(HNM) - Đường dây nóng Báo Hànộimới nhận được nhiều ý kiến của người dân khu vực phố Hoàng Ngân (phường Trung Hòa, Cầu Giấy), phản ánh về tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông xảy ra khi Công ty cổ phần Vận tải và Dịch vụ hàng hóa Hà Nội (thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội) được Sở Giao thông - Vận tải cấp phép sử dụng đoạn phố này làm điểm trông giữ xe ô tô...
Xe đỗ bên ngoài nhiều hơn trong vạch kẻ của điểm trông giữ xe. |
Phố Hoàng Ngân chỉ rộng khoảng 7-8m, nối từ phố Quan Nhân đến phố Hoàng Đạo Thúy, nhưng có lưu lượng người và xe qua lại khá đông. Trước đây, xe ô tô tạm dừng, đỗ trên tuyến phố này thường tập trung vào một bên lề đường, giáp doanh trại quân đội, nên giao thông vẫn thông thoáng. Từ khi đoạn từ số nhà 90 đến đối diện số nhà 138 được Công ty cổ phần Vận tải và Dịch vụ hàng hóa (CPVT&DVHH) Hà Nội kẻ vạch, cắm biển trông giữ xe ô tô, thì tình hình trật tự giao thông tại đây bị đảo lộn. Vào giờ hành chính, ô tô đỗ tràn ra cả hai bên lề đường, xe đỗ ngoài vạch thường nhiều hơn số xe đỗ trong vạch kẻ của điểm trông giữ xe khiến giao thông hỗn loạn, nhất là vào giờ cao điểm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe ô tô không để trong vạch kẻ là do mức giá trông giữ xe của Công ty CPVT&DVHH Hà Nội đưa ra quá cao so với quy định.
Anh Nguyễn Xuân Sơn, nhân viên một doanh nghiệp có trụ sở tại tòa nhà 92 phố Hoàng Ngân cho biết: Theo mục 2, Điều 2 Quyết định 23 ngày 9-1-2009 của UBND TP Hà Nội, mức phí trông giữ ô tô tại những tuyến phố nhánh như phố Hoàng Ngân chỉ có giá 10.000 đồng/m2/tháng. Thế nhưng, Công ty CPVT&DVHH Hà Nội đã đưa ra mức phí trông giữ ô tô lên tới 50.000 đồng/m2/tháng. Do không đồng ý với mức giá nêu trên, nhiều người đã chọn cách để xe bên lòng đường đối diện với điểm trông giữ xe của Công ty CPVT&DVHH Hà Nội.
Về vấn đề này, ông Hà Phi Long, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Công ty CPVT&DVHH Hà Nội lý giải: "Ngày 21-6-2010, Công ty CPVT&DVHH Hà Nội được Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) cho phép sử dụng tạm thời phố Hoàng Ngân để trông giữ xe ô tô. Theo đó, công ty được khai thác một phần lòng đường dài 120m, tổng diện tích 240m2 làm điểm trông giữ xe ô tô trong 3 tháng. Do mức giá phải nộp cho Sở GTVT đã lên tới 40.000 đồng/m2/tháng, nên công ty thu 50.000 đồng/m2/tháng là hoàn toàn hợp lý. Còn nhiều người vẫn đỗ xe ngoài điểm trông giữ là do thói quen từ trước...". Tuy nhiên, khi phóng viên Báo Hànộimới đề nghị được cung cấp tài liệu liên quan và những chứng từ chứng minh việc Công ty CPVT&DVHH Hà Nội đã nộp 40.000 đồng/m2/tháng cho Sở GTVT, ông Hà Phi Long cho biết sẽ hỏi lại bộ phận tài vụ và thông tin sau. Song đã nhiều ngày trôi qua, Báo Hànộimới vẫn chưa được cung cấp những tài liệu như đã hứa.
Việc cho phép các doanh nghiệp, tổ chức khai thác điểm đỗ xe dưới lòng, lề đường là phần nào để khắc phục tình trạng thiếu giao thông tĩnh đang xảy ra trên địa bàn thành phố. Song trước khi cấp phép, Sở GTVT cần khảo sát kỹ các tuyến phố để việc khai thác điểm đỗ không ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông; đồng thời có biện pháp kiểm soát mức giá mà các doanh nghiệp, tổ chức đưa ra, tránh tình trạng "phá giá", gây bức xúc trong nhân dân.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.