Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án đường sắt đô thị tại TP Hồ Chí Minh: Vì sao ì ạch?

Gia Bảo| 26/07/2013 07:42

(HNM) - TP Hồ Chí Minh đang tích cực triển khai xây dựng các tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT). Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm khiến cho dự án (DA) đến nay vẫn ì ạch, gây nên thiệt hại không nhỏ.

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên vẫn đang ngổn ngang do vướng mặt bằng.



Cụ thể, tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên, gọi tắt Metro 1) có quyết định triển khai năm 2007 thì đến 5 năm sau, tức năm 2012 DA mới chính thức triển khai. Do chậm triển khai, một số hạng mục của DA được điều chỉnh trượt giá nên tổng mức đầu tư đã lên tới hơn 47.300 tỷ đồng. Trước đó, DA có tổng mức đầu tư ban đầu chỉ 1,09 tỷ USD (tương đương khoảng 21.000 tỷ đồng), bằng vốn vay ODA của Nhật Bản và ngân sách đối ứng của thành phố.

Ông Lê Khắc Huỳnh, Phó ban Thường trực Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, qua một năm thi công, đến nay các nhà thầu gần như hoàn thành công tác khảo sát địa chất và thử tải cọc tại quận 2 và Thủ Đức. Tuy nhiên, đoạn giáp ranh từ Khu du lịch Suối Tiên (TP Hồ Chí Minh) và tỉnh Bình Dương, một phần diện tích mặt bằng vẫn chưa được bàn giao. Tại quận Thủ Đức, đến thời điểm này quận mới đền bù, giải tỏa được gần 90 hộ trong tổng số 270 hộ dân.

Tương tự, DA xây dựng tường rào, nhà bảo vệ và san lấp mặt bằng depot Tham Lương (tuyến tàu điện ngầm số 2, Bến Thành - Tham Lương) đang chậm tiến độ. DA này được Sở GTVT phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 27 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2011 nhưng đến nay, qua 43 lần gia hạn, khối lượng công việc cũng chỉ đạt khoảng 70%. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này vẫn là do vướng mặt bằng. Cụ thể, công tác bồi thường GPMB được quận 12 thực hiện từ năm 2008 nhưng đến giờ vẫn chưa xong. Ngoài ra, gần 2ha diện tích đất còn lại trong tổng số gần 15,5ha thuộc DA depot giai đoạn 1 vẫn chưa được bàn giao.

Không chỉ vậy, DA xây dựng các hạng mục tương tự tại depot tuyến số 3A (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh) đang chững lại. DA khởi công vào tháng 12-2011, theo kế hoạch năm 2012 sẽ thực hiện xong nhưng đến nay mới đạt hơn 65% tổng khối lượng công trình. Theo giải thích của huyện Bình Chánh, việc xây dựng hạ tầng như đường, điện, cấp thoát nước… ở các khu tái định cư chưa hoàn thiện nên các hộ dân nằm trong diện di dời chưa thể chuyển đến nơi ở mới. DA này hiện còn 2ha mặt bằng chưa được huyện Bình Chánh bàn giao và Ban quản lý ĐSĐT phải kiến nghị Sở GTVT gia hạn cho DA đến ngày 31-12-2013.

Ông Nguyễn Đô Lương, Trưởng ban Quản lý ĐSĐT cho rằng, công tác GPMB chậm không những ảnh hưởng đến tiến độ chung của DA mà còn làm tăng nguy cơ đội vốn gây lãng phí ngân sách. Trước tình hình này, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa yêu cầu, khu vực nào đã được giải tỏa thì bàn giao cho nhà thầu thi công ngay; UBND quận Thủ Đức phải hoàn thành công tác giải tỏa trước tháng 9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án đường sắt đô thị tại TP Hồ Chí Minh: Vì sao ì ạch?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.