Việc phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 của một số đơn vị thuộc ngành dịch vụ thương mại đã để lại ấn tượng tốt trong người tiêu dùng (NTD) Hà Nội.
Để đạt được kết quả này, có sự tham gia một cách hiệu quả của một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn, mà Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) là một đơn vị điển hình thông qua hình thức trung tâm thương mại (TTTM) lưu động. PV Báo Hànộimới đã trao đổi với bà Mai Khuê Anh, Giám đốc điều hành Hapro về vấn đề này…
Một điểm bán hàng theo mô hình TTTM bán hàng lưu động của Hapro.
- Bà có thể cho biết cơ chế hỗ trợ của thành phố (TP) đối với Hapro trong quá trình triển khai các TTTM lưu động?
- Tổng Công ty đã phối hợp với Sở Công thương Hà Nội tổ chức 6 điểm bán hàng theo mô hình "TTTM bán hàng lưu động" trên địa bàn từ ngày 9 đến 18-1-2012 (tức ngày 16 đến 25-12 âm lịch) tại 1 quận và 5 huyện ngoại thành, gồm: Hoàng Mai, Gia Lâm, Thạch Thất, Thanh Trì, Sóc Sơn, Ba Vì với quy mô trung bình 20-40 gian hàng tại mỗi điểm và hơn 3.000 mặt hàng các loại (trong đó có các mặt hàng thiết yếu thuộc chương trình bình ổn giá năm 2011). Hapro đã nhận được một số hỗ trợ về kinh phí rất đáng ghi nhận từ phía TP. Cụ thể là chi phí tuyên truyền, quảng bá về thương hiệu, sản phẩm, chính sách bán hàng của DN… trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh xã, phường; chi phí mặt bằng, trang trí, dàn dựng gian hàng; một phần chi phí vận chuyển; bảo đảm an ninh trật tự chung, vệ sinh, điện nước...
Tại 6 TTTM này Tổng Công ty nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ, hợp tác về mọi phương diện từ Sở Công thương và Trung tâm Xúc tiến thương mại Hà Nội. Chúng tôi mong muốn TP tạo điều kiện thuận lợi trong việc khảo sát nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương, giới thiệu địa điểm, hỗ trợ truyền thông, an ninh, môi trường... Hapro cũng đề nghị UBND TP Hà Nội có chính sách hỗ trợ các DN tham gia chương trình một cách thiết thực, kịp thời như cho vay vốn ưu đãi, trong đó có việc hỗ trợ phí vận chuyển, nhà bạt, thuê mặt bằng cũng như trong tổ chức tuyên truyền, quảng bá chương trình trên các phương tiện truyền thông... để người dân nắm được và ủng hộ.
- NTD địa phương được hưởng lợi ích gì khi mua hàng ở các TTTM lưu động của Hapro?
- Hapro đã triển khai công tác phục vụ bà con dịp Tết vừa qua với tinh thần phục vụ chu đáo. Tất cả TTTM đã nhận được sự ủng hộ của chính quyền, nhân dân sở tại, nên lượng người đến tham quan, mua sắm luôn nhộn nhịp. UBND TP Hà Nội và Sở Công thương đánh giá cao vai trò của Hapro trong việc phục vụ nhân dân các huyện ngoại thành, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Xét rộng hơn, chúng tôi đóng góp và cổ vũ tinh thần ủng hộ tiêu dùng hàng "nội", trong đó mỗi DN sẵn sàng trở thành bạn hàng của nhau, hợp tác với nhau và đẩy mạnh các hoạt động chiếm lĩnh, nâng cao thị phần ở Hà Nội cũng như ở khu vực phía Bắc. Từ đó, các DN càng lớn mạnh càng có sức để cạnh tranh với DN nước ngoài.
Các mặt hàng được lựa chọn mang đi phục vụ tại TTTM lưu động là những mặt hàng bình ổn giá hoặc mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng, nhất là trong dịp Tết, như gia vị, bánh mứt kẹo, lương thực, thực phẩm chế biến... và cơ bản là do DN "nội" sản xuất... Nhìn chung, sản phẩm của Hapro phù hợp với nhu cầu, sức mua của bà con ngoại thành, do vậy đã thu hút được đông đảo người dân mua sắm. Các DN thành viên của Hapro khi tham gia phục vụ đều chú ý xây dựng giá bán ở mức hợp lý, kèm sự hỗ trợ về thông tin, tư vấn tiêu dùng, nên tạo được thiện cảm và sự ủng hộ giữa hai bên mua - bán.
- Dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, Hapro có tổ chức TTTM lưu động nữa không? Và cách thức có thay đổi?
- Hapro là DN chủ lực, nòng cốt trong thực hiện các chương trình do TP chỉ đạo. Hapro sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong kinh doanh phục vụ Tết Nguyên đán vừa qua, đặc biệt để mở rộng hơn quy mô cũng như tăng cường chất lượng. Dự kiến, tháng 3-2012 chúng tôi sẽ lập kế hoạch kinh doanh phục vụ Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2013 tới. Trong đó, Tổng Công ty vẫn tiếp tục tổ chức các mô hình TTTM lưu động và hy vọng có những đổi mới để phục vụ bà con tốt hơn.
- Xin cảm ơn bà!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.