(HNM) - Vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng được thời gian ngắn, đường 428 từ thị trấn Vân Đình (Ứng Hòa) đi Cầu Giẽ (Phú Xuyên) đã xuống cấp.
Đáng nói, kể từ ngày bàn giao (tháng 1-2009) đến nay, đoạn đường qua các xã Phương Tú, Trung Tú, Đồng Tân, Minh Đức liên tục trong tình trạng sửa chữa, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân". Đây là phản ánh của người dân xã Trung Tú (Ứng Hòa) tới Đường dây nóng Báo Hànộimới.
Đoạn đường gần cổng làng Quảng Tái (xã Trung Tú) liên tục bị rạn nứt. |
Thực tế của phóng viên khi đi dọc tuyến đường 428 (tỉnh lộ 75A cũ) cho thấy, phần mặt đường qua xã Phú Yên (Phú Xuyên), xã Minh Đức (Ứng Hòa) có nhiều đoạn xuống cấp do lún, ổ gà, rạn nứt (vết nứt có đoạn rộng tới 10cm). Tuy nhiên, xuống cấp nghiêm trọng hơn phải kể đến đoạn đường từ xã Đồng Tân đi thị trấn Vân Đình (Ứng Hòa). Tại xã Đồng Tân, mặt đường nhiều đoạn bị vá chằng chịt, một số đoạn trũng sâu, rạn nứt nham nhở dài hàng chục mét. Có đoạn đường võng hai bên, ở tim đường gồ lên như sống trâu khiến việc đi lại của người dân gặp nguy hiểm, nhất là khi trời tối vì tuyến đường không có đèn chiếu sáng. Đoạn trước cổng trụ sở UBND xã Đồng Tân cũng bị rạn nứt dài tới cả trăm mét, mặt đường nhiều đoạn đang được bóc ra để duy tu nham nhở. Ngoài ra, tại các đoạn gần cổng làng Quảng Tái và đối diện nghĩa trang xã Trung Tú; Km5 đến Km6 qua thôn Ngọc Động, xã Phương Tú cũng bị rạn, lún võng...
Tìm hiểu được biết, đường 428 đoạn từ Km0 đến Km10+600 thuộc địa bàn huyện Ứng Hòa được đầu tư xây dựng theo hai giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 thuộc Dự án nâng cấp đường 428 (đường cấp IV miền núi), với tổng mức đầu tư gần 20 tỷ đồng và đưa vào sử dụng tháng 9-2007. Giai đoạn 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng mặt đường cấp phối, tổng mức đầu tư gần 12 tỷ đồng và được bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 1-2009. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng chỉ được vài tháng, đường bắt đầu xuống cấp và đơn vị thi công phải triển khai bảo hành ngay. Từ đó đến nay, đoạn đường liên tục phải duy tu, sửa chữa khiến mặt đường như một chiếc áo vá.
Nhiều người dân được hỏi đều cho rằng tuyến đường xuống cấp là do công trình kém chất lượng. Tuy nhiên, khi trao đổi với đại diện Ban Quản lý dự án giao thông 2 (Sở GTVT Hà Nội) - đại diện chủ đầu tư thì cho rằng, nguyên nhân chính là do tuyến đường chạy qua vùng chiêm trũng nên nền đường yếu. Hơn nữa, đây là trục đường chính từ quốc lộ 1A đi quốc lộ 21B, hằng ngày có lượng xe trọng tải lớn qua đây khiến đường xuống cấp nhanh. Còn theo ông Lê Hữu Hồng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án duy tu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội), nguyên nhân khiến đoạn đường xuống cấp nhanh và liên tục như vậy là do dự án trước đây chỉ làm trên cơ sở nền đường cũ, không gia cố nền đường, sau đó láng nhựa, rải đá cấp phối đá dăm và rải bê tông nhựa. Cả hai dự án đều không khắc phục tình trạng nền đường yếu nên khi xe trọng tải lớn lưu thông nhiều đã phá mặt và cả nền đường.
Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu làm rõ nguyên nhân khiến đường 428 liên tục xuống cấp, trên cơ sở đó có giải pháp cải tạo, nâng cấp tuyến đường, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong vùng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.