Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng hành, giám sát chứ đừng hoài nghi

Trà Giang| 22/08/2021 05:15

(HNMCT) - Hình ảnh nghệ sĩ Việt Hương bật khóc khi livestream giãi bày về hoạt động từ thiện của mình cách đây chưa lâu khiến nhiều người không khỏi suy nghĩ. Việc một số khán giả có định kiến cho rằng nghệ sĩ làm từ thiện chỉ để đánh bóng tên tuổi, thậm chí “trục lợi” đang khiến nhiều nghệ sĩ cảm thấy tổn thương...

Có một điều không thể phủ nhận, đó là hình ảnh của những đoàn thiện nguyện tặng lương thực, nhu yếu phẩm, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu... đang trở thành một phần quan trọng trong “bức tranh toàn cảnh” về cuộc chiến chống dịch Covid-19 của toàn dân tộc. Lực lượng thiện nguyện thực sự là cầu nối quan trọng, cần mẫn hỗ trợ cho mọi khâu trong cuộc chiến chống dịch để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Trong số đó, nhiều nghệ sĩ hăng hái tham gia công tác thiện nguyện, dùng ảnh hưởng của mình để kết nối các khâu, huy động nhân lực, vật lực..., thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng. Tuy nhiên, đáng buồn khi nhiều người đang áp đặt định kiến nghệ sĩ “làm từ thiện chỉ để đánh bóng tên tuổi”, nặng nề hơn là quy kết “lợi dụng từ thiện để trục lợi”... dù không có căn cứ cụ thể. Những bình luận công khai có ý xúc phạm như vậy trên mạng xã hội khiến nhiều nghệ sĩ cảm thấy bức xúc.

Thực tế, ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng có thể có những “mảng tối”, có những con người vì lợi ích riêng mà xâm hại lợi ích cộng đồng... Hoạt động từ thiện cũng không ngoại lệ, trên thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp đáng tiếc. Song, nếu chỉ nhìn vào “góc tối” để đưa ra những nhận xét có tính định kiến, thiếu cơ sở sẽ là bất công với những người đang cố gắng đóng góp công sức của mình cho cộng đồng, xã hội. Nhiều nghệ sĩ cho biết họ cảm thấy ngần ngại hơn khi đứng ra làm đầu mối cho các hoạt động từ thiện bởi sự xét nét nhiều khi vô lý của cộng đồng mạng. Như vậy, chính thái độ hoài nghi, những lời phê phán thiếu căn cứ đã trở thành rào cản đối với hoạt động thiện nguyện.

Để minh bạch hoạt động, nhiều nghệ sĩ đã chọn cách công khai mọi khoản thu, chi, địa điểm từ thiện... qua mạng xã hội. Đây là một cách hay để người hâm mộ có thể đồng hành và cùng giám sát hoạt động từ thiện hiệu quả hơn. Và thay vì hoài nghi, có lẽ người hâm mộ nên tìm cách chia sẻ, đồng hành, động viên cũng như giám sát một cách khách quan, công bằng đối với hoạt động của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành, giám sát chứ đừng hoài nghi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.