(HNM) - Hôm qua 10-11, tại ngày họp thứ hai, tập thể UBND TP Hà Nội đã thảo luận và thống nhất sẽ báo cáo Thành ủy và trình HĐND TP phương án điều chỉnh mức phí, lệ phí đã lạc hậu so với thực tế như phí trông giữ phương tiện giao thông, phí đăng ký mới ô tô, xe máy…
Đặc biệt, UBND TP dự kiến sẽ kết hợp việc điều chỉnh tăng phí, lệ phí để góp phần hạn chế gia tăng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông khu vực trung tâm.
Cục Thuế Hà Nội là cơ quan chủ trì soạn thảo phương án điều chỉnh một số loại phí, lệ phí lần này. Theo dự thảo tờ trình, lệ phí cấp mới đăng ký ô tô, xe máy được đề xuất tăng đáng kể, nhưng chưa vượt khung theo quy định tại Thông tư 212/2010/TT-BTC ngày 21-12-2010 của Bộ Tài chính. Đáng kể nhất là xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách hiện tại lệ phí đăng ký là 2 triệu đồng/xe, khung Thông tư 212 cho phép đến 20 triệu đồng và đề xuất của Sở Tài chính là 10 triệu đồng/xe. Đối với xe máy, Cục Thuế đề xuất 3 mức phí tương đương với giá trị phương tiện, dao động từ 500 nghìn đồng đến 4 triệu đồng/xe.
Đối với phí trông giữ ô tô, xe máy, xe đạp, đề xuất phân chia chi tiết theo 3 khu vực với mức thu giảm dần tương ứng từ khu vực trung tâm gồm 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa đến khu vực vòng ngoài gồm các quận khác và huyện Từ Liêm; cuối cùng thấp nhất là khu vực thị xã Sơn Tây và các huyện khác. Ngoài ra, đề xuất mức phí mới còn theo hướng dành ưu tiên đối với các khu nhà chung cư dành cho người dân tái định cư, nhà ở cho người thu nhập thấp, chung cư không có thang máy; đồng thời tăng cao hơn tại các khu nhà cao tầng, trung tâm thương mại.
Mức phí trông giữ xe đạp, xe máy tại các khu vực trên địa bàn TP được đề xuất tăng thêm từ 500 đồng/xe/lượt đến 2 nghìn đồng/xe/lượt. Mức thu phí trông giữ xe máy, xe đạp cả ngày cả đêm chưa có trong quy định hiện hành tại Hà Nội cũng được đề xuất cụ thể với mức từ 4 nghìn đồng đến 10 nghìn đồng/xe máy, từ 3 nghìn đồng đến 4 nghìn đồng/xe đạp. Mức phí trông giữ ô tô được phân chia chi tiết hơn, đối với khu vực ngoài nhà chung cư, trung tâm thương mại cao tầng chia theo dạng nơi trông giữ xe có mái che giá cao hơn nơi không có mái che. Trong đó, 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa mức phí đề xuất cao nhất, mức thấp nhất là ở các huyện ngoại thành. Mức tăng cao nhất so với quy định cũ là thêm 450 nghìn đồng/xe/tháng. Trong đó cao nhất là mức phí trông giữ ô tô trong các bãi trông giữ có mái che ở 4 quận trung tâm nói trên, trong đó xe đến 9 chỗ ngồi là 1,2 triệu đồng/xe/tháng, xe trên 40 ghế ngồi là 1,5 triệu đồng/xe/tháng...
Riêng ô tô, mức thu phí dự kiến còn căn cứ vào quy định về thời gian một lượt. Theo đề xuất của Cục Thuế, một lượt gửi xe ô tô tại các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa là 240 phút, ở khu vực khác là 120 phút.
Theo ông Phi Vân Tuấn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, mức phí điều chỉnh theo đề xuất nói trên đã được nghiên cứu để góp phần giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông khu vực trung tâm TP. Tuy nhiên, so với Thông tư 97 của liên Bộ Tài chính-Tư pháp ngày 18-5-2011, mức đề xuất nói trên còn thấp hơn khung tối đa khá nhiều.
Kết luận về nội dung này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cho biết, TP đang cùng với Bộ GTVT triển khai đề án hạn chế phương tiện cá nhân, trong đó trọng tâm là ô tô con. Để thực hiện được việc này, cần có nhiều giải pháp đồng bộ trong đó ưu tiên giải pháp về kinh tế. Chủ tịch yêu cầu Cục Thuế và Tổ nghiên cứu điều chỉnh phí, lệ phí nghiên cứu kỹ các phương án điều chỉnh mức phí theo hướng tăng tối đa sát khung mức phí và quy định thời lượng lượt gửi xe ở khu vực trung tâm.
Dự kiến, trong tuần tới, Ban Cán sự Đảng UBND TP sẽ báo cáo, xin ý kiến Thường vụ Thành ủy về phương án điều chỉnh một số mức phí, lệ phí. Sau đó, tờ trình sẽ được hoàn thiện để trình ra HĐND TP quyết định trong kỳ họp thứ ba dự kiến khai mạc ngày 7-12-2011.
Có cơ chế thu phí riêng tại các bãi giữ xe ngầm, trên cao Đối với các bãi đỗ xe ngầm, giàn thép trên cao, Cục Thuế đề xuất cơ chế khung giá được phép cao hơn tối đa bằng 3 lần mức thu bên ngoài tòa nhà tại từng địa bàn. Đây là cơ sở để tăng cường xã hội hóa đầu tư các bãi đỗ xe ngầm, trên cao vốn đang gặp khó khăn vì quy định mức phí thấp khiến việc thu hồi quá dài. Tuy nhiên, Cục Thuế cũng đề xuất cơ chế quản lý là UBND TP sẽ quyết định mức giá cụ thể từng địa điểm trên cơ sở đề xuất của doanh nghiệp và thẩm định của Sở Tài chính. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.