(HNMO) - Trong khuôn khổ Tuần lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam (1921-2021), ngày 23-10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức hội thảo "100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu kịch nói Việt Nam - Những vấn đề đặt ra, định hướng và giải pháp phát triển".
Phát biểu khai mạc, Nghệ sĩ nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam khái quát, kịch nói Việt Nam hình thành từ sự kết hợp giữa sân khấu truyền thống và sân khấu phương Tây từ Pháp du nhập vào nước ta cách đây đúng 100 năm. Sân khấu kịch nói Việt Nam đã trải qua nhiều bước thăng trầm. Những năm 1970-1980, loại hình này phát triển hoàng kim với nhiều tác phẩm sáng giá, thu hút khán giả. Tuy nhiên, cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI, sân khấu kịch nói gặp nhiều khó khăn, ngày càng thưa vắng khán giả, đặc biệt trong 2 năm gần đây do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Hội thảo đã ghi nhận ý kiến của lãnh đạo các hội nghề nghiệp, cơ quan quản lý, đơn vị nghệ thuật sân khấu; các nhà nghiên cứu, lý luận, phê bình sân khấu, nghệ sĩ uy tín như: Phó Giáo sư Tất Thắng; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Duy Khuê; nhà văn Ngô Thảo; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái; nhà viết kịch Nguyễn Hiếu; Nghệ sĩ nhân dân Lê Tiến Thọ; Nghệ sĩ nhân dân Giang Mạnh Hà; Nghệ sĩ nhân dân Trung Hiếu; Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc; đạo diễn Lê Quý Dương... Các đại biểu vừa ôn lại chặng đường lao động sáng tạo nghệ thuật sân khấu kịch nói của các thế hệ, vừa nêu những vấn đề và tìm giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển mới của sân khấu kịch nói.
Trong đó, nhiều ý kiến tập trung phân tích, khẳng định, nền sân khấu kịch nói Việt Nam tuy ra đời muộn nhưng đã tiếp thu những tinh hoa của nhân loại nên có sự phát triển nhanh chóng, tạo dấu ấn trong lòng công chúng, phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, thẩm mĩ, nhân cách người Việt Nam. Nhiều tham luận tại hội thảo nêu thực trạng sân khấu kịch nói hiện nay thiếu tính chuyên nghiệp, hình thức và nội dung cũ kỹ, thiếu đề tài phản ánh những vấn đề đương thời, từ đó đưa ra những giải pháp...
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông tán thành các ý kiến tâm huyết tại hội thảo, trong đó khẳng định, 100 năm qua, sân khấu kịch nói Việt Nam có những giai đoạn gian nan hơn, nhưng bằng nỗ lực và sáng tạo, các thế hệ đi trước đã duy trì và phát triển sân khấu kịch nói. Vì vậy, để sân khấu kịch nói vượt qua giai đoạn khó khăn này, cũng như phát triển lên tầm cao mới, các nhà quản lý, đơn vị nghệ thuật, nghệ sĩ phải quan tâm đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, nhất là về viết kịch bản, diễn xuất... Các đơn vị cần đầu tư kỹ thuật tiên tiến, tiếp cận với những hình thức thể hiện sân khấu mới, tập trung sáng tạo tác phẩm xứng tầm, tăng cường giao lưu, hợp tác quốc tế, đẩy mạnh xã hội hóa sân khấu kịch nói...
Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng thông tin, trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ triển khai nhiều hoạt động đưa các tác phẩm mới của sân khấu kịch nói đến với khán giả trong nước, kết nối sân khấu kịch nói với học đường, ngành Du lịch...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.