Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đừng để thêm một lần đau!

Nữ Quỳnh| 10/11/2012 06:24

(HNM) - Vậy là danh sách những con tàu, những chiếc ụ nổi từng do Vinashin sở hữu bị bỏ hoang đang ngày càng dài thêm. Những cái tên như ụ nổi Venture dock 2, No83M, tàu Hoa Sen, Green Sea, Diamond Way, Sea Eagles… để mục nát hoặc bị bỏ hoang ở nước ngoài đã từng khiến dư luận bức xúc.


Giờ đây nhìn chiếc tàu New Sun lừng lững, cô đơn trong hoang phế giữa biển hay con tàu PV Tranr sau 5 tháng bàn giao vẫn chưa một lần hoạt động lại càng thêm xót xa về một lãng phí ghê gớm và sự vô trách nhiệm đến tàn ác đối với tài sản quốc gia.

Quả thật có nằm mơ thì nhiều người cũng không thể hình dung nổi, những con tàu giá trị hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng lại bị người ta vứt như vứt rác. Những khối tài sản khổng lồ được mua từ tiền của nhân dân, là nhiều chiếc tàu ngay từ khi mua về đã chỉ như một đống phế liệu. Khi vụ việc thua lỗ của Vinashin bị phát giác, những tưởng các khối tài sản ấy sẽ được cứu vớt. Nhưng thực tế không phải vậy, chúng như chết lần thứ hai khi bị bỏ mặc, trôi lênh đênh trên sông trên biển mà không có một người có trách nhiệm nào thương xót.

Trong lúc cả nước đang vận động thực hành tiết kiệm theo tấm gương Bác Hồ, tắt từng bóng điện nơi công sở những lúc không dùng; nỗ lực từng ngày, từng giờ để xóa đói giảm nghèo, xóa trường học tranh tre, nứa lá; trong lúc Quốc hội, Chính phủ còn đang cân nhắc từng đồng để tăng lương cho người lao động; trong khi biết bao ngư dân chỉ ước mong có được một con tàu nhỏ để ra khơi, bám biển thì một số người được giao trọng trách lại vô cảm ném hàng nghìn tỷ đồng xuống biển.

Những người được giao trọng trách tiếp quản những khối tài sản kia cất trách nhiệm của mình ở đâu? Chẳng lẽ không có ai chịu trách nhiệm? Tại sao con tàu New Sun bị sóng đánh trôi dạt và bị cạn, Cảng vụ Hải Phòng đã nhiều lần gửi công văn, tổ chức các cuộc làm việc yêu cầu đưa tàu vào khu neo đậu an toàn, lại không được Vinalines thực hiện? Tại sao người ta bỏ hàng trăm tỷ đồng mua về thì được, nhưng lại "than khóc" không có kinh phí để kéo con tàu vào bờ? Cứ quản lý tài sản của Nhà nước, tiêu tiền của dân thế này bảo sao dân không nghèo, không khó!

Đã đến lúc cơ quan quản lý cấp trên của Vinalines phải lên tiếng, xử lý. Những người đứng đầu các cơ quan ấy, dù đã về hưu, đã chuyển công tác hay đương chức, nếu làm sai, thất thoát và lãng phí các công trình, tài sản của Nhà nước, của nhân dân cần phải bị xử lý nghiêm trước pháp luật. Đảng ta, Quốc hội nước ta đều đã chỉ rõ rằng, tham nhũng lãng phí là quốc nạn, là họa lớn của đất nước nếu chúng ta không có biện pháp ngăn chặn. Mà muốn đấu tranh hiệu quả, xin hãy bắt đầu bằng việc chặn ngay những biểu hiện lãng phí và vô trách nhiệm này. Chúng đang không chỉ là sự nhức nhối trong xã hội mà là một nỗi đau, một tội ác với nhân dân. Những thất thoát, lãng phí ở Vinashin đã khiến chúng ta đã đau xót một lần. Đừng nên để phải chịu thêm một lần đau nữa!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đừng để thêm một lần đau!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.