Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đừng để mất chữ “tín”

Thu Trang| 14/08/2010 09:12

(HNM) - Hơn nửa tháng nữa mới đến dịp nghỉ lễ 2-9 nhưng ngay tại thời điểm này, lượng khách đặt tour tại các công ty lữ hành đã tăng lên đáng kể, chủ yếu tập trung vào loại hình tour ngắn ngày trong và ngoài nước. Đến hẹn lại lên, tính mùa vụ trong kinh doanh du lịch lại trở thành nỗi lo đối với du khách và gây cản trở sự phát triển bền vững của ngành du lịch.


Giá tour tăng từ 5% đến 10%


Sa Pa, điểm du lịch hấp dẫn nhiều du khách.  Ảnh: Công Hoan


Dịp 2-9 năm nay, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist đã sớm triển khai hơn 50 tour trong và ngoài nước, khởi hành trên toàn quốc. Dự kiến, lượng khách mua tour của Saigontourist trong dịp nghỉ lễ này tăng 15% so với cùng kỳ 2009. Theo ông Phạm Đức Hòa, Phó trưởng phòng Du lịch nội địa của Saigontourist, do kỳ nghỉ 2-9 rơi vào giữa tuần nên du khách trong nước chủ yếu chọn các tour từ 2-3 ngày. Những điểm đến được lựa chọn nhiều nhất là Nha Trang, Đà Lạt, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hạ Long, Sa Pa… Saigontourist sẽ thu hút khoảng 2.500 khách đi du lịch trong nước vào dịp này. Đến nay, đã có hơn 800 khách đặt tour với các hành trình khởi hành từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đối với du lịch nước ngoài, các điểm đến trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hong Kong, Campuchia … vẫn là sự lựa chọn chủ yếu của du khách.

Trung tâm Lữ hành Hanoi Redtour cũng dự kiến đón khoảng hơn 800 khách. Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Hanoi Redtour cho biết, dù lượng khách đặt tour dịp này có tăng so với bình thường nhưng tình hình sẽ không quá căng thẳng như đợt nghỉ lễ 30-4. Tuy nhiên, một số hãng hàng không tăng giá vé từ 10% đến 20% khiến cho giá tour dịp này tăng lên từ 5% đến 10%. Mặt khác, việc đặt vé máy bay khuyến mãi đối với các đường bay nội địa khó khăn nên giá tour trong nước sẽ tăng hơn so với tour nước ngoài. Điều đó khiến cho nhiều du khách đổ xô đăng ký các tour ngắn ngày đến Singapore, Malaysia, Hong Kong…

Các công ty lữ hành lớn khác như Fiditour, Hanoitourist, Vietravel cũng đang rục rịch bán tour dịp nghỉ lễ lớn cuối cùng trong năm và dự kiến lượng khách tăng từ 15% đến 20%. Theo nhận định của các công ty du lịch, dù việc đặt tour không quá căng thẳng nhưng tại kỳ nghỉ lễ 2-9 năm nay, những điểm du lịch ở phía Bắc (Ba Vì, Sơn Tây, Tam Đảo, Hạ Long, Đồ Sơn, Sầm Sơn…) và phía Nam (Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc…) vẫn sẽ rơi vào cảnh quá tải. Lý do là với thời gian nghỉ ngắn, nhiều gia đình sẽ tự tổ chức đến những điểm du lịch gần để tận hưởng nốt đợt nghỉ hè cuối cùng trong năm.

Chữ "tín" giữ chân du khách

Khi du lịch vào mùa cao điểm, điều khiến du khách và chính những người trong ngành du lịch lo lắng là việc đơn vị cung ứng dịch vụ, nhất là các khách sạn, không giữ chữ "tín". Anh Minh Hoàng, Giám đốc Công ty Du lịch Minh Tâm cho biết, khi du lịch được mùa thì nỗi lo lớn nhất là các khách sạn "lật kèo" hoặc nộp phạt tiền đặt cọc để phá hợp đồng với các hãng lữ hành. "Trong 3 năm trở lại đây, công ty tôi không dám tổ chức tour đi Thanh Hóa - Nghệ An vào mùa cao điểm. Lý do là các đơn vị cung ứng dịch vụ, nhất là khách sạn tại đây, thường xuyên không giữ đúng cam kết và giá dịch vụ thường ở mức "chặt chém" khiến du khách phàn nàn", anh Hoàng chia sẻ.

Cũng theo anh Minh Hoàng, việc không giữ chữ "tín" trong kinh doanh của nhiều doanh nghiệp sẽ khiến các điểm du lịch dù đẹp đến đâu cũng sẽ không hấp dẫn du khách. Họ sẽ quay lưng lại với những địa phương không xử lý được những "tệ nạn" ăn theo mùa du lịch như chèo kéo, chặt chém, lừa đảo du khách và thậm chí khách sẽ tẩy chay những doanh nghiệp làm ăn không đứng đắn. Những giá trị được quảng bá qua hoạt động du lịch như truyền thống cách mạng, lịch sử, tự nhiên, văn hóa cũng bị méo mó, khó hồi phục được.

Ông Cao Trí Dũng, Giám đốc Công ty Du lịch Vitour cho rằng, ở một số điểm du lịch, tình trạng thiếu phòng khách sạn là nguyên nhân chính dẫn đến nạn nâng giá tùy tiện. Thực trạng này thường hay diễn ra ở những khu lưu trú ven biển mà nạn nhân chủ yếu là khách du lịch tự do. Trong khi các loại hình dịch vụ, sản phẩm du lịch tại nhiều địa phương đã từng bước được đa dạng hóa thì hệ thống nhà nghỉ, khách sạn lại không được đầu tư, quan tâm đúng mức. Tốc độ tăng quá nhanh của lượng khách mỗi năm khiến cho lượng cơ sở lưu trú vốn đã thiếu lại càng thiếu trầm trọng so với nhu cầu thực tế. Các hãng lữ hành đều cho rằng, chính quyền địa phương cần sớm có hướng đầu tư đúng đắn hơn vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống khách sạn, nhà nghỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng để mất chữ “tín”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.