(HNMO) – Theo bình chọn của Smart Travel Asia trong tháng 9, Hà Nội đứng thứ 6 trong 10 điểm đến du lịch hàng đầu châu Á và khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội (xếp thứ 3 năm 2010) đã vươn lên vị trí thứ nhất trong danh sách 25 khách sạn, resort nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á năm 2011.
Đó là tín hiệu tốt cho ngành du lịch Hà Nội và kỳ vọng sẽ góp phần thu hút thêm nhiều khách du lịch tới Hà Nội trong thời gian tới.
Trong 9 tháng đầu năm, Hà Nội đón nhận 898 ngàn lượt khách quốc tế (tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái) và 5,3 triệu lượt khách nội địa (giảm 8%).
Nghiên cứu của CBRE cho biết, tổng cung thị trường trong quý 3 là 7.696 phòng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 4% so với quý trước. Nguồn cung tăng thêm trong quý (406 phòng), bao gồm 318 phòng từ khách sạn 5 sao Grand Plaza Hanoi, 23 phòng từ khách sạn 5 sao Hotel de l’Opera Hanoi và 65 phòng từ khách sạn mới chính thức được công nhận 3 sao Royal Gate (quận Ba Đình).
Biến động giảm nguồn cung trong quý là do khách sạn Holidays Hanoi (57 phòng) tạm dừng hoạt động để nâng cấp và khách sạn ASEAN (54 phòng) ở phố Ngô Sỹ Liên ngừng hoạt động để chào bán dự án.
Bên cạnh đó, tương tự như quý trước, mùa thấp điểm kéo dài sang quý này (tháng 7 và tháng 8) đã làm giảm công suất phòng trung bình trong tất cả các phân khúc. So với cùng kỳ năm 2010, công suất phòng trong tất cả các phân khúc đều giảm, đáng kể nhất là phân khúc 4 sao, tiếp đó là 3 sao và 5 sao. Xu hướng này cũng lặp lại với giá phòng bình quân và doanh thu phòng bình quân. Đi ngược lại xu hướng biến động chung so với cùng kỳ năm ngoái trên toàn thị trường, một số khách sạn có sự cải thiện đáng kể trong hoạt động kinh doanh, đó là Sofitel Metropole, Sheraton, InterContinental hồ Tây, khách sạn Cầu Giấy…
Thời điểm cuối năm thường được coi là mùa cao điểm của hoạt động kinh doanh khách sạn, do vậy công suất sử dụng phòng và giá phòng bình quân ngày, kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng.
Trong thời gian tới, dự kiến phân khúc 3 sao vẫn sẽ tiếp tục hấp dẫn đối với cả khách du lịch (do giá cả hợp lý) và chủ đầu tư (do chi phí xây dựng thấp và lợi nhuận thu được nhanh). Trái lại, phân khúc khách sạn 4 sao và 5 sao sẽ khó có thể tăng giá phòng bình quân ngày do công suất sử dụng phòng đang có chiều hướng giảm sút. Do vậy, hai phân khúc trên dự kiến sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới.
Dự kiến, đến cuối năm 2012, thị trường khách sạn sẽ tiếp nhận thêm 37 phòng khách sạn còn lại từ khách sạn Hotel de l’Opera Hanoi, khách sạn 4 sao Oriental Pearl (87 phòng) và khách sạn 5 sao Intercontinental Hanoi Landmark (383 phòng), dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào đầu 2012.
Hầu hết các dự án khách sạn có quy mô lớn trong tương lai tập trung ở khu vực ngoại thành hướng đến đối tượng khách MICE, trong khi các khách sạn có quy mô nhỏ hơn tập trung ở khu vực trung tâm nhằm phục vụ khách du lịch.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.