Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đừng vì lợi ích nhỏ mà mất hình ảnh lớn

Hoàng Lân| 23/05/2023 11:53

(HNMO) - Những ngày qua, vụ việc đĩa bún chả chỉ vỏn vẹn 2 miếng chả có giá 35.000 đồng tại một quán ăn tại Sầm Sơn, Thanh Hóa, khiến dư luận xôn xao. Mặc dù lãnh đạo thành phố Sầm Sơn khẳng định, đây không phải hành vi “chặt chém” vì chủ quán có niêm yết giá nhưng nhiều người cho rằng, cách bán hàng này ảnh hưởng không nhỏ đến việc quảng bá du lịch của tỉnh Thanh Hóa nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung.

Đĩa bún 2 miếng chả có giá 35.000 đồng gây tranh cãi.  Ảnh chụp từ Facebook.

Sự việc bắt đầu làm “dậy sóng” mạng xã hội khi một vị khách đến quán ăn tại thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) mua suất bún chả với giá 35.000 đồng, sau đó đưa lên trang cá nhân với hình ảnh đĩa bún với 2 miếng chả nhỏ. Chỉ chưa đầy một ngày, đĩa bún chả và quán ăn “nổi như cồn” với rất nhiều bình luận, ý kiến trái chiều.

Rất nhiều ý kiến bày tỏ sự bất bình, cho rằng, chỉ với 2 miếng chả, quán ăn đã bán cho khách giá quá đắt. Đây chẳng khác nào hành vi “chặt chém”.

Chủ quán sau đó đã thanh minh rằng: Quán đã niêm yết giá bán công khai, từ nhiều năm nay quán vẫn bán với suất bún như thế với giá 35.000 đồng. Với việc “thuận mua, vừa bán” từ bao lâu nay thì quán không “chặt chém”, không lừa dối khách.

Sự ồn ào tranh cãi này khiến các cơ quan chức năng của thành phố Sầm Sơn vào cuộc. Sau khi xác minh, lãnh đạo UBND thành phố Sầm Sơn cũng khẳng định giá bán của quán bún chả mà người dân phản ánh trên mạng xã hội là đúng, nhưng đây không phải hành vi "chặt chém".

"Chủ quán bán hàng đã thực hiện niêm yết giá công khai, đầy đủ chứ không mập mờ hay bán đắt hơn giá niêm yết", vị lãnh đạo này nói. Hiện cơ quan chức năng chỉ xử phạt chủ quán 750.000đ vì lỗi niêm yết giá không đúng quy định (ghi biểu giá 35K trong khi phải ghi rõ 35.000 đồng).

Dù vậy, dư luận về cách thức bán hàng của chủ quán vẫn đang là chủ đề “nóng” được bàn tán. Trên các phương tiện truyền thông, nhiều người bày tỏ quan điểm sẽ không đến quán ăn này vì cách thức bán hàng nêu trên. Từ trải nghiệm thực tế của bản thân, không ít người còn cho rằng, cách kinh doanh như quán ăn trên tại thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) không phải cá biệt. Điều này sẽ làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Thanh Hóa nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Suất bún chả gây ồn ào nói trên khiến nhiều người liên tưởng đến những vụ việc “chặt chém” du khách xảy ra ở nhiều điểm du lịch trên cả nước gần đây. Điển hình như: Một củ khoai nướng được bán cho du khách với giá 80.000 đồng ở khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội); 3 suất mì xào bán với giá 600.000 đồng tại quán ăn bình dân ở thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa); bữa hải sản 85 triệu đồng tại Đà Nẵng…

Từ lâu nay, vấn nạn “chặt chém” hoặc bán giá niêm yết công khai nhưng chất lượng không bảo đảm luôn là vấn đề nhức nhối của ngành Du lịch, đặc biệt vào những dịp lễ, Tết và mùa cao điểm du lịch.

Về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, nhiều năm qua, các địa phương đã nỗ lực trong việc quản lý điểm đến, lưu trú, cơ sở ăn uống, yêu cầu các cơ sở dịch vụ, hàng quán niêm yết giá công khai. Tuy nhiên, đâu đó vẫn xuất hiện hình ảnh không đẹp với dịch vụ kém chất lượng, không làm hài lòng du khách. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến hình ảnh du lịch địa phương cũng như du lịch Việt Nam, đặc biệt là trong mắt du khách quốc tế.

Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan phân tích: “Đừng vì cái lợi trước mắt mà làm ảnh hưởng đến lợi ích lâu dài. Nếu phục vụ không tốt, tạo điều tiếng xấu thì cơ sở đó sẽ không thể thu hút khách quay lại lần sau và sẽ khó hấp dẫn khách mới. Chưa kể, có thể chỉ một quán ăn tai tiếng sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực xây dựng hình ảnh của cả địa phương”, ông Nguyễn Công Hoan nói.

Du lịch Việt Nam đang vào mùa cao điểm hè – “mùa vàng” để gia tăng lượng khách nội địa và quốc tế. Hơn bao giờ hết, việc giữ được chất lượng dịch vụ, kinh doanh văn minh vẫn là bài toán lớn đặt ra cho các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng vì lợi ích nhỏ mà mất hình ảnh lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.