Điểm đến

Định vị thương hiệu Thủ đô bằng di sản văn hóa ẩm thực:Câu chuyện của Truy Bác - thành phố nổi danh nhờ “món thịt nướng địa phương”

Quỳnh Dương 17/12/2023 11:41

Những chuyến đi thưởng thức ẩm thực truyền thống của các vùng miền đang là xu hướng du lịch mới. Nhiều địa phương đã gặt hái không ít thành quả trong việc thu hút khách du lịch thông qua quảng bá các món ăn đặc sản. Mới đây, thành phố nhỏ Truy Bác ở trung tâm của tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) đã trở thành hiện tượng nhờ món nướng độc đáo.

diem-den.jpg
Món thịt nướng đã biến Truy Bác thành địa điểm du lịch nổi tiếng.

Từ một thành phố công nghiệp ít người biết đến, thời gian gần đây Truy Bác trở thành cái tên liên tục được nhắc tới không chỉ trên mạng xã hội và báo chí Trung Quốc, mà cả các hãng truyền thông quốc tế như BBC, The New York Times, CNN cũng có bài viết về “cơn sốt” được tạo ra nhờ món thịt nướng truyền thống của địa phương này.

“Những chuyến tàu chật kín khách du lịch” và “bầu không khí phảng phất mùi thìa là”... là những gì dân ưa “xê dịch” nói về Truy Bác trong những tháng qua. Nhận xét của nhiều du khách từng tới thành phố này cho rằng, món nướng ở đây rất độc đáo và mang đến trải nghiệm đặc biệt. Trên mỗi bàn ăn có một bếp than nhỏ để khách có thể tự nướng những xiên thịt được tẩm ướp sẵn, sau đó kẹp vào một chiếc bánh mỳ dẹt mỏng, ăn kèm hành lá và một loại nước xốt được chế biến riêng. Việc được tự làm món ăn và điều chỉnh gia vị mang tới cảm giác thư giãn thú vị cho thực khách. Đáng nói là một bữa ăn như vậy chỉ có giá khoảng 30 nhân dân tệ (4,2 USD) mỗi người.

Được biết, từ lâu Truy Bác đã tìm cách phổ biến món thịt xiên nướng độc đáo với hy vọng tạo đà bứt phá cho kinh tế địa phương. Nhưng phải đến tháng 3 vừa qua, thành phố này mới trở thành điểm nhấn trên mạng xã hội, thu hút trung bình 48.000 người/ngày, có thời điểm lên tới 135.800 khách/ngày, nhờ quyết tâm của chính quyền và các phương pháp sáng tạo để thúc đẩy tiêu dùng sau đại dịch Covid-19.

Cùng với chính sách tích cực giới thiệu về món nướng truyền thống, Truy Bác đã thiết lập các chuyến tàu du lịch đặc biệt để tạo điều kiện cho khách du lịch tới thành phố thuận tiện hơn. Theo chính quyền địa phương, kể từ ngày 31-3-2023, Cục Đường sắt Quốc gia Trung Quốc đã bổ sung 2 chuyến tàu cao tốc giữa Tế Nam, tỉnh Sơn Đông và Truy Bác vào cuối tuần để tạo thuận tiện cho khách du lịch đến ăn thịt nướng. Kèm với vé tàu cao tốc, thành phố cũng cung cấp vé miễn phí cho khách du lịch tham quan một số danh lam thắng cảnh. Ngoài ra, các văn phòng du lịch đã thiết lập một “bản đồ thịt nướng”, bổ sung thêm 21 tuyến xe buýt mới để khách du lịch có thể “lên xe nghỉ ngơi, xuống ăn” khắp thành phố.

Theo Đài Phát thanh và Truyền hình Truy Bác, kể từ tháng 3, lượng tìm kiếm từ khóa “thịt nướng địa phương” đã tăng hơn 370% và lượng tìm kiếm từ khóa “thịt nướng Truy Bác” trên toàn bộ nền tảng đã tăng hơn 770% so với cùng kỳ năm trước. Chính quyền thành phố cũng tận dụng xu hướng này để quảng bá về du lịch địa phương. Nhờ “cơn sốt” này, chỉ riêng 3 tháng đầu năm, Truy Bác đã chứng kiến mức tăng trưởng GDP 4,7%, chủ yếu nhờ bán lẻ, du lịch và ăn uống.

Từ tháng 3 tới nay, số lượng khách du lịch đổ xô đến Truy Bác, hiện được mệnh danh là “thủ phủ thịt nướng ngoài trời” của Trung Quốc, nhiều đến nỗi đôi lúc các cơ quan du lịch địa phương phải ra thông báo kêu gọi khách du lịch tạm điều chỉnh hành trình sang các địa phương lân cận. Chủ quán thịt nướng Dazui chia sẻ, doanh số bán hàng của ông chỉ trong ngày thứ bảy có thể đạt 12.000 nhân dân tệ (1.744 USD) và 80% trong số họ là khách du lịch từ các thành phố khác. “Tôi khuyên mọi người tránh đến Truy Bác vào cuối tuần bởi số lượng khách hàng có thể tăng gấp ba lần so với ngày thường” - ông chủ quán Dazui nói.

Theo các nhà hoạch định chính sách, một trong những lý do dẫn đến sự thành công của Truy Bác là do chính quyền địa phương khuyến khích việc bán hàng rong trên đường phố, hoạt động mà nhiều đô thị không cho phép do lo ngại về vấn đề vệ sinh và ảnh hưởng tới giao thông công cộng. Tuy nhiên, Truy Bác đã ứng phó với thách thức theo cách riêng. Đó là sự cân bằng giữa quản lý đô thị và phát huy giá trị văn hóa, kích thích tiêu dùng. Hệ thống quản lý đô thị của thành phố ở hầu hết các khu vực đều giống nhau và được chuẩn hóa. Để giảm thiểu sự cố có thể xảy ra, chính quyền đưa ra một loạt chính sách vừa thu hút du khách vừa đảm bảo họ có được trải nghiệm an toàn và thú vị. Cảnh sát được bố trí ở các vị trí thuận lợi để duy trì trật tự, đặc biệt là ở những nơi đông người tụ tập để thưởng thức các món nướng, trong khi thanh tra thực phẩm thường xuyên tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm để đảm bảo chất lượng và an toàn của các nguyên liệu được sử dụng. Tiếp theo, chính quyền địa phương đẩy mạnh sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại để quảng bá hình ảnh thành phố và nét văn hóa, ẩm thực độc đáo.

Sự chuyển biến nhanh chóng của Truy Bác từ thành phố công nghiệp gần như bị lãng quên sang điểm đến không thể bỏ qua đã khiến cả đất nước Trung Quốc sửng sốt. Một số chính quyền địa phương đã cử quan chức đến Truy Bác để học hỏi và nhân rộng thành công này. Đây được xem là hình mẫu mới nhất về nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng của chính quyền địa phương trong việc quảng bá du lịch sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Định vị thương hiệu Thủ đô bằng di sản văn hóa ẩm thực: Câu chuyện của Truy Bác - thành phố nổi danh nhờ “món thịt nướng địa phương”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.