(HNMO)- Đó là khẳng định của ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch UBND quận Long Biên tại buổi giao ban báo chí Thành uỷ chiều 11-11 về đoạn đường 200m đang được dư luận gắn cho cái tên đường
Đoạn từ điểm nối đường 22m phía tây sân bay Gia Lâm đến khu vực đất quốc phòng (tô màu đỏ) được người dân phản ánh bị “nắn quy hoạch”. (Nguồn: Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội). |
Thời gian gần đây, một số họ dân thuộc tổ dân phố 14, 15 phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội có ý kiến đoạn đường 200m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đê tả ngạn sông Hồng tại phường Bồ Đề, quận Long Biên đã bị "uốn cong", lượn qua khu dân cư. Việc này khiến hàng trăm nhà dân phải giải tỏa, di dời. Số tiền đền bù giải phóng mặt bằng dự kiến lên tới 250 tỷ đồng...
Tại buổi giao ban báo chí Thành uỷ chiều 11-11, ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đê tả ngạn sông Hồng là một đoạn của tuyến đường liên khu vực nối từ đường vành đai 3, đường vành đai 2, đường Nguyễn Văn Cừ và đến đường đê Ngọc Thuỵ đi huyện Đông Anh. Đây là tuyến đường có vai trò hết sức quan trọng trong mạng lưới giao thông của TP và quận Long Biên.
Tuyến đường liên khu vực này có tổng chiều dài khoảng 8,5 km (trong tổng thể 18,1 km đường liên khu vực trên địa bàn quận Long Biên) được phân ra làm 5 đoạn: đoạn tuyến từ đê Tả ngạn sông Hồng đến đường Thạch Bàn ( 2 đoạn, dài khoảng 3km) đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2010; đoạn tuyến từ đường Thạch Bàn đến đường Vành đai 3 (dài khoảng 1,4 km) đang triển khai thi công và dự kiến tháng 5/2015 sẽ hoàn thành cùng với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đoạn tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đê Tả ngạn sông Hồng (dài khoảng 1,6km) dự kiến khởi công tháng 12/2014 và hoàn thành cuối năm 2015.
"Việc lập , thẩm định và phê duyệt hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường là hoàn toàn tuân thủ các quy định của UBND TP Hà Nội. Chỉ giới đường đỏ được phê duyệt phù hợp với các đồ án quy hoạch, hồ sơ chỉ giới đường đỏ đã được phê duyệt và quản lý trong nhiều năm. Chỉ giới đường đỏ được phê duyệt bảo đảm tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế hiện hành; phù hợp với hiện trạng quản lý sử dụng đất dọc hai bên tuyến đường, bảo đảm yêu cầu về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng" - ông Hải khẳng định.
Về kết quả GPMB, có 461 hộ, cơ quan tổ chức liên quan. Sau khi có quyết định giao đất của UBND TP, UBND quận Long Biên đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ, chi trả tiền, giao đất tái định cư và nhận bàn giao mặt bằng đối với 392 hộ (có 55 hộ tái định cư). Số tiền bồi dưỡng, hỗ trợ đã phê duyệt là 393 tỷ đồng. Có 324/392 hộ đã nhận số tiền 222 tỷ đồng và bàn giao mặt bằng.
Trước ý kiến của một số hộ dân đối với đoạn 200m qua các hộ dân tổ 14, 15 Lâm Du, phường Bồ Đề bị "nắn cong" và gây lãng phí 250 tỷ đồng tiền GPMB, ông Hải cho biết đã kiểm tra, rà soát và làm rõ chỉ giới đường đỏ bảo đảm thống nhất tại tất cả các đồ án quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Riêng đối với đoạn tuyến (dài khoảng 200m) qua khu vực có kiến nghị của các hộ dân có hướng tuyến thẳng (không bị bẻ cong như ý kiến của các hộ dân thuộc tổ 14, 15 phường Bồ Đề đã nêu), không bị nắn chỉnh trong quá trình quy hoạch, thực hiện dự án.
Trước hàng loạt câu hỏi của báo giới đối với việc đoạn tuyến 200m có bị bẻ công hay không, ông Hải khẳng định đây là một đoạn đường thẳng, có hướng tuyến bám sát vào các quy hoạch đã được phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, TP Hà Nội và quận Long Biên. " Tuy nhiên, toàn bộ tuyến có đoạn cong do bị khống chế bởi 3 điểm kỹ thuật khá ngặt nghèo, buộc quy hoạch phải theo đúng hướng tuyến này để bảo đảm yếu tố quốc phòng, anh ninh, kinh tế, xã hội..
Về quá trình lập, triển khai dự án, ông Hải nhiều lần khẳng định là đã tuân thủ đúng quy trình. Trước khi phê duyệt quy hoạch, quận đã phối hợp với Viện Quy hoạch tổ chức hội nghị dân chủ xin ý kiến người dân mà đại diện là là các tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố; đồng thời phát tài liện đến người dân xin ý kiến.
Sau khi dự án được phê duyệt, quận tiếp tục gửi xuống mỗi tổ dân phố một bản in, được đóng khung treo ở nhà văn hoá tổ dân phố. Tuy nhiên, nhiều người dân chỉ thực sự quan tâm khi dự án được triển khai.
Ông Hải cũng cho biét, việc lập và phê duyệt dự án bảo đảm tuân thủ cac quy định hiện hành. Hiện quận đang triển khai các bước tiếp theo, dự kiến khởi công thacns 12/2014 và hoàn thành cuối năm 2015 tại những khu vực đã có đất sạch bởi nếu chậm chễ sẽ gây lãng phí.
" Chi phí đền bù GPMB đoạn 200m này có 95 hộ liên quan với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 53,2 tỷ đồng chứ không phải 250 tỷ như các hộ dân nêu " - ông Hải khẳng định.
Trước việc các hộ dân kiến nghị điều chỉnh tuyến đường, UBND quận Long Biên đang phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Giao thông Vận tải, Viện quy hoạch Xây dựng Hà Nội rà soát quy hoạch tuyến đường, bảo đảm đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật, an ninh quốc phòng và kinh tế xã hội.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Hùng, GĐ Sở QH-Kiến trúc thông tin thêm hiện Chủ tịch UBD TP Nguyễn Thế thảo có yêu cầu các đơn vị có liên quan rà soát, xem xét theo kiến nghị của người dân. Tuy nhiên, trên thực tế, đến thời điểm hiện tại, đại bộ phận nhân dân đều đồng tình và dự án đang có tiến độ triển khai rất tốt. Hy vọng sau 1 năm, trên địa bàn quận Long Biên sẽ có thêm một con đường cho dân đi, cho bộ mặt Thủ đô ngày càng đep hơn. Ý chí và nguyện vọng của người dân đều được tôn trọng và tiếp thu, thể hiên qua các lần quy hoạch. Trước những ý kiến tiếp tục kiến nghị, Sở sẽ tiếp tục xem xét tren cơ sở bảo đảm lợi ích của TP, của nhân dân và cộng đồng mọt cách tốt nhất"
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.