Dòng xe có dung tích 3.000 - 4.000 phân khối cũng sẽ áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 90% từ giữa năm sau thay vì mức 60% như hiện nay...
Chiều 20-10, tại buổi họp báo về dự án Luật sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Phạm Đình Thi, vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho biết cùng với thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm mạnh, đến năm 2019 giá nhiều dòng xe giảm tới 42%, chỉ còn hơn nửa so với hiện nay.
Theo đó, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm đối với xe có dung tích nhỏ, tiêu hao nhiên liệu ít và ngược lại sẽ tăng cao và đặc biệt cao với xe có dung tích lớn từ 3.000 phân khối trở lên.
“Với dòng xe từ 2.500 phân khối trở xuống, thuế sẽ được giữ nguyên, những dòng xe có dung tích nhỏ hơn sẽ giảm thuế mạnh để tạo điều kiện cho những người có thu nhập trung bình và trung bình khá trở lên có điều kiện mua ôtô”, ông Thi nói.
Ngược lại, với dòng xe có dung tích từ 3.000 phân khối trở lên sẽ bị áp thuế suất cao và đặc biệt cao. Cụ thể, theo đề xuất của Bộ Tài chính, từ ngày 1-7-2016, dòng xe trên 6.000 phân khối sẽ có thuế tiêu thụ đặc biệt lên 150%, tăng 90% so với hiện nay.
Dòng xe có dung tích 3.000 - 4.000 phân khối cũng sẽ áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 90% từ giữa năm sau thay vì mức 60% như hiện nay… Theo dự báo của Bộ Tài chính, tới đây những dòng xe này sẽ nhập rất nhiều.
Cũng theo ông Thi, nếu giảm thuế mà lượng xe bán ra tăng, số thu ngân sách sẽ không ảnh hưởng nhiều.
“Việc công bố rõ lộ trình giảm thuế đối với những dòng xe ưu tiên, chúng ta sẽ thu hút được các nhà đầu tư tham gia lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ôtô. Hi vọng trong tương lai, VN sẽ có ngành công nghiệp hỗ trợ”, ông Thi cho biết.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.