Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa hàng hóa VN vươn xa ra thị trường thế giới

L.H| 22/04/2010 11:43

(HNMO) – Thông qua kênh thương mại điện tử, trong thời gian gần đây, các mặt hàng được bán sang thị trường Mỹ rất đa dạng từ các kỷ vật chiến tranh (bật lửa, đồng hồ, dép cao su…), các mặt hàng thời trang (quần áo, đồ trang sức, đồ chơi…), đến các đồ vật cũ như tiền xu, tiền giấy… mang lại giá trị cao cho hàng hóa Việt Nam.

(HNMO) – Thông qua kênh thương mại điện tử, trong thời gian gần đây, các mặt hàng được bán sang thị trường Mỹ rất đa dạng từ các kỷ vật chiến tranh (bật lửa, đồng hồ, dép cao su…), các mặt hàng thời trang (quần áo, đồ trang sức, đồ chơi…), đến các đồ vật cũ như tiền xu, tiền giấy… mang lại giá trị cao cho hàng hóa Việt Nam.

Anh Nguyễn Nhân (tại TP.HCM), lập shop bán đồng hồ cổ thời chiến tranh. Là nhà sưu tập các loại đồng hồ cổ từ thời chiến tranh, anh có rất nhiều đồng hồ cũ có giá trị lịch sử cao. Những món hàng này anh khó bán được với giá hợp lý ở Việt Nam. Anh đã thông qua eBay.vn (đối tác độc quyền tại Việt Nam của một trong 3 trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới eBay.com) để bán hàng. Theo đó, chiếc Vietnam war HAMILTON military GG-W-113 wrist watch 1969, anh đăng bán đấu giá với giá khởi điểm 20 USD; sau ba ngày, bán được 177,5 USD.

Bên cạnh đó, sở hữu rất nhiều sản phẩm có giá trị lịch sử như: Tiền cổ, bật lửa zippo cổ, các loại kỷ vật chiến tranh…. Anh Trần Tường Sinh (TP. HCM) đã từng rất băn khoăn làm thế nào để những sản phẩm này tới được tay những người thật sự hiểu về giá trị của chúng.Bởi trong khi những chuyên gia về đồ cổ hoặc người sưu tập kỷ vật chiến tranh phải đánh đổi rất nhiều thời gian và công sức đế có trong tay những kỷ vật này thì đối với người bình thường những sản phẩm này quá lạc hậu và hầu như không có giá trị sử dụng. Biết vậy, nhưng để tiếp cận đúng với đối tượng hiểu về sản phẩm đâu phải dễ dàng. Ngay từ khi mới biết tới eBay.vn với thị trường nhắm tới là Mỹ, anh Sinh đã nghĩ rằng đây chính là thị trường mà mình cần khai phá, anh đã chủ động liên hệ với các chuyên viên của eBay.vn để được tư vấn về cách thức bán hàng trên eBay. Và đúng như kỳ vọng, chỉ sau một thời gian rất ngắn gian hàng của anh đã thu hút và chinh phục được rất nhiều khách hàng Mỹ, đa phần họ là những người rất am hiểu về các kỷ vât chiến tranh nên rất hào hứng tham gia đấu giá các sản phẩm đăng bán khiến anh Sinh vô cùng phấn khích.

Anh Sinh chia sẻ rằng, hầu hết các sản phẩm anh đăng bán đều bán được cao hơn giá trị lúc đầu anh đặt ra. Gần đây nhất chiếc bật lửa Vietnam War Era SAIGON 68 - 69 ZIPPO LIGHTER – NR  lúc đầu anh đăng bán ở mức khởi điểm là 29 USD, đến khi kết thúc đấu giá, sản phẩm đã bán thành công với mức 52.55 USD, gấp 2,5 lần giá trị ban đầu. Với những thành công như vậy anh Sinh cho rằng “Vấn đề rất quan trọng trong kinh doanh là phải xác định được đối tượng khách hàng và phương tiện tiếp cận với họ. Qua eBay.vn, tôi đã có cơ hội tiếp cận với những khách hàng rất quan trọng mà trước đây dù có nghĩ tới nhưng những rào cản về ngôn ngữ, địa lý, thanh toán… đã khiến tôi rất lung túng và bỏ phí rất nhiều thời gian cho việc kinh doanh của mình”.


