(HNMO) - Doanh số các mẫu xe KIA tại thị trường Việt Nam trong tháng vừa qua đã vượt mặt hai lá cờ đầu nhiều năm liền là Toyota và Hyundai.
Cụ thể, theo số liệu công bố của các nhà sản xuất, KIA – hiện do THACO phân phối - đã bán được 5.112 xe trong tháng 2-2022, cao hơn đáng kể mức 4.288 xe của Toyota và 4.173 xe của Hyundai – hiện do TC Motor phân phối. Kết quả này cũng giúp KIA tiến sát doanh số cộng dồn 10.656 xe bán ra của Toyota từ đầu năm tới nay – là mức cao nhất tại Việt Nam.
Đáng chú ý, lượng xe do bộ ba nói trên bán ra cũng hoàn toàn vượt trội các vị trí tiếp theo, gồm Mazda (2.468 xe), Honda (1.830 xe) hay Mitsubishi (1.682 xe). Cũng trong tháng qua, hãng xe Việt VinFast giao được 1.154 xe tới tay người tiêu dùng trong nước, vượt qua Suzuki (817 xe) và Ford (534 xe).
Một trong những động lực chính của KIA tại Việt Nam lúc này là Seltos – mẫu bán chạy nhất nhì trong phân khúc crossover cỡ nhỏ. Việc Hyundai Kona bị thu hẹp nguồn cung nhằm chuẩn bị cho Creta sắp ra mắt, trong khi Toyota Raize liên tục hiếm hàng đã tạo điều kiện để Seltos với lợi thế lắp ráp trong nước lấn tới. Bản thân mẫu crossover nhỏ nhất của KIA là Sonet cũng hưởng lợi từ thực tế này, có được doanh số rất tốt (478 xe) trong tháng vừa qua.
Song song với đó là KIA K3 cũng có kết quả kinh doanh đầy ấn tượng. Trong khi K3 giữ được doanh số ổn định, hai đối thủ chính là Honda Civic và Toyota Altis đều rơi vào tình trạng hạn chế nguồn cung trong tháng 2 để chuyển giao thế hệ. Cả hai mẫu xe Nhật Bản đều vừa có phiên bản mới, hứa hẹn sẽ cải thiện doanh số trong tháng 3.
Về phần mình, KIA Carnival – thay thế cho Grand Sedona trước đây – cũng lần đầu lọt vào nhóm 10 xe bán chạy nhất tại Việt Nam đã góp phần không nhỏ vào tổng doanh số của KIA. Mẫu xe đa dụng (MPV) lai dáng SUV này hiện không có đối thủ trực tiếp ở thị trường trong nước, do đó hầu như độc chiếm phân khúc MPV cỡ trung.
Nhận định về “hiện tượng doanh số” của KIA, giới chuyên môn cho rằng mặc dù các mẫu xe của hãng đều chia sẻ khung gầm và công nghệ từ “đàn anh” Hyundai, nhưng định hướng thiết kế trẻ trung cho phép xe KIA thuyết phục được nhóm khách hàng trẻ tuổi, vốn ưa chuộng ngoại hình và công nghệ. Mặt khác, năng lực sản xuất và khả năng xây dựng cấu hình sản phẩm với chi phí thấp mà THACO “sở trường” cũng góp phần đáng kể giúp các mẫu xe KIA có giá bán hết sức hợp lý so với giá trị sử dụng mang lại.
Tuy nhiên, các ý kiến cũng nhận định, thành tựu lần này của KIA sẽ khó duy trì trong tháng tiếp theo, trong bối cảnh các đối thủ hầu như đã sẵn sàng trở lại “đường đua” sau giai đoạn cắt giảm sản lượng dịp Tết.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.