(HNM) - Nhằm giúp doanh nghiệp, người nộp thuế tiếp cận nhanh, hiệu quả hơn trong việc cùng đồng hành với cơ quan thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế, Cục Thuế Hà Nội chú trọng đổi mới, mở rộng các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, trao đổi thông tin. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Tiến Trường.
- Thưa ông, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp đã và đang ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cục Thuế đã có những giải pháp nào hỗ trợ người nộp thuế?
- Cục Thuế Hà Nội bám sát tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người nộp thuế để nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị kịp thời, có hiệu quả lên Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND thành phố Hà Nội nhằm có những chính sách phù hợp hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp, người nộp thuế phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Ngay sau khi Nghị định số 41/2020/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, Nghị định số 52/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021… được ban hành, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai và giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thuộc, trực thuộc triển khai; tập trung tuyên truyền, giải thích để người nộp thuế hiểu và thực hiện đúng những quy định này. Cục Thuế Hà Nội cũng chỉ đạo các bộ phận chức năng rà soát hồ sơ gia hạn, bảo đảm đúng đối tượng thụ hưởng, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người nộp thuế…
Ngoài ra, Cục Thuế cũng tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, người nộp thuế. Đặc biệt, năm 2021, Cục Thuế Hà Nội lần đầu tiên, cũng là đơn vị tiên phong của ngành Thuế cả nước, tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến giải đáp chính sách thuế và các thủ tục hành chính thuế trên website của Cục Thuế. Chương trình đã diễn ra trong hai ngày 14-7 và 15-7.
- Vì sao Cục Thuế Hà Nội tiên phong tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến giải đáp chính sách thuế và các thủ tục hành chính thuế, thưa ông?
- Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, việc tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến giải đáp chính sách thuế và các thủ tục hành chính thuế trên website của Cục Thuế Hà Nội là việc làm rất quan trọng và cần thiết, nhằm kịp thời hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế trong thực hiện chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế, vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19...
Với mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, người nộp thuế làm thước đo chất lượng công tác thuế”, Cục Thuế Hà Nội đã và đang tích cực tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đến người nộp thuế. Trong đó, vừa kế thừa và tiếp tục phát huy hiệu quả của các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ theo phương thức truyền thống; đồng thời chú trọng mở rộng việc tuyên truyền, hỗ trợ, trao đổi thông tin bằng phương thức điện tử, giúp doanh nghiệp, người nộp thuế tiếp cận nhanh và hiệu quả hơn trong việc cùng đồng hành với cơ quan thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế.
- Chương trình hỗ trợ này đã diễn ra thế nào, thưa ông?
- Qua chương trình hỗ trợ, hơn 400 vướng mắc được gửi đến và đã được Cục Thuế Hà Nội nhanh chóng phản hồi. Tỷ lệ số câu hỏi đã được phản hồi trên website đạt trên 84%. Đối với các vướng mắc đã được gửi đến mà chưa kịp phản hồi trong thời lượng chương trình trực tuyến đều được Cục Thuế ghi nhận và tiếp tục phản hồi tới người nộp thuế thông qua website của Cục.
Ước tính, số lượng vướng mắc được Cục Thuế Hà Nội giải đáp thông qua chương trình hỗ trợ trực tuyến năm nay cao gấp 5 lần so với hội nghị hỗ trợ thông thường, cho thấy những ưu điểm vượt trội của chương trình hỗ trợ trực tuyến thời điểm này.
- Trân trọng cảm ơn ông!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.