(HNM) - Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì (nhà đầu tư BOT dự án cầu Hạc Trì - Phú Thọ) vừa bị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê bình nghiêm khắc và ra quyết định xử phạt hành chính vì tự ý đặt trụ bê tông chặn hai đầu cầu Hạc Trì và phân luồng cho các phương tiện qua cầu Việt Trì.
Theo Tổng cục ĐBVN, nhà đầu tư này tự ý đóng trạm thu phí, phân luồng giao thông mà không được phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền, vi phạm Luật Giao thông đường bộ, qua đó ảnh hưởng đến việc lưu thông của người và phương tiện.
Lý do nhà đầu tư đưa ra để đóng trạm thu phí, phân luồng giao thông, là do mưa bão gây chập điện tại trạm. Thế nhưng, sau khi Tổng cục ĐBVN yêu cầu mở lại trạm thu phí, lưu thông qua cầu Hạc Trì diễn ra bình thường, không hề thấy bất cứ ảnh hưởng nào từ thời tiết?
Còn nhớ, đầu tháng 3-2016, người dân TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) đã kéo về "vây" trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì, để phản đối việc chủ đầu tư BOT đổ trụ bê tông, ngăn ô tô đi vào cầu Việt Trì. Khi đó, giải thích với phóng viên và cơ quan chức năng, nhà đầu tư BOT cầu Hạc Trì cho rằng, do cầu Việt Trì đã xuống cấp, không còn bảo đảm an toàn. Và việc ngăn ô tô đi vào cầu Việt Trì, phân luồng sang cầu Hạc Trì nhằm bảo đảm khai thác hiệu quả kinh tế - xã hội dự án cầu mới.
Cầu Việt Trì cũ có xuống cấp hay không còn phải do cơ quan chức năng kiểm định, nhưng hành động tự ý đổ trụ bê tông đã gây bức xúc trong dư luận, bị coi là "triệt" đường đi của người dân để tận thu phí. Nay, nhà đầu tư này lại "tiền hậu bất nhất" khi ngăn phương tiện vào cầu mới, phân luồng vào cầu cũ vì sợ ảnh hưởng do mưa bão. Mục tiêu bảo vệ an toàn cho người dân là đúng. Nhưng lúc đổ trụ bê tông ngăn cầu nọ, lúc lại đặt trụ bê tông ngăn cầu kia, miễn sao có lợi cho doanh nghiệp thật sự là cách làm coi thường dư luận và quy định pháp luật. Hy vọng, đây là lần cuối cùng xảy ra chuyện doanh nghiệp tự tung tự tác như vậy.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.