Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đường bộ phải thẩm định an toàn giao thông

Theo (TTXVN/Vietnam+)| 26/02/2010 09:57

Theo quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ mới được Chính phủ ban hành, các công trình đường bộ xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo và công trình đường bộ đưa vào khai thác phải được thẩm định an toàn giao thông.

Công trình đường bộ đưa vào khai thác phải được thẩm định an toàn giao thông. (Ảnh minh họa: Anh Tôn/TTXVN)


Bộ Giao thông Vận tải quyết định và tổ chức thực hiện thẩm định an toàn giao thông đối với quốc lộ, đường cao tốc đang khai thác. Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quyết định thẩm định an toàn giao thông đối với đường đô thị, đường tỉnh, đường huyện đang khai thác.

Đối với các công trình xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo, người có thẩm quyền quyết định đầu tư quyết định dự án phải thẩm định an toàn giao thông. Thẩm định an toàn giao thông được thực hiện tại một hoặc một số giai đoạn.

Đối với đường bộ xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo, bắt buộc phải thẩm định ở giai đoạn thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công. Ngoài ra, lựa chọn thẩm định ở một trong các giai đoạn sau: lập dự án đầu tư xây dựng công trình hoặc báo cáo kinh tế-kỹ thuật xây dựng công trình; hoặc trước khi đưa đường vào khai thác.

Đối với công trình đường bộ đang khai thác, phải thực hiện thẩm định an toàn giao thông khi xảy ra một trong các trường hợp: xảy ra số vụ tai nạn giao thông tăng đột biến so với trước khi nâng cấp, cải tạo; lưu lượng xe thực tế tăng trên 30% so với thiết kế; tình trạng đô thị hóa tăng trên 20% so với thời điểm đưa công trình vào khai thác.

Nghị định mới gồm 8 chương, 46 Điều, quy định việc đặt tên hoặc số hiệu đường bộ; quy hoạch kết cấu hạ tầng và tiêu chuẩn kỹ thuật; thẩm định an toàn giao thông; bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ; trách nhiệm quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Nghị định nêu rõ, quy hoạch quốc lộ, đường tỉnh đi qua đô thị phải theo đường vành đai ngoài đô thị hoặc xây dựng đường trên cao hoặc đường hầm.

Với quy định này, quốc lộ, tỉnh lộ sẽ hạn chế đi vào nội thành, nội thị để giảm việc mất an toàn giao thông và làm giảm hiệu quả khai thác đường bộ. Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong đô thị phải bảo đảm quỹ đất và phải có đường gom, cầu vượt, hầm chui tại các vị trí phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông.

Đối với đô thị xây dựng mới, tỉ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phải đảm bảo theo loại đô thị. Cụ thể, đô thị loại đặc biệt phải đảm bảo từ 24-26%, đô thị loại I từ 23-25%, đô thị loại II từ 21-23%, đô thị loại III từ 18-20%, đô thị loại IV, V từ 16-18%. Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đô thị loại đặc biệt phải có ý kiến thỏa thuận bằng văn bản của Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường bộ phải thẩm định an toàn giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.