(HNMO) - Giày dép hiện vẫn là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu giày dép tháng 5/2011 ước đạt gần 2,4 tỷ USD, tiếp tục đứng thứ ba sau hàng dệt, may mặc và dầu thô.
Theo Bộ Công thương, sản xuất tháng 5 của ngành giảm nhẹ so với tháng 4 do sản phẩm giày, dép giả da giảm 8,2%. Tính chung 5 tháng, so với cùng kỳ, giày thể thao ước đạt 136,1 triệu đôi, tăng 15,0%; giày, dép, ủng giả da các loại ước đạt 21,3 triệu đôi, tăng 3,8%.
Đến nay, tuy là đầu vụ hè nhưng hầu hết các doanh nghiệp đã ký các đơn hàng đến hết quý III. Hiện mối quan tâm nhất của doanh nghiệp là việc thu hút nhân công do đơn giá gia công ngành da giày quá thấp. Nếu thiếu nhân công sẽ không phát huy hết công suất máy móc thiết bị. Do đó, các doanh nghiệp cần phải tìm ra các giải pháp mang tính dài hạn để khắc phục tình trạng thiếu nhân công cho các ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động nói chung và ngành da giày nói riêng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.