Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đột phá từ cách thức phục vụ

Hiền Thu| 04/06/2015 06:27

(HNM) - Thời gian qua, nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo các cấp, công tác cải cách hành chính tại nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là sự đột phá từ việc thay đổi cách thức phục vụ nhân dân...

Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” phường Trung Tự (quận Đống Đa). Ảnh: Bảo Kha


Dù nắng nóng nhưng anh Lê Bá Thoan (ở Duy Tiên, Hà Nam) vẫn đến UBND phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân) lấy kết quả thủ tục đăng ký kết hôn. Bước vào bộ phận "một cửa" của phường, thái độ niềm nở, nhẹ nhàng của cán bộ phường làm anh vơi mệt mỏi. Anh Thoan cho biết: Đã khai theo mẫu đăng ký kết hôn ở một xã của huyện Duy Tiên, Hà Nam nhưng ngày 26-5, khi tới phường Thanh Xuân Nam, được phổ biến phải làm lại theo mẫu ở đây nên cũng lo lắng. Tuy nhiên, cán bộ phường đã hướng dẫn rất tận tình và mọi việc diễn ra suôn sẻ, chỉ sau 3 ngày đã có kết quả. Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp công dân bày tỏ sự hài lòng khi đến làm thủ tục hành chính (TTHC) tại phường Thanh Xuân Nam, khác hẳn so với khoảng 2 năm trước.

Có sự thay đổi này là do trong năm 2014, phường đã được quận Thanh Xuân chọn là đơn vị làm điểm về công tác CCHC. Bộ phận "một cửa" đã được nâng cấp, đầu tư trang thiết bị hiện đại như: Máy lấy số thứ tự, máy tra cứu danh mục TTHC; máy tra cứu hồ sơ; máy đánh giá sự hài lòng của nhân dân… Đặc biệt là hệ thống phần mềm giải quyết hồ sơ đã giúp giải quyết TTHC nhanh gọn và kịp thời cung cấp thông tin một cách công khai, minh bạch. Đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận "một cửa" cũng không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng văn hóa ứng xử giao tiếp, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân. Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Nam Nguyễn Thị Thanh Ngân cho biết: "Hằng ngày, sổ góp ý và hòm thư góp ý đều được kiểm tra để kịp thời tiếp thu, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế. Rất mừng là gần một năm trở lại đây, chỉ còn những ý kiến khen ngợi về tác phong làm việc cũng như hiệu quả giải quyết công việc của cán bộ".

Đến làm TTHC tại Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội, các tổ chức, công dân cũng đỡ tốn công sức, giảm chi phí so với trước đây khi thời gian giải quyết hồ sơ từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc đối với TTHC thuộc lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp: Tạm ngừng hoạt động kinh doanh; thay đổi thông tin đăng ký thuế; đăng ký hoạt động trở lại; thay đổi địa chỉ do điều chỉnh địa giới hành chính (nhằm phục vụ các doanh nghiệp trên địa bàn quận mới Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm); thành lập mới doanh nghiệp… Sở Kế hoạch - Đầu tư còn bố trí bộ phận tư vấn, hướng dẫn thực hiện TTHC tại mỗi bộ phận "một cửa". Tương tự, Sở Tài nguyên và Môi trường đã giao Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, làm thủ tục trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP Hà Nội. Nhờ đó, thời gian giải quyết hồ sơ giảm từ 52 ngày xuống còn không quá 20 ngày, góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận trên địa bàn thành phố. Tính riêng năm 2014, thành phố đã cấp được 99,6% diện tích cần cấp.

Tòa án nhân dân TP Hà Nội cũng đã có sự đột phá trong công tác CCHC ở hai cấp tòa án. Trước đây, việc tiếp công dân, tiếp nhận đơn khởi kiện, hồ sơ kháng cáo, kháng nghị, hồ sơ do Viện Kiểm sát nhân dân chuyển đến được giao cho từng tòa chuyên trách khiến công dân phải đi lại nhiều lần. Để khắc phục, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã thành lập Tổ Hành chính tư pháp với 8 cán bộ là thẩm tra viên, thư ký của các tòa chuyên trách có bề dày kinh nghiệm, nghiệp vụ chuyên môn vững để thực hiện các nhiệm vụ: Tiếp nhận đơn khởi kiện; hướng dẫn đương sự thực hiện quyền khởi kiện; tiếp nhận hồ sơ kháng cáo, kháng nghị, hồ sơ do Viện Kiểm sát nhân dân chuyển đến… do Văn phòng quản lý. Để bảo đảm hoạt động này được thông suốt, Tổ Hành chính tư pháp và các bộ phận văn thư - lưu trữ được bố trí thành một tổ liên kết thực hiện TTHC tư pháp theo cơ chế "một cửa". Sau khoảng 1,5 năm triển khai, Tổ Hành chính tư pháp đã tiếp nhận 725 đơn khởi kiện vụ án; nhận và thụ lý gần 5.400 hồ sơ vụ án các loại; phân loại và chuyển giao hơn 15.400 đơn các loại; thực hiện cấp sao bản án, quyết định cho hơn 4.900 trường hợp. Việc triển khai giải quyết các nhiệm vụ trên được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm về thời hạn tố tụng, không có trường hợp nào để quá hạn ảnh hưởng đến quyền lợi của đương sự. Trong quá trình giải quyết công việc, giao tiếp với công dân, cán bộ luôn tôn trọng, lắng nghe và hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Nhìn lại hiệu quả CCHC của từng đơn vị sẽ thấy với sự quản lý, điều hành đúng đắn, quyết liệt thì tác phong làm việc của mỗi cán bộ, công chức, viên chức sẽ đi vào nền nếp, đúng tinh thần phục vụ nhân dân. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đột phá từ cách thức phục vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.