(HNM) -
Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng, nếu có thể dừng thu thì phù hợp với điều kiện hiện nay và cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến việc duy tu, bảo trì đường bộ của thành phố". - Ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ BTĐB Hà Nội khẳng định với PV Báo Hànộimới.
- Đề nghị ông cho biết kết quả thu phí BTĐB đối với mô tô, xe máy trên địa bàn trong thời gian qua?
- Nguồn thu của Quỹ BTĐB Hà Nội được xác lập gồm: Kinh phí từ Quỹ BTĐB trung ương (TƯ) chuyển về (phí sử dụng đường bộ tính theo đầu phương tiện là ô tô); phí sử dụng đường bộ với mô tô, xe máy do các xã, phường, thị trấn trên địa bàn… Năm 2013, Quỹ
thu phí BTĐB từ mô tô, xe máy được 55 tỷ đồng, Quỹ BTĐB TƯ chuyển về cho thành phố là 68,3 tỷ đồng. Năm 2014, Quỹ thu được 18 tỷ đồng và Quỹ TƯ chuyển cho thành phố là 67 tỷ đồng. Từ đầu năm 2015 đến nay chưa có thống kê cụ thể, nhưng về cơ bản là thấp.
- Đâu là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này, thưa ông?
- Nguyên nhân cơ bản nhất vẫn là số lượng xe máy trên địa bàn nhiều nhưng lực lượng nhân viên thu phí không chính danh. Việc thu phí chủ yếu dựa vào các tổ dân phố nên gặp nhiều khó khăn. Trong quá trình thu nếu người dân từ chối, tổ trưởng dân phố cũng không có quyền hạn gì để bắt buộc người ta phải thực hiện. Ngoài ra, còn có những khó khăn từ chế tài kiểm soát những người có nộp phí và không nộp phí, thời gian người dân lưu giữ hóa đơn cũng không được lâu. Vì thế, nhiều địa phương có những ý kiến khác nhau về thu phí BTĐB đối với mô tô, xe máy, trong đó có cả đề xuất dừng thu.
- Ông có thể cho biết số thu các năm qua đạt được bao nhiêu % so với kế hoạch? Nguồn thu này có đáp ứng được yêu cầu của công tác duy tu, duy trì đường bộ?
- Theo tính toán, năm 2013 mức thu đạt 18%, năm 2014 đạt 8% so với kế hoạch. Từ đầu năm 2015 đến nay tỷ lệ này rất thấp dù chưa có thống kê cụ thể. Mỗi năm ngân sách thành phố đầu tư cho việc duy tu, duy trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật đường bộ trên địa bàn ngót 1.000 tỷ đồng, chưa kể tiền điện và kinh phí bảo trì hệ thống chiếu sáng phục vụ giao thông cũng như tiền dành cho hoa, cây cảnh trên các tuyến đường. Có thể nói, kinh phí từ ngân sách thành phố rất lớn trong khi nguồn thu từ mô tô xe máy so với nhu cầu chi thực tế là không đáng kể, chưa được 10%.
- Tại kỳ họp HĐND thành phố vừa qua, đã có nhiều cử tri kiến nghị dừng thu phí BTĐB với mô tô, xe máy. Theo ông, không có khoản thu này thì có ảnh hưởng gì tới việc duy tu, duy trì đường bộ?
- Cá nhân tôi cho rằng, tỷ lệ thu phí từ mô tô, xe máy so với kinh phí bỏ ra chỉ chiếm khoảng 10% nên nếu bỏ thu phí sẽ không ảnh hưởng lớn đối với việc BTĐB bởi ngân sách thành phố vẫn phải "gánh". Trong khi đó, rất nhiều người sử dụng xe máy là người dân nghèo, đời sống khó khăn. Nếu có thể dừng không thu là phù hợp với điều kiện hiện nay.
- Nếu dừng thu thì những người đã đóng có bị thiệt? Việc trả lại khoản thu này cho dân liệu có phức tạp?
- Vấn đề này thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố. Nếu sau này Chính phủ đồng ý bãi bỏ thu phí BTĐB đối với mô tô, xe máy thì phải có nghị quyết và chúng tôi sẽ triển khai theo tinh thần nghị quyết. Việc hoàn trả lại cho người dân khoản kinh phí đã thu cũng không có gì phức tạp, bởi ngoài các biên lai, hóa đơn (kể cả khi người dân làm thất lạc) thì vẫn còn sổ sách của các phường xã, tổ dân phố để theo dõi.
- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!
Kiến nghị dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy từ năm 2016 (HNM) - Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) trung ương vừa chính thức kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô, xe máy. Lương Ninh Giang |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.