Hàng thủ công mỹ nghệ  VN là mặt hàng được khách hàng Mỹ ưa chuộng

Anh Vũ Vinh, chủ một doanh nghiệp tư nhân bán hàng mỹ nghệ, cho biết đấu giá trên eBay sẽ khiến cho sản phẩm của mình trở nên có giá trị hơn, với một thương nhân tầm trung bình thì đây là cách để xuất khẩu hàng hóa hiệu quả mà không tốn nhiều công sức, tiền bạc.

Anh Nguyễn Thiện Ý (TP HCM), chủ cửa hàng chuyên bán quần áo Việt Nam xuất khẩu, cũng tham gia bán hàng trên eBay. Các sản phẩm của anh có chất lượng và mẫu mã đẹp, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người nước ngoài. Đặc biệt, giá cả rất cạnh tranh so với những sản phẩm cùng loại được bày bán ở Mỹ hay các nước Châu Âu khác. Chính vì vậy, các sản phẩm của anh luôn được người mua nước ngoài săn đón trên eBay.

Một ví dụ khác về sản phẩm đồ may mặc mang sản phẩm của mình bán lên eBay là Nhà may Tân Á (Hà Nội), các sản phẩm được Nhà may Tân Á nhắm đến khi bán trên eBay là những bộ quần áo nhảy nam và nữ rất kiểu cách, sáng tạo, trẻ trung. Đặc biệt, ngoài những mẫu do nhà may thiết kế đã có sẵn, Tân Á luôn sẵn sàng tiếp nhận những lời đề nghị làm những bộ quần áo nhảy theo ý người dùng với những số đo, màu sắc, loại vải, thiết kế của họ. Điều này thực sự tạo lên sự khác biệt, và thu hút rất nhiều người mua trên eBay. Một điều đặc biệt, các sản phẩm này được làm từ Việt Nam với giá nguyên vật liệu, nhân công rẻ, tạo ra sản phẩm với giá thành thấp hơn nhiều so với các sản phẩm cùng loại trên eBay.

Ngoài ra, trong ngành may mặc, trên eBay cũng có một số sản phẩm khác khá độc đáo, mang phong cách Việt Nam và được người mua chào đón như: áo dài Việt Nam, áo quan họ Bắc Ninh, áo bà ba…

Mặt khác, Hanoi Moment là một trong những cửa hàng lưu niệm đã có thương hiệu với khách du lịch nước ngoài khi đến Hà Nội. Ba cửa hàng nằm trên những tuyến phố quen thuộc với khách du lịch nước ngoài, lại có hệ thống website được đầu tư chuyên nghiệp và nhiều sản phẩm ấn tượng, Hanoi Moment đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng trong và ngoài nước.


Anh Lê Xuân Yên, Chủ cửa hàng cho biết: “Nếu chỉ đầu tư vào các cửa hàng trong nước, chúng tôi sẽ không tiếp cận được với những khách hàng tiềm năng khác khi họ chưa đến Việt
Nam và khó có thể tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh. Vì vậy, khi Liên doanh ChợĐiệnTử - eBay ra mắt chương trình thử nghiệm bán hàng xuyên biên giới vào tháng 6/2009, chúng tôi đã là một trong những đơn vị đầu tiên tham gia và đạt được kết quả ngoài mong đợi. Chỉ sau hơn 1 tháng tham gia, chúng tôi đã nhận được những tín hiệu tích cực từ phía khách hàng và nhận thấy đây là một kênh để chúng tôi tiếp thị sản phẩm của mình ra nước ngoài hiệu quả. Chúng tôi đã bán được những chiếc xe máy hay đồng hồ bằng giấy cuốn có giá trị cao gấp 4 lần giá bán tại cửa hàng Việt Nam, đạt tỷ lệ lợi nhuận lên đến 400%”.

