Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm nóng... ý thức

Việt Nhân| 22/08/2010 07:20

(HNM) - Sau vụ va chạm giữa tàu Thống Nhất TN6 với ô tô tải hạng nặng, chở đầy cát sỏi làm lật 3 toa hôm 6-8 tại xã Tiên Tân (Duy Tiên, Hà Nam), chiều ngày 19-8 lại xảy ra một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng nữa giữa đoàn tàu SE8 với một xe ben, vẫn tại địa bàn trên.

Nếu căn cứ vào số vụ, xã Tiên Tân có thể xem là một điểm nóng về giao thông. Dường như vụ việc nghiêm trọng vừa xảy ra 2 tuần trước đó với hậu quả vô cùng nghiêm trọng đã không có mấy sức cảnh báo "người sau".

Liên tiếp thời gian gần đây, hàng loạt vụ tai nạn đường sắt xảy ra. Một trong những vụ ám ảnh người dân nhất xảy ra hôm 28-7 khi taxi chở 5 người bị tàu hỏa đâm tại Ngọc Hồi (Hà Nội), 3 người chết tại chỗ. Trước đó nữa, tại địa phận huyện Thường Tín (Hà Nội), xe khách 30 chỗ chở một đám ăn hỏi khi qua đường ngang giao cắt với đường sắt, đã bị tàu TN1 húc bẹp, làm 9 người chết...

Dường như bất kỳ điểm giao cắt nào giữa đường sắt với đường bộ cũng có thể trở thành điểm nóng. Trên thực tế, tai nạn liên tiếp vì những lý do nào: Tại đoạn giao cắt không có biển báo? Bị che khuất? Không có rào chắn?.

Do quy hoạch tồi và khả năng quản lý yếu kém, hệ thống đường sắt cả nước hiện nay ngày càng "gần dân" hơn theo đúng nghĩa đen. Tuy nhiên, không khó để thấy rằng, với tiếng ồn lớn, vận tốc không quá nhanh... không khó để nhận biết từ xa là có tàu đang tới điểm giao cắt, ngay cả trong trường hợp bị che khuất tầm nhìn, thiếu biển báo... 100% tai nạn xảy ra liên quan đến đường sắt bởi người điều khiển các phương tiện khác cố tình vượt hoặc... không để ý.

Với điểm nóng nằm ở ý thức - thiếu ý thức, liều lĩnh, coi thường tính mạng bản thân... tất cả các giao cắt giữa đường bộ với đường sắt đều trở thành điểm nóng. Khi tàu hỏa không được coi là phương tiện ưu tiên, không liên tiếp xảy ra tai nạn mới là lạ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm nóng... ý thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.