Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đứng vững trong cơ chế thị trường

Thắng Ngọc| 05/01/2012 07:11

Ngày 6-1-1957, khi miền Bắc nước ta bắt tay vào hàn gắn vết thương chiến tranh sau cuộc kháng chiến chống Pháp, Nhà máy Thuốc lá Thăng Long (nay là Công ty Thuốc lá Thăng Long) chính thức được thành lập.


Kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Công ty Thuốc lá Thăng Long đã vượt qua nhiều thử thách. Từ một xưởng sản xuất đơn sơ, đến nay công ty đã đứng vững trong cơ chế thị trường và phát triển bền vững. Vượt qua nhiều trở ngại, khó khăn chồng chất trong chiến tranh phá hoại miền Bắc của không quân Mỹ, công ty vẫn không ngừng mở rộng và phát triển, vừa bảo đảm sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu, vừa dồn sức chi viện cho chiến trường miền Nam. Khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, trong bộn bề công việc, doanh nghiệp (DN) vừa phải bắt tay xây dựng lại các cơ sở sản xuất bị bom đạn tàn phá, lại vừa cử cán bộ, công nhân vào miền Nam tiếp quản, khôi phục và duy trì sản xuất. Cơ chế quản lý tập trung, quan liêu, bao cấp đã không còn thích hợp, DN phải đổi mới để tuân theo những nguyên tắc của nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN có sự quản lý của Nhà nước… Lãnh đạo và tập thể CBCNV của DN luôn trăn trở, tháo gỡ vướng mắc, mạnh dạn tìm hướng đi, đổi mới mọi mặt theo cơ chế mới, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hữu hiệu trong sản xuất và kinh doanh (SXKD). Trong đó có việc đổi mới tổ chức quản lý, đổi mới phương thức SXKD, đẩy mạnh đầu tư chiều sâu, lắp đặt thiết bị mới, thay đổi cơ cấu sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, sắp xếp hợp lý hóa sản xuất và mở rộng thị trường. Vì thế, SXKD của công ty ngày càng đạt hiệu quả, từng bước đứng vững trên thương trường, đời sống và việc làm của CBCNV dần dần ổn định, nộp ngân sách nhà nước năm sau cao hơn năm trước. Chỉ riêng năm 2011, công ty đã đạt doanh thu 3.904 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2010; nộp ngân sách đạt 1.470 tỷ đồng, tăng hơn 34%; lợi nhuận trước thuế 110 tỷ đồng, tăng 42%; thu nhập bình quân của CBCNV tăng trên 10% so với năm 2010.

Cùng với các hoạt động SXKD, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự phối hợp đồng bộ của tổ chức Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, công ty đã thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm đáng kể cho DN; các công tác xã hội cũng được quan tâm thỏa đáng, làm tốt công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ và bảo vệ môi trường. Công ty còn tích cực tham gia công tác quốc phòng, quân sự địa phương, phụng dưỡng suốt đời 6 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, làm tốt các hoạt động hỗ trợ, từ thiện khác…

Thời gian tới, công ty tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ chủ yếu như: đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quản lý, bảo đảm nguồn lực tài chính cho sự phát triển của công ty, coi trọng tăng trưởng về chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả SXKD. Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", củng cố, phát triển thị trường nội địa, đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu Thăng Long bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, chăm lo bảo đảm việc làm, thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động theo đúng pháp luật; trên cơ sở hiệu quả SXKD, không ngừng nâng cao đời sống, thu nhập của CBCNV; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; tạo động lực phát triển sản xuất, duy trì và thực hiện tốt hơn nữa công tác an toàn vệ sinh công nghiệp, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường... Trên cơ sở phát huy sức mạnh tổng hợp, phối hợp đồng bộ giữa các tổ chức Đảng, chuyên môn, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong các hoạt động để công ty phát triển nhanh và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đứng vững trong cơ chế thị trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.