(HNMO) - Ngày 21-10, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng với Amazon Global Selling tổ chức buổi hội thảo “Tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thông qua sàn thương mại điện tử Amazon”. Hội thảo giúp cộng đồng doanh nghiệp tìm hiểu cách bán hàng qua kênh thương mại điện tử Amazon tại thị trường Hoa Kỳ.
Tại hội thảo, ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc ITPC cho biết: “Chín tháng của năm 2020, bất chấp ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ vẫn tăng trưởng tới 17,7% so với cùng kỳ năm 2019, đạt hơn 65,124 tỷ USD. Đáng lưu ý là trong khi nhập khẩu của Việt Nam từ Hoa Kỳ giảm 3,0%, thì xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ vẫn tăng trưởng 22,7%, đạt gần 54,742 tỷ USD. Do đó, trong 9 tháng của năm 2020, Việt Nam thặng dư thương mại với Hoa Kỳ lên tới gần 44,360 tỷ USD, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm trước. Với sự bùng nổ của internet và thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam giờ đây có thể bán sản phẩm của mình trực tiếp tới người tiêu dùng Hoa Kỳ”.
Thị trường thương mại điện tử Hoa Kỳ không ngừng phát triển trong một thập kỷ qua. Theo Statista, doanh số bán lẻ thương mại điện tử ở Hoa Kỳ dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ nhanh trong thời gian tới, từ mức hơn 343 tỷ USD của năm 2019 lên hơn 476 tỷ USD vào năm 2024. Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thông qua nền tảng bán hàng trực tuyến như Amazon.
Theo bà Nguyễn Phương Trinh, Quản lý tài khoản cấp cao của Amazon Global Selling Vietnam, các ngành hàng tiêu biểu được bán trên Amazon bao gồm: Mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc sức khỏe gia đình, sản phẩm cho em bé, thiết bị chăm sóc cá nhân, tạp hóa thực. Theo đó, khi lựa chọn sản phẩm để bán hàng trực tuyến, người bán hàng cần phải xem xét các yếu tố như: Sự tăng trưởng, tính thời vụ, thương hiệu, đặc tính, thuộc tính, yêu cầu về chất lượng… của sản phẩm và phân khúc người tiêu dùng mà doanh nghiệp hướng tới.
Tiếp cận được với sàn thương mại điện tử Amazon sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ một cách dễ dàng hơn, tiết kiệm được cả thời gian và chi phí, qua đó mở rộng thị trường, khẳng định thương hiệu và phát triển sản xuất kinh doanh.
Ông Lê Quốc Tâm, nhà sáng lập thương hiệu Anni Coffee cho biết: “Khi tham gia bán hàng qua nền tảng Amazon thì doanh thu công ty tôi đã tăng 20%. Bước đầu tham gia bán hàng trên Amazon tuy gặp khó khăn về rào cản ngôn ngữ, phải học hệ thống bán hàng của Amazon, hệ thống tuy phức tạp, nhưng hàng từ Việt Nam gửi qua kho của Amazon thì hệ thống tự vận hành. Ngoài ra, công ty cũng phải bố trí 1 nhân sự chuyên phụ trách bán hàng, vì trái múi giờ”.
Theo hướng dẫn của Amazon Global Selling Vietnam, có bốn bước để doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận phương thức xuất khẩu trực tuyến trên nền tảng Amazon.
Cụ thể là: Đầu tiên, người bán cần phải lựa chọn sản phẩm mà mình muốn bán trên nền tảng thương mại điện tử Amazon. Bước thứ hai là đăng tải sản phẩm; người bán cần phải chuẩn bị chu đáo thông tin mô tả sản phẩm và chọn một cách thức đăng tải phù hợp. Bước ba, hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon. Cuối cùng là bán hàng và quảng bá sản phẩm trên Amazon. Người bán có thể sử dụng các công cụ của Amazon như Brand Registry - đăng ký thương hiệu, Seller Support - hỗ trợ người bán, và Sponsored Products - quảng cáo dùng từ khóa, để quảng bá và phát triển kinh doanh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.