Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu lo ngại về tỷ giá và lãi suất

T.H| 20/05/2011 13:04

(HNMO) - Theo kết quả khảo sát của HSBC, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn lạc quan về triển vọng giao thương trong thời gian tới nhưng cũng thận trong trước những khó khăn, đặc biệt là lo ngại về biến động tỷ giá ngoại hối, lãi suất…


HSBC vừa công bố kết quả khảo sát chỉ số tin cậy thương mại. Trong lần khảo sát này đã có tổng cộng 21 thị trường tham gia, bao gồm những nền kinh tế quan trọng của châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông, châu Mỹ La tinh, Bắc Mỹ và châu Âu. Đây là cuộc khảo sát chỉ số tin cậy thương mại lớn nhất trên toàn cầu được tiến hành từ trước tới nay. Tổng cộng đã có 6.390 doanh nghiệp kinh doanh quy mô vừa và nhỏ tham gia khảo sát cho biết quan điểm của họ về khối lượng giao dịch thương mại, các rủi ro từ phía người mua và nhà cung cấp, nhu cầu tài trợ thương mại, khả năng tiếp cận tài trợ thương mại, tác động của ngoại hối và chính sách của nhà nước đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp. Kết quả khảo sát được sử dụng để tính chỉ số tin cậy thương mại, xếp từ 0 đến 200, trong đó điểm 200 thể hiện mức độ tin cậy cao nhất, điểm 0 thể hiện mức thấp nhất và 100 là trung bình.

Kết quả cho thấy, các nhà kinh doanh xuất nhập khẩu trên toàn cầu vẫn lạc quan về triển vọng kinh doanh trong 6 tháng tới mặc dù lo ngại về chi phí tăng cao, lợi nhuận giảm và nhu cầu tiêu dùng không ổn định. Chỉ số tin cậy thương mại HSBC giữ khá ổn định ở mức 114 điểm trong nửa đầu năm 2011 so với mức 116 điểm nửa cuối năm 2010. Chỉ số tin cậy thương mại tại thị trường Việt Nam đạt 116 điểm, giảm 6 điểm so với kết quả nửa cuối năm 2010.

Đây là lần thứ 2 liên tiếp kết quả khảo sát cho thấy mức độ tin cậy thương mại của các nhà kinh doanh Việt Nam giảm nhẹ. Vào nửa đầu năm 2010, chỉ số này ở Việt Nam đạt 132 điểm (cao nhất trong năm kỳ khảo sát), sau đó giảm 10 điểm và giảm tiếp 6 điểm, đạt 116 vào nửa đầu năm 2011. Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy các nhà kinh doanh tại Việt Nam vẫn lạc quan về triển vọng giao thương và hi vọng khối lượng giao dịch sẽ tiếp tục tăng.

Kết quả này cũng phản ánh sự thận trọng của các doanh nghiệp Việt Nam trước những khó khăn trong thời gian tới, đặc biệt là lo ngại về biến động tỉ giá ngoại hối, lãi suất cũng như những rủi ro từ phía người mua và nhà cung cấp tăng cao.

Cụ thể, về tác động của ngoại hối lên kinh doanh, trong khi hầu hết các nhà kinh doanh trên thế giới hi vọng Nhân dân tệ sẽ là một trong ba đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trong kinh doanh trong năm 2011, đồng USD vẫn là đồng tiền được các doanh nghiệp Việt Nam ưa chuộng sử dụng trong các hoạt động giao thương quốc tế. Vì lý do đó, có nhiều hơn các doanh nghiệp (81% so với 74% kết quả khảo sát nửa cuối năm 2010) cho biết sự biến động tỉ giá hối đoái là khó khăn lớn nhất trong việc phát triển kinh doanh, đặc biệt là sau những diễn biến của thị trường ngọai hối vào đầu năm 2011. Có nhiều hơn các doanh nghiệp Việt Nam cho rằng tác động của tỉ giá hối đoái trong 6 tháng tới sẽ không có lợi cho việc kinh doanh của họ (77% so với 66% ). Thêm vào đó, khi lạm phát tiếp tục tăng cao trong nửa đầu năm 2011, lãi suất tăng cao đã trở thành mối quan ngại lớn thứ hai trong việc phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp (51% so với 20%).

Trong lần khảo sát này, có ít hơn các doanh nghiệp cho rằng chi phí vận chuyển, hậu cần và kho bãi (29% so với 43%) và các quy định của chính phủ (27% so với 36%) là những nhân tố cản trở việc phát triển kinh doanh.

Mặc dù chỉ số tin cậy tại thị trường Việt Nam có giảm nhẹ, mức 116 điểm vẫn thể hiện sự lạc quan của các doanh nghiệp Việt Nam, khi phần lớn những doanh nghiệp được hỏi đều kỳ vọng khối lượng giao dịch thương mại sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới (70% so với 69%). Chỉ 18% số doanh nghiệp tham gia khảo sát dự đoán khối lượng giao dịch sẽ giữ nguyên và 11% cho rằng khối lượng giao dịch thương mại sẽ giảm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu lo ngại về tỷ giá và lãi suất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.