(HNMCT) - Việc lấy ý kiến xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi) đang thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng bởi điện ảnh Việt đang đứng trước nhiều cơ hội, cần được tiếp sức bởi hành lang pháp lý thông thoáng để phát triển, trở thành một lĩnh vực mạnh trong công nghiệp văn hóa. Trong đó, việc tạo điều kiện để những bộ phim có thể vươn tới sân chơi quốc tế, giúp lan tỏa văn hóa Việt ra thế giới là điều mà nhiều người đặc biệt quan tâm.
Kỳ tích của làn sóng văn hóa Hàn, trong đó công lớn thuộc về những bộ phim truyền hình dài tập từng gây sốt trên khắp thế giới, luôn là một ví dụ tiêu biểu mỗi khi nhắc tới sức mạnh của văn hóa. Những bộ phim truyền hình hấp dẫn không chỉ giúp quảng bá văn hóa mà còn mang lại giá trị kinh tế rất lớn khi “mở đường” cho việc xuất khẩu các sản phẩm liên quan, cũng như thúc đẩy phát triển du lịch Hàn Quốc.
Có một điều thú vị là khi hệ thống lại những bộ phim đình đám này, người ta nhận thấy hầu hết đều có chung những đặc điểm như bối cảnh đẹp, diễn viên đẹp; đậm nét văn hóa Hàn Quốc từ văn hóa ẩm thực đến văn hóa gia đình; phim có tính phân loại độ tuổi thấp, ít cảnh nóng, ít cảnh bạo lực, có thể tiếp cận đông đảo khán giả... Như vậy, người Hàn luôn có ý thức “gói” trong bộ phim của mình rất nhiều nét đẹp văn hóa để quảng bá ra thế giới.
Thời gian gần đây, khá nhiều nhà sản xuất tìm đường đưa phim Việt ra thị trường nước ngoài, nhiều bộ phim (chủ yếu là phim truyện) đã được mua bản quyền phát hành trên các nền tảng chiếu phim trực tuyến xuyên biên giới. Trong đó, có không ít nhà làm phim chủ động gửi gắm vào tác phẩm của mình những nét độc đáo trong văn hóa Việt để tăng sức hấp dẫn cho bộ phim khi ra thế giới, và họ đã thành công. Nhưng cũng có những bộ phim dù “mang chuông đi đánh xứ người” song lại khiến cho khán giả trong nước cảm thấy buồn bởi cách đi chưa đúng (chẳng hạn như tham gia các liên hoan phim trong khi chưa được cấp phép phổ biến), hay có những hình ảnh, góc nhìn méo mó về đời sống quê nhà.
Tạo điều kiện cho phim Việt ra thế giới là xu hướng, đòi hỏi của thời đại nhưng thiết nghĩ, chính các nhà làm phim cũng nên cân nhắc chọn lựa việc đưa hình ảnh Việt ra thế giới như thế nào thông qua điện ảnh. Văn hóa dân tộc chỉ có thể lan tỏa qua những hình ảnh truyền cảm hứng!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.