Cũng theo anh Yên, để bán được hàng ra nước ngoài, các doanh nghiệp cần phải chủ động trong việc xác định các sản phẩm phù hợp để đăng bán và tạo ra dòng sản phẩm ấn tượng, bắt mắt. Cần lựa chọn những sản phẩm đáp ứng được thị hiếu của khách nước ngoài, ví dụ như các sản phẩm truyền thống hay các sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo.

Ngoài các mặt hàng như trên, gần đây chị Hà Phương (Hà Nội) bán được mặt hàng rất độc đáo là tiền âm phủ của Việt Nam. Với mặt hàng này giá trị tại Việt Nam dường như bằng 0 nhưng khi đưa lên eBay.vn, nó thành mặt hàng độc đáo, lạ và nó lại là sản phẩm đặc biệt đối với những thành viên có sở thích sưu tầm đồ độc, đồ lạ trên toàn thế giới.

Có thể thấy, với vị thế độc quyền và duy nhất tại Việt Nam, trong năm qua eBay.vn đã hỗ trợ hơn một ngàn người bán là các cá nhân, doanh nghiệp bán lẻ sang Mỹ. Hơn 3.000 sản phẩm với tổng trị giá 80.000USD đã được bán sang Mỹ đem lại lợi nhuận cao cho người kinh doanh cả về giá trị vật chất lẫn cơ hội mở rộng thị trường với chi phí thấp hơn rất nhiều so với đầu tư theo cách truyền thống. Với eBay.vn, các thành viên là cá nhân, doanh nghiệp bán hàng sang Mỹ đã được eBay hỗ trợ tối đa để vượt qua các rào cản về mặt ngôn ngữ: dịch thông tin sản phẩm sang tiếng Anh, đăng bán sản phẩm lên trang ebay.com Mỹ, trả lời thắc mắc của người mua… Ngoài ra eBay.vn còn tư vấn, hướng dẫn cách mua và bán hàng sao cho hiệu quả và ít rủi ro nhất, giúp giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình giao dịch. … Với những dịch vụ ưu việt của mình, có thể nói, eBay.vn là cổng thương mại điện tử duy nhất tại Việt Nam giúp các cá nhân, doanh nghiệp trong nước bán hàng sang Mỹ một cách dễ dàng.

Nói về tiềm năng tiếp cận thị trường Mỹ cho các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam, ông Nguyễn Hoà Bình – Tổng giám đốc Liên doanh Chợ điện tử eBay cho biết: “eBay là nơi người ta có thể mua và bán cả những thứ lạ lùng nhất. Vì thế, các cá nhân, doanh nghiệp hãy mạnh dạn tự giới thiệu mình trên eBay.vn. Thực tế cho thấy, một số mặt hàng như hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam rất được ưa chuộng tại Mỹ. Thậm chí, thông qua sàn đấu giá, nhiều sản phẩm được bán sang Mỹ với giá cao gấp vài chục lần so với giá bán tại trong nước. eBay là cơ hội tốt cho các cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn mình ra thị trường nằm bên kia bán cầu. Là cầu nối trung gian, chúng tôi cũng sẽ luôn cố gắng bổ sung các tính năng mới để tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ các thành viên tham gia giao dịch trên eBay.vn”.

Ông Bình cũng nhận xét, hoạt động thương mại điện tử ở Việt Nam mới phát triển ở giai đoạn đầu nhưng sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Dự kiến, đến năm 2015 doanh thu của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam sẽ đạt 2 tỷ USD và doanh thu từ thanh toán trực tuyến là 650 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa hàng hóa VN vươn xa ra thị trường thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.