(HNMO) - Tháng 3 hàng năm là thời gian cao điểm của cả cơ quan thuế và người nộp thuế. Tuy nhiên, với tâm lý chờ đến sát hạn cuối cùng (31-3), nên tình trạng tập trung đông người đến nộp hồ sơ quyết toán thuế (QTT) vẫn thường xảy ra vào tuần cuối cùng của tháng 3 hàng năm.
Để giải quyết tình trạng tập trung đông người, nhiều biện pháp hỗ trợ cho người nộp thuế (NNT) đã được Cục thuế TP Hà Nội triển khai, qua đó tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí cho cơ quan thuế và cả NNT.
Bất ngờ vì quá... nhanh
Có mặt tại nhà A6, triển lãm Giảng Võ sáng 31-3, mặc dù lượng NNT đến nộp hồ sơ QTT có đông hơn ngày thường, song đa phần mỗi hồ sơ QTT đều được giải quyết trong vòng vài phút. Chị Đào Thị Minh Ngọc, kế toán công ty CP Dịch vụ và Thương mại Đại Dương phấn khởi cho biết, việc tiếp nhận hồ sơ QTT quá nhanh khiến tôi hơi bất ngờ. Bởi khi đến đây, mình vẫn nghĩ sẽ phải chờ đợi, xếp hàng hay ít nhất cũng tập trung đông người. Thế nhưng, các bàn đón tiếp khá đông đã giúp người dân đến nộp QTT không phải chờ đợi như mọi năm.
Kết thúc việc nộp hồ sơ QTT 2015 cho công ty sau khi được cơ quan thuế hỗ trợ khắc phục một số sai sót nhỏ về số liệu, bà Đậu Thị Hồng Hải, kế toán Công ty Ferorri ASEAN nhận xét, thời gian qua, cơ quan thuế đã có nhiều cải cách trong việc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân kê khai nộp thuế. Công tác tuyên truyền tại Cục Thuế Hà Nội cũng có nhiều đổi mới, qua đó giúp các cá nhân và DN thuận lợi hơn trong việc thực hiện các chính sách thuế.
Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ NNT, Cục thuế TP Hà Nội cho biết, trong những ngày cuối tháng 3, lượng hồ sơ gửi tới cơ quan thuế đã tăng mạnh. Tính đến cuối ngày 30-3, Văn phòng Cục Thuế đã tiếp nhận khoảng 97% lượng hồ sơ QTT TNCN. Mặc dù trong những ngày sát thời hạn nộp, lượng hồ sơ QTT tăng mạnh, song do các Phòng Kiểm tra thuế (trực thuộc Cục Thuế TP Hà Nội) đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại những DN có số lượng lớn hồ sơ QTT TNCN nên hiện tượng ùn tắc, chờ đợi nộp hồ sơ như thông lệ hàng năm đã không xảy ra. Đặc biệt, nỗ lực cải cách, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế và hỗ trợ NNT đã góp phần giảm chi phí và áp lực cho cả NNT và cán bộ thuế khi tiếp nhận hồ sơ QTT...Những nỗ lực này đã góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc thường xảy ra vào những ngày cuối cùng của đợt QTT lớn nhất trong năm.
Thở phào vì... không ùn tắc
Đó là chia sẻ của ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục thuế TP Hà Nội ngày 31-3. Theo ông Mai Sơn, tâm lý chờ đến những ngày cuối cùng mới nộp hồ sơ QTT của NNT luôn tạo áp lực cho cơ quan thuế và chính NNT. Bởi khi tập trung quá đông người, công tác hỗ trợ sẽ khó có thể thực hiện chu đáo. Nắm bắt được thực tế này, ngay từ cuối năm 2015, ngành thuế Hà Nội đã nỗ lực đẩy mạnh cải cách, ứng dụng CNTT vào quản lý thuế. Đến nay, số DN khai thuế điện tử trên địa bàn đã đạt 99,02%, nộp thuế điện tử đạt 94,1%. Điều này đã giảm chi phí và áp lực cho cả NNT và cán bộ thuế khi tiếp nhận hồ sơ thuế. Ngoài nhiệm vụ tuyên truyền thường xuyên, chúng tôi đã có những đổi mới trong công tác tuyên truyền như biên tập những nội dung hướng dẫn dễ hiểu, gửi qua thư điện tử, trang web của cục thuế, các kênh truyền thông... và công khai một loạt số điện thoại đường dây nóng để kịp thời giải đáp mọi vướng mắc của NNT. Tuy nhiên, chúng tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn tới cộng đồng DN, NNT trên địa bàn đã ủng hộ và chia sẻ, giúp chúng tôi hoàn thành tiếp nhận hồ sơ QTT năm 2015 theo đúng quy định.
Để tránh tình trạng tập trung đông người trong những ngày cuối của kỳ QTT 2015, toàn ngành thuế đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ thiết thực cho NNT. Ông Nguyễn Sỹ Liên, Phó Vụ trưởng Vụ thuế TNCN (Tổng cục Thuế) cho biết, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nơi có số lượng cá nhân, DN quyết toán thuế lớn nhất cả nước, ngành thuế đã “dựng rạp” để chuẩn bị “đón” DN, cá nhân tới quyết toán. Ngay từ đầu năm, Tổng cục Thuế đã ban hành công văn giới thiệu những điểm mới và hướng dẫn cụ thể, chi tiết các trình tự, thủ tục liên quan đến việc QTT.
Bên cạnh những hoạt động chung do Tổng cục Thuế chỉ đạo, Cục thuế Hà Nội đã chủ động hỗ trợ những trường hợp có số lượng hồ sơ QTT lớn. Nhận xét về hoạt động hỗ trợ này, bà Trần Thanh Hà, kế toán thuế Hội sở chính VietinBank cho biết, trên địa bàn TP Hà Nội, VietinBank có 20 chi nhánh. Riêng Hội sở của VietinBank có khoảng 2.800 cán bộ và có khoảng hơn 400 hồ sơ nộp quyết toán thuế TNCN năm 2015. Xác định khối lượng hồ sơ QTT lớn khiến DN có thể gặp nhiều lúng túng, phải đi lại nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ, VietinBank đã đề nghị Cục Thuế Hà Nội cử cán bộ thuế đến tiếp nhận hồ sơ QTT tại DN. Việc cán bộ thuế đến trực tiếp DN nhận hồ sơ QTT đã giúp hàng trăm cán bộ, nhân viên ngân hàng này tiết kiệm thời gian và chi phí, tạo thuận lợi tối đa cho NNT.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.