(HNM) - Ngày 4-3, Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh (CCB) quận Hoàn Kiếm ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CCB, cựu quân nhân, thương binh sử dụng xe ba bánh trên địa bàn quận.
Hội CCB quận Hoàn Kiếm đã ra mắt Câu lạc bộ CCB, cựu quân nhân, thương binh sử dụng xe ba bánh. |
CLB ra đời nhằm mục đích tuyên truyền, vận động các hội viên giữ gìn và phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, đoàn kết, tương trợ, giúp nhau trong cuộc sống, trong hành nghề, không vi phạm trật tự giao thông và các quy định khác của pháp luật. Cùng với các giải pháp trước đó, mô hình mới này sẽ tác động trở lại góp phần hạn chế và ngăn chặn tình trạng xe ba bánh, xe tự dóng vi phạm TTATGT.
Xử lý nghiêm theo luật
Thời gian qua, tình trạng xe ba bánh, xe tự dóng vi phạm TTATGT diễn ra khá nhiều. Các hành vi vi phạm của loại phương tiện này là một trong những nguyên nhân đe dọa an toàn giao thông, dẫn đến ùn tắc giao thông, gây mất mỹ quan đô thị.
Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CATP Hà Nội) đánh giá, đa phần các đồng chí thương binh luôn nêu cao tấm gương, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có không ít đối tượng mạo nhận là thương binh, cố tình điều khiển xe ba bánh tự chế để chở hàng hóa, gây ùn tắc, nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.
Xác định rõ nguy cơ mất TTATGT do loại phương tiện này, từ năm 2015, Phòng CSGT đã tiến hành khảo sát, lập kế hoạch ra quân xử lý vi phạm của xe ba bánh, xe tự dóng, tự chế. Thời điểm giữa năm 2015, trên địa bàn thành phố có gần 600 xe ba bánh, bốn bánh tự chế lưu hành. Hầu hết số xe này đều không có trong danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật của Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông - Vận tải), đương nhiên không có biển số và giấy đăng ký theo quy định.
Chất lượng kỹ thuật không được kiểm định bởi nếu có kiểm định cũng sẽ cho kết quả không đủ tiêu chuẩn ra đường. Dù không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật nhưng đây lại là loại phương tiện được sử dụng để chuyên chở nhiều loại hàng hóa cồng kềnh, gây cản trở và mất an toàn giao thông…
Qua khảo sát thực trạng từ tháng 10-2015, Phòng CSGT đã triển khai chuyên đề tăng cường xử lý vi phạm của xe ba bánh tự chế theo quan điểm mềm dẻo nhưng kiên quyết. Đối với các xe ba bánh, nếu người điều khiển không đủ giấy tờ chứng minh bản thân là thương binh, không có giấy phép lái xe, CSGT sẽ tịch thu phương tiện. Những trường hợp người vi phạm là thương binh, CSGT sẽ tuyên truyền, nhắc nhở, nếu tái phạm sẽ xử lý theo quy định.
Chuyên đề này đã và đang được Phòng CSGT tiếp tục duy trì và được đánh giá là có hiệu quả, góp phần giảm thiểu phương tiện xe ba bánh vi phạm TTATGT. Mỗi ngày, lực lượng CSGT xử lý trên dưới 10 phương tiện loại này vi phạm. Chỉ tính từ đầu năm 2016 đến nay, Phòng CSGT đã xử lý 72 trường hợp xe ba bánh vi phạm, thu giữ 61 phương tiện. Hầu hết các phương tiện bị thu giữ đều thuộc diện không có bất cứ loại giấy tờ nào...
Tổ chức hội vào cuộc
Để khắc phục triệt để những vi phạm nêu trên, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý cần huy động hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Việc Hội CCB quận Hoàn Kiếm cho ra mắt CLB CCB, cựu quân nhân, thương binh sử dụng xe ba bánh trên địa bàn quận ngày 4-3 được xem là một trong giải pháp căn bản góp phần giải quyết tình trạng này.
Chủ tịch Hội CCB quận Hoàn Kiếm Trương Nghị cho biết, để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của hội viên; đồng thời ngăn chặn tình trạng giả danh thương binh, làm những việc phi pháp, gây bức xúc trong dư luận nhân dân, Hội CCB đã phối hợp với UBND quận xây dựng Đề án phối hợp tuyên truyền, vận động, quản lý thương binh sử dụng xe ba bánh trên địa bàn quận giai đoạn 2015-2017 và chính thức ra mắt CLB với 35 thành viên. Từ CLB, Hội CCB quận sẽ mở rộng mô hình, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, chăm lo việc làm, đời sống, giải quyết các kiến nghị của thương binh. Đồng thời, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động tiêu cực và xử lý các tình huống phát sinh...
Trở thành thành viên của CLB, thương binh Hoàng Đức Đồng (sinh năm 1951, ở phường Hàng Bạc) rất phấn khởi. Là giám đốc một doanh nghiệp sản xuất, thương mại với 30 nhân viên là thương binh, ông thấu hiểu hoàn cảnh của từng đồng đội, trong đó có người gặp khó khăn. Ông tin rằng, với sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, CLB sẽ hỗ trợ các thành viên ổn định công việc, phát triển kinh tế, nêu cao gương sáng cho con cháu noi theo, đóng góp tích cực trong việc duy trì trật tự đô thị, TTATGT, vệ sinh môi trường, trong các phong trào thi đua của địa phương. Bước đầu, ông đã động viên 4 nhân viên của mình tham gia CLB.
Đánh giá cao sự ra đời của CLB, Hội CCB quận, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB TP Hà Nội Phạm Quang Tiềm khẳng định mô hình này sẽ góp phần đắc lực thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị 2016", hạn chế tình trạng xe ba bánh vi phạm TTATGT. Ban Chủ nhiệm CLB cần xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, nắm tâm tư, nguyện vọng, nỗ lực phấn đấu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các thành viên.
Bên cạnh đó, các thành viên CLB cần nêu cao trách nhiệm, phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ, sống gương mẫu, tích cực tham gia đấu tranh chống mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa bàn. Yếu tố quan trọng nữa theo Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi là ngay sau khi đi vào hoạt động, CLB cần rà soát xe ba bánh của thành viên nhằm bảo đảm chất lượng kỹ thuật theo quy định.
Cùng với mô hình tuyên truyền, vận động giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn giao thông của CLB Thương binh Đình Thôn (Hội CCB phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm), CLB CCB, cựu quân nhân, thương binh sử dụng xe ba bánh quận Hoàn Kiếm sẽ góp phần thực hiện hiệu quả "Năm trật tự và văn minh đô thị 2016" của thành phố.
Cùng với các giải pháp ngăn chặn, xử lý sai phạm, việc sắp xếp, tổ chức lại hoạt động của các cựu quân nhân, thương binh sử dụng xe ba bánh gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị hứa hẹn mang lại hiệu quả tích cực lâu dài. Đây cũng là cơ sở để Hội CCB thành phố nghiên cứu, mở rộng mô hình, đẩy mạnh các hoạt động vì cộng đồng tại địa bàn cơ sở.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.