Hà Nội kết nối

Du lịch cưới - Tại sao không?

Nhóm phóng viên 16/12/2023 - 14:13

Một loạt đô thị biển phía Nam đang dần trở thành điểm tổ chức đám cưới của những cặp đôi tỷ phú nước ngoài. Người Việt Nam cũng bắt đầu quan tâm đến xu hướng mới: Du lịch cưới.

a477.jpg
Khung cảnh nơi tổ chức lễ cưới của một cặp đôi Ấn Độ tại thành phố Phú Quốc.

Xu hướng rõ nét

Khái niệm “Du lịch cưới” được nhắc nhiều tại Việt Nam kể từ đám cưới của cặp đôi tỷ phú người Ấn Độ là cô dâu Kaabia Grewal và chú rể Rushang Shah, khi họ cùng 700 khách mời tổ chức đám cưới sang trọng tại một khách sạn 5 sao ở thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) vào tháng 3-2019. Sự kiện này lần đầu tiên đưa Phú Quốc vào bản đồ Du lịch cưới của thế giới.

a476.jpg
Màn đón dâu ấn tượng trong lễ cưới của cặp đôi tỷ phú Ấn Độ tại Phú Quốc năm 2019.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành cho biết, vào thời điểm đó, đám cưới của cặp đôi với khách mời thuộc giới thượng lưu Ấn Độ đã góp phần lan tỏa nét đẹp đảo ngọc - “thiên đường du lịch Phú Quốc”, tạo thêm cơ hội giới thiệu, quảng bá du lịch Kiên Giang nói chung, Phú Quốc nói riêng đến du khách trong và ngoài nước.

“Năm 2023, Kiên Giang đón trên 8,5 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế đón trên 573.000 lượt khách, tăng hơn 2 lần so cùng kỳ. Tổng thu từ du lịch ước đạt 17,5 nghìn tỷ đồng, tăng 65,1% so cùng kỳ. Từ tháng 10-2023 đến nay, thành phố Phú Quốc đón 3 chuyến bay của khách Ấn Độ đến tổ chức đám cưới. Tỉnh sẽ tiếp tục quảng bá để thu hút thêm nhiều du khách đến Phú Quốc”, ông Lâm Minh Thành thông tin.

a478.jpg
Khánh Hòa quảng bá điểm đến ấn tượng của Du lịch cưới.

Khánh Hòa cũng là một trong những địa phương của Việt Nam thu hút nhiều du khách đến theo tour Du lịch cưới. Thời gian qua, tỉnh đã đón tiếp nhiều cặp đôi đến từ Australia, Hồng Kông và cả những cặp đôi nổi tiếng trong giới Showbiz của Việt Nam, cùng người thân và bạn bè tổ chức các lễ cưới quy mô lớn tại các điểm du lịch biển của tỉnh.

Bà Vũ Thị Hương Giang, Quản lý khu nghỉ dưỡng Alma Resort tại Cam Ranh - Khánh Hòa cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, khu nghỉ dưỡng này đã tổ chức 20 tour Du lịch cưới cho các cặp đôi trong và ngoài nước. Mới đây nhất là đám cưới của cặp đôi Puka - Gin Tuấn Kiệt được tổ chức hồi tháng 11, với hơn 300 khách mời.
Xu hướng Du lịch cưới đang dần phổ biến. Số lượng các tour du lịch này ngày càng tăng cao.

a479.jpg
Một cặp đôi người nước ngoài tổ chức đám cưới trong tour Du lịch cưới đến Cam Ranh, Khánh Hòa.

Nói về vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh thông tin, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động như kết hợp với các nhà cung ứng dịch vụ tổ chức hội nghị, triển lãm cưới, du lịch cưới để thu hút du khách đến theo các tour Du lịch cưới, nhất là với du khách Ấn Độ.

a481.jpg
Khung cảnh một điểm tổ chức đám cưới ven biển tại Đà Nẵng.

