(HNMO) - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong năm 2021 và các năm tiếp theo sẽ tiếp tục tập trung đầu tư mới, nâng cấp, mở rộng các cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh), Vinh (Nghệ An), Cát Bi (Hải Phòng), Phú Bài (Thừa Thiên - Huế), Cam Ranh (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Long Thành (Đồng Nai).
Hiện, cả nước có 22 cảng hàng không, sân bay với tổng diện tích đất khoảng 12.409ha, trong đó có 9 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không, sân bay nội địa được phân chia theo khu vực. Phần lớn cảng hàng không này có khả năng tiếp nhận máy bay A320/A321, còn lại một số cảng như Điện Biên, Rạch Giá, Côn Đảo, Cà Mau chỉ khai thác được máy bay ATR72 hoặc tương đương do hạn chế của đường cất, hạ cánh.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, sản lượng hành khách chủ yếu tập trung vào các cảng hàng không quốc tế cửa ngõ như Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất. Các cảng này đã và đang trong tình trạng sản lượng khai thác vượt quá công suất thiết kế (Tân Sơn Nhất có công suất thiết kế 28 triệu khách/năm nhưng thực tế sản lượng 41 triệu khách/năm; Nội Bài có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm nhưng sản lượng khai thác đã vượt 29 triệu khách/năm) dẫn tới tình trạng quá tải cả trên bầu trời và mặt đất.
Ước tính, tổng chi phí đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2020-2030 vào khoảng 365.100 tỷ đồng (tương đương 15,7 tỷ USD); giai đoạn 2030-2050 khoảng 866.360 tỷ đồng (tương đương 37,3 tỷ USD).
Để có nguồn lực đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất các giải pháp về huy động nguồn vốn, trong đó có việc Chính phủ xem xét hỗ trợ, cho phép vay ưu đãi, bảo lãnh vay thương mại, tạo cơ chế, chính sách thuận lợi (thuế, đất đai...) đối với các doanh nghiệp trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng hàng không.
Chính phủ cũng có thể tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát hành trái phiếu, tăng vốn điều lệ, liên kết đầu tư ngoài ngành, sử dụng nguồn vốn huy động của địa phương nơi có cảng hàng không, sân bay...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.