Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đừng chỉ là cuộc chạy đua hình thức

Nguyễn Trang| 03/05/2010 07:20

(HNM) - Sau thành công vang dội của bộ phim "Avatar" cả về mặt phê bình và doanh thu, công nghệ làm phim 3D đã bùng nổ trên phạm vi toàn cầu. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này, tuy nhiên, liệu mọi phim 3D đều có thể chinh phục được khán giả Việt…

Gia tăng phòng chiếu

Ngay từ cuối năm ngoái, người hâm mộ điện ảnh Việt Nam đã phải xếp hàng đến nửa ngày để chờ được mua vé cho suất chiếu… sắp ra mắt của phim 3D Avatar. Chỉ sau 12 tuần công chiếu, Avatar đã đem về cho Megastar 1,5 triệu đôla Mỹ, vượt xa mong đợi của nhà phát hành.

Cảnh trong phim Avatar.

Không bỏ qua nhận định phim 3D sẽ là xu hướng điện ảnh trong tương lai, nhiều công ty kinh doanh điện ảnh đang tích cực đầu tư mở rạp chiếu hiện đại cho loại phim này. Sau khi Megastar ra mắt thêm 3 địa chỉ hồi giữa tháng 3 vừa qua tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Công ty Thiên Ngân - nhà sản xuất, cũng là một trong những nhà phát hành phim lớn nhất Việt Nam cũng không chịu đứng ngoài cuộc. Cụm rạp Galaxy vừa khai trương hai phòng chiếu phim 3D tại Galaxy Cinema Nguyễn Du (quận 1) và Galaxy Nguyễn Trãi (quận 1), nay lại chuẩn bị khai trương một phòng chiếu phim 3D mới tại Galaxy Cinema Tân Bình với tổng số gần 500 ghế...

Công nghệ và cảm xúc

Thực tế là gần đây, những bộ phim 3D sau đó như Alice lạc vào xứ thần tiên và Cuộc chiến giữa các vị thần không thu hút đông đảo khán giả như kỳ vọng của nhà phát hành. Khán giả Việt ngày càng tinh tế và khó tính trong việc bỏ một số tiền kha khá để thưởng thức phim 3D. Nhiều người thẳng thừng chê “Alice lạc vào xứ thần tiên từ 2D sang 3D làm hình ảnh có phần nhòe nhoẹt, thiếu chiều sâu và độ mịn nét”. “Cuộc chiến giữa các vị thần ở định dạng 3D tối tăm, ít hiệu ứng tương tác với khán giả”…

Không ít người cũng hoài nghi về thông tin một số bộ phim kinh điển khác sẽ được chuyển sang 3D và nhập về Việt Nam như Titanic, loạt phim Ma trận, 3 tập của Chúa tể những chiếc nhẫn. Có lẽ cần nhớ rằng dù Titanic rất hoành tráng nhưng lại là một bộ phim tình cảm lãng mạn kinh điển, chinh phục người xem không chỉ bởi bối cảnh hoành tráng mà bởi câu chuyện tình yêu cảm động giữa hai nhân vật chính. Vậy thì thêm vào hiệu ứng 3D là để thấy con tàu huyền thoại lao ra ngoài màn hình hay thấy Jack và Rose bơi về phía khán giả? Còn Chúa tể những chiếc nhẫn 3D sẽ là một loạt những màn ném đồ vào phía người xem hay đơn thuần là tăng thêm độ kỳ ảo của xứ thần tiên?

Có thể nói, định dạng 3D có thể đem đến những trải nghiệm tuyệt vời hơn về mặt thị giác nhưng mãi mãi sẽ không bao giờ thay đổi được cảm xúc về ý nghĩa của một bộ phim nơi khán giả. Trào lưu 3D đơn thuần là cuộc chạy đua hình thức hay thực sự nâng cao thị hiếu thưởng thức? Chính khán giả sẽ là người trả lời chính xác câu hỏi đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng chỉ là cuộc chạy đua hình thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.