Trước Khánh Hòa, Đà Nẵng cũng là một trong những điểm Du lịch cưới được nhiều cặp đôi chú ý. Bà Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố Đà Nẵng, thông tin, trong 2 năm 2022 và 2023, Đà Nẵng đã tổ chức 20 tour Du lịch cưới cho các cặp đôi đến từ Ấn Độ. Dự kiến, 2 tháng đầu năm 2024, thành phố sẽ tổ chức thêm 6 đám cưới Ấn Độ nữa.

Nhận diện những khó khăn

Để có thể tham gia và chiếm thị phần ước tính lên đến 100 tỷ USD vào năm 2025, Việt Nam nói chung và các trọng điểm Du lịch cưới phía Nam còn nhiều việc phải làm.

a483.jpg
Một điểm tổ chức Du lịch cưới tại Phú Quốc.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành, tỉnh nhận định, công tác quảng bá điểm đến để thu hút thêm du khách trong và ngoài nước thời gian qua triển khai chưa đạt kết quả như mong muốn. Sản phẩm du lịch chưa phong phú. Môi trường du lịch đôi lúc còn gây vấn đề phiền toái tới du khách. Giá vé máy bay nội địa đến Phú Quốc dịp cao điểm thường cao nhất so với các điểm đến khác… Đây là những vấn đề chính mà du lịch Phú Quốc cần giải quyết sớm để tạo dựng hình ảnh điểm đến độc đáo, sạch đẹp, văn minh và thuận lợi với du khách.

Còn với Khánh Hòa, những khó khăn trong thu hút du khách Du lịch cưới được nhận diện là công tác quảng bá chưa đạt kết quả như mong muốn, nên chưa được du khách nước ngoài (cụ thể là Ấn Độ) chú ý như Phú Quốc hay Đà Nẵng. Cũng so sánh với 2 điểm đến trên, các đám cưới du lịch tại Khánh Hòa mới chỉ có quy mô khoảng 300 khách, ít hơn so với 700 hay 1.000 khách như đã và đang có tại Phú Quốc, Đà Nẵng.

a485.jpg
Khánh Hòa còn nhiều tiềm năng phát triển Du lịch cưới.

“Khánh Hòa có đủ điều kiện để thu hút du khách Du lịch cưới và tổ chức những đám cưới triệu đô. Trước dịch Covid-19, tỉnh đã từng xúc tiến du lịch với phía Ấn Độ. Nay, công tác này cần được nối lại để Khánh Hòa được nhiều người biết đến là một trong những địa phương tổ chức Du lịch cưới hàng đầu Việt Nam”, ông Ung Văn Nhựt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Du lịch mở Khánh Hòa nhận định.

Tại Đà Nẵng, các cấp chính quyền và ngành Du lịch nhận định, cần đưa công tác quảng bá, thu hút và tổ chức Du lịch cưới lên một tầm cao mới chuyên nghiệp hơn để thu hút du khách. Thành phố đang trong những bước cuối cùng hoàn thiện kế hoạch phát triển Du lịch cưới Đà Nẵng 2024-2025 và Chương trình thí điểm thu hút khách du lịch cưới để sớm triển khai ngay từ đầu năm 2024.

a484.jpg
Một đám cưới trong tour Du lịch cưới tại Đà Nẵng.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thị Hoài An khẳng định: “Đây sẽ là thời điểm chúng ta quyết tâm và đồng lòng trong việc nắm bắt phân khúc thị trường này, đưa ra kế hoạch hành động để gắn kết cộng đồng doanh nghiệp, phát triển hệ sinh thái dịch vụ và tạo dựng một thương hiệu điểm đến cưới mà Đà Nẵng xứng đáng có”.

Theo Tổng cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bắc Mỹ và châu Á đang là 2 thị trường Du lịch cưới lớn nhất thế giới với giá trị ước đạt lần lượt là 28,8 tỷ và 23 tỷ USD. Tại Đông Nam Á, Thái Lan và Indonesia đã đi trước Việt Nam trong thu hút du khách Du lịch cưới và gặt hái được nhiều thành quả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Du lịch cưới - Tại sao không?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.