(HNMCT) - Người mẫu Ngọc Trinh đang là tâm điểm chỉ trích trên các diễn đàn về thời trang khi bị một nhãn hàng quốc tế công khai “mắng thẳng mặt” vì dùng đồ nhái. Đáng nói, việc dùng hàng nhái của người đẹp này đã trở thành “lệ”, khiến không ít người cảm thấy ái ngại.
Cụ thể, hôm 16-4, nhà thiết kế Haixi Ren (nhà sáng lập thương hiệu Ren) đã "tố" Ngọc Trinh mặc váy nhái thiết kế dành riêng cho "chân dài" đình đám Kendall Jenner. Không chỉ công khai chỉ trích, nhà thiết kế này còn tức giận gọi trang phục mà người mẫu diện là “đồ rẻ tiền”. Trang Instagram chính thức của thương hiệu cũng kêu gọi cộng đồng thời trang quốc tế lên án hành vi này.
Trước sự chỉ trích của công chúng, Ngọc Trinh thừa nhận mình mặc đồ nhái nhưng không xin lỗi và cũng không gỡ bỏ hình ảnh đó khỏi trang cá nhân. Điều đó càng khiến phía thương hiệu Ren bức xúc. Họ đã chi tiền quảng bá chiếc váy “gắn mác” chị em nhà Kendall trên biển quảng cáo ngoài trời. Đính kèm hình ảnh trên trang Instagram là dòng trạng thái: “Real things go on billboards, fake trash must go back to the garbage” (tạm dịch: Đồ thật thì lên biển quảng cáo, còn đồ nhái thì nên vứt lại thùng rác).
Vụ việc của Ngọc Trinh cho thấy còn rất nhiều người, kể cả người nổi tiếng, có nhận thức rất mơ hồ, nếu không muốn nói là kém, về quyền sở hữu trí tuệ. Trong “thế giới phẳng”, khi mọi thứ đều có thể được phơi bày chỉ bằng những cú nhấp chuột thì việc “ăn cắp chất xám” dường như là điều không thể lấp liếm. Đã có nhiều nghệ sĩ Việt bị chỉ trích, thậm chí bị kiện vì “dùng chùa” một đoạn nhạc, “bắt chước” một vũ điệu... Có thể nhà thiết kế kia chỉ dùng áp lực từ mạng xã hội với Ngọc Trinh, nhưng nó cũng khiến cộng đồng cảm thấy xấu hổ thay vì hành vi này. Và nếu những người nổi tiếng không nhận thức được hành vi sai trái cũng như ý thức được trách nhiệm xã hội của mình thì có lẽ công chúng nên mạnh dạn tỏ thái độ với họ. Bởi đúng như thông điệp từ thương hiệu Ren, những thứ như vậy nên vứt vào sọt rác!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.