày 1-4-2020, Cường đến ngân hàng để hỏi vay vốn. Cường tự xưng là Trưởng phòng kinh doanh một doanh nghiệp và có nhu cầu mua xe ô tô tại Công ty TNHH ô tô Nissun nên muốn vay 700 triệu đồng.

Sau khi thẩm định, ngân hàng giải ngân cho Cường vay 600 triệu đồng. Số tiền này phải giải ngân vào tài khoản Công ty TNHH ô tô Nissun và thực chất các bị cáo đã làm giả tài khoản để rút tiền... Các bị cáo sau đó còn tiếp tục dùng căn hộ trên để vay ngân hàng SEA Bank 700 triệu đồng.

Cơ quan tố tụng xác định, số tiền mà ổ nhóm tội phạm này chiếm đoạt lên đến hơn 16,5 tỷ đồng. Trong đó, Hảo và Nga chia cho đồng bọn hơn 1,3 tỷ đồng. Hiện, các bị cáo mới khắc phục hậu quả được hơn 1 tỷ đồng.

Xác định hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Phạm Văn Hảo 25 năm tù, Nguyễn Thị Phương Nga 21 năm tù theo đúng tội danh truy tố. Các bị cáo liên quan cũng lần lượt bị áp dụng từ 8 năm 6 tháng tù đến 15 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường dây làm giả giấy tờ, lừa đảo ngân hàng lĩnh án

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.