Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch Hà Nội năm 2021: Hướng về thị trường nội địa

Hoàng Lân| 30/12/2020 06:09

(HNM) - Năm 2021, ngành Du lịch Hà Nội sẽ triển khai nhiều phần việc để chủ động khôi phục, phát triển sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong đó sẽ chủ yếu hướng về thị trường nội địa. Các đơn vị lữ hành cũng chuẩn bị các sản phẩm mới để thu hút khách nội địa, sẵn sàng đón đầu các sự kiện lớn sẽ diễn ra tại Thủ đô trong năm 2021, với kỳ vọng du lịch sẽ khởi sắc.

Trong thời gian tới, ngành Du lịch Thủ đô sẽ tập trung phát triển thị trường nội địa. Trong ảnh: Biểu diễn nghệ thuật tại không gian đi bộ mở rộng khu phố cổ Hà Nội thu hút nhiều du khách. Ảnh: Nguyễn Quang

Du lịch nội địa vẫn là trọng tâm

Theo Sở Du lịch Hà Nội, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách du lịch đến Hà Nội giảm 70% so với năm 2019, trong đó, khách quốc tế đến Hà Nội đạt 1,11 triệu (giảm 84,4%), khách nội địa đạt 7,54 triệu (giảm 65%). Trước diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới còn phức tạp, ngành Du lịch nói chung và Du lịch Thủ đô nói riêng xác định, ít nhất trong nửa đầu năm 2021, thị trường nội địa vẫn là trọng tâm, nên các hoạt động du lịch sẽ hướng đến khách trong nước là chủ yếu.

Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng, hoạt động kích cầu du lịch với các chương trình khuyến mãi trong năm 2020 đã chạm “đáy” về giá, vì thế trong năm tới các đơn vị sẽ tập trung vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ để hấp dẫn du khách. 

Trong khi đó, theo Giám đốc Công ty Mặt trời châu Á Lê Thanh Thảo, xu hướng du lịch năm 2021 sẽ khác nhiều so với năm 2020 khi tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa. Bên cạnh sản phẩm truyền thống, đơn vị sẽ tìm kiếm những điểm đến mới để xây dựng sản phẩm độc, lạ như điểm du lịch tại các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, Tuyên Quang, Quảng Trị, An Giang, Sóc Trăng… 

Thời điểm này, các đơn vị quản lý điểm đến của Hà Nội cũng xây dựng nhiều sản phẩm trong năm 2021. Cụ thể, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã có kế hoạch tổ chức Hội chợ chữ xuân với nhiều hoạt động trải nghiệm hơn cho khách nội địa; Di tích nhà tù Hỏa Lò thực hiện tiếp phiên bản mới của tour khám phá đêm, nhằm hướng tới nhiều đối tượng du khách hơn. Còn Ban Quản lý Vườn quốc gia Ba Vì tổ chức một số hoạt động mới như leo núi, đi bộ địa hình để tạo sản phẩm thể thao độc đáo cho người Hà Nội và du khách thập phương trải nghiệm.

Một trong những điểm sáng của ngành Du lịch vào cuối năm 2020, là sự ra đời của Hãng Hàng không lữ hành đầu tiên - Vietravel Airlines. Tháng 1-2021, các đường bay đầu tiên sẽ tiến hành, kết nối Huế - Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh và sau đó mở rộng tới các tuyến du lịch trọng điểm. Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, việc thêm đường bay từ Hà Nội đến các vùng du lịch khác và ngược lại sẽ tạo cơ hội phát triển thị trường du lịch nói chung cũng như tăng lượng khách đến Thủ đô trong thời gian tới.

Mộc Châu (Sơn La) là điểm đến hấp dẫn cho các công ty du lịch của Hà Nội xây dựng sản phẩm du lịch. Ảnh: Chí Nam

Gắn phát triển du lịch với các sự kiện lớn

Dù xác định rõ kịch bản phục hồi du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Thủ đô nói riêng trong năm 2021 chủ yếu dựa vào du lịch nội địa, song các đơn vị du lịch vẫn gặp không ít khó khăn. Việc chưa thể đón khách quốc tế, nguồn tài chính tiêu hao, thiếu nguồn nhân lực… tiếp tục là thách thức với các đơn vị. 

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, năm 2021, Hà Nội sẽ đăng cai tổ chức nhiều sự kiện thể thao lớn của khu vực, như SEA Games 31, ASEAN Para Games 11… Đây sẽ là cơ hội lớn để quảng bá, tăng sức hút cho du lịch Thủ đô, thu hút lượng lớn du khách đến Hà Nội. Các đơn vị cần xác định “thời điểm vàng” của du lịch Hà Nội trong năm tới, chú trọng gắn hoạt động du lịch với các sự kiện lớn.

Còn theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Trịnh Thị Mỹ Nghệ, vấn đề quan trọng nhất vẫn là bảo đảm an toàn cho du khách, vì thế tất cả các đơn vị cần làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong khi đó, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho rằng, các đơn vị lữ hành cần tăng cường liên kết, chung tay để cùng giải quyết sự hao hụt nguồn nhân lực, thực hiện du lịch bền vững gắn kết Hà Nội với các địa phương khác.

Liên quan đến vấn đề này, Sở Du lịch Hà Nội vừa công bố Chương trình hành động trong năm 2021 tại hội nghị triển khai Kế hoạch 191/KH-UBND của UBND thành phố ngày 30-9-2020 về thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, chiến lược xuyên suốt trong năm 2021 là Hà Nội sẽ xây dựng các sản phẩm kích cầu nội địa, tập trung vào nhóm sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng, du lịch văn hóa, tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, y tế, thể thao; đẩy mạnh liên kết với khách sạn 4-5 sao, nhà hàng nổi tiếng, trung tâm thương mại để xây dựng sản phẩm du lịch cho người Hà Nội. Bên cạnh đó, Hà Nội tăng cường tổ chức chuỗi sự kiện nổi bật của du lịch Thủ đô, như: Lễ hội kích cầu du lịch nội địa, lễ hội áo dài, lễ hội làng nghề, phố nghề…

“Kịch bản phục hồi du lịch được ngành Du lịch Thủ đô xác định rõ hơn trong năm 2021, trong đó nhiệm vụ quan trọng hàng đầu vẫn là phòng, chống dịch và kêu gọi các đơn vị cùng chia sẻ, hỗ trợ, hợp tác để tạo ra một thị trường du lịch an toàn, hấp dẫn”, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu khẳng định.

Tổng cục Du lịch ngày 29-12 tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021. Năm 2021, ngành Du lịch Việt Nam xác định tiếp tục thực hiện phương châm “Liên kết, hành động và phát triển”, trong đó tiếp tục tập trung khôi phục, phát triển du lịch nội địa. Ngành Du lịch cũng sẽ tăng cường liên kết để phát triển các sản phẩm du lịch; phát triển đội ngũ nhân lực du lịch chất lượng cao nhằm chuẩn bị tốt cho quá trình phục hồi, phát triển trong thời gian tới...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Hà Nội năm 2021: Hướng về thị trường nội địa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.