(HNMO) - Ngày 25-6, Đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã kiểm tra công tác ghi chỉ số lập hóa đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng tại Công ty Điện lực Thanh Xuân (Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội - EVNHANOI).
Đoàn công tác do ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc EVN làm Trưởng đoàn, với sự tham gia của các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Hội Bảo vệ người tiêu dùng.
Theo ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Xuân, đơn vị đang quản lý bán điện cho 102.773 khách hàng (trong đó 99.336 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt).
“Việc phúc tra đối với những công tơ có sản lượng tăng bất thường từ 1,3 lần trở lên đã được tiến hành. Tính từ đầu tháng 6-2020 đến nay, công ty đã phúc tra 63.635 công tơ (gấp 23,3 lần so với tháng 5-2020), sau đó mới chuyển bộ phận in hóa đơn và chuyển đến khách hàng”, ông Phương nói.
Bà Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHANOI thông tin thêm, tính từ ngày 1 đến 24-6, trung tâm đã tiếp nhận 87.877 cuộc gọi của khách hàng (tăng 60% so với cùng kỳ năm 2019); đa phần thắc mắc về hóa đơn tiền điện tăng.
Với địa bàn quận Thanh Xuân, Tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNHANOI đã tiếp nhận 3.363 cuộc gọi (trong đó, 1.553 cuộc tra cứu hóa đơn, đo đếm). “Thắc mắc của khách hàng được phân loại xử lý trong vòng 24 giờ”, bà Nguyễn Hoàng Anh nói thêm.
Ngoài ra, theo bà Nguyễn Mỹ Dung, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Điện lực Thanh Xuân, đơn vị còn tiếp nhận phản ánh của khách hàng qua nhiều kênh như tin nhắn, email, Zalo… Với những thắc mắc về chỉ số công tơ, nhân viên ngành điện xuống tận nơi cùng với khách hàng đối chiếu. Nếu khách hàng chưa thống nhất sẽ tháo công tơ để kiểm tra, đối chiếu. Đến nay, chưa có trường hợp nào khách hàng thắc mắc chưa được giải quyết.
Hiện, trên địa bàn quận Thanh Xuân, 100% công tơ là công tơ điện tử, trong đó, 80% có chức năng đo xa. Với công tơ có chức năng đo xa, hằng tháng, vào thời điểm ấn định, toàn bộ dữ liệu sẽ được tự động chuyển về công ty. Với số công tơ điện còn lại, nhân viên ngành điện sử dụng thiết bị đo đếm gần. Toàn bộ dữ liệu tự động chuyển về công ty, do đó không có bất kỳ tác động từ con người.
Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội, 72% khách hàng sử dụng công tơ điện tử. Ngành điện phấn đấu đạt 100% khách hàng sử dụng công tơ điện tử trong giai đoạn 2023-2025.
Giải thích về những trường hợp có sai sót vừa qua, ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh EVN cho biết, ngoài công tơ điện tử còn có công tơ cơ khí. Với công tơ điện tử, hoàn toàn thu thập dữ liệu tự động, chính xác 100%; còn với công tơ cơ khí, công nhân điện lực phải đọc trực tiếp, chụp ảnh và ghi vào máy tính bảng. Điều này có thể xảy ra sai sót. Cùng với đó, nhân viên phúc tra số điện làm chưa tròn trách nhiệm, dẫn đến sai số, khiến người dân bức xúc.
Theo kế hoạch, ngày 26-6, đoàn công tác sẽ tiếp tục kiểm tra công tác đo đếm, ghi chỉ số lập hóa đơn tiền điện, giải quyết kiến nghị của khách hàng tại huyện Mê Linh. Sau đó sẽ có kết luận cụ thể.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.