MyTV - dịch vụ truyền hình theo yêu cầu của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) do Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC cung cấp ra đời từ tháng 9-2009, đến nay MyTV đã có mặt tại 63 tỉnh, thành phố mang đến cho khách hàng nhu cầu giải trí khác biệt.
Giới thiệu dịch vụ truyền hình MyTV.
Về mặt công nghệ, MyTV là dịch vụ truyền hình qua giao thức internet dựa trên công nghệ IPTV. Tín hiệu truyền hình được chuyển hóa thành tín hiệu IP, truyền qua hạ tầng mạng ADSL đến thiết bị đầu cuối là bộ giải mã Set-top-box (STB) và phát trên ti vi. Nhờ có internet và bộ giải mã này, người xem không phải ngồi trước màn hình ti vi chờ truyền hình chiếu gì xem nấy, mà được xem những gì mình muốn. Chẳng hạn, MyTV có cả một thư viện phim gồm nhiều thể loại phim hành động, hài, tâm lý xã hội... từ kinh điển đến hiện đại, đồng thời còn có nhiều phim theo chuẩn HD giúp khán giả cảm thấy như đang xem phim tại rạp. Với MyTV, người xem chủ động trong việc chọn chương trình muốn xem, thời gian xem, như tua lại chương trình đang xem, xem lại chương trình thời sự của ngày hôm trước, ghi lại chương trình truyền hình mà mình yêu thích… Điểm khác biệt của công nghệ truyền hình này là khách hàng có thể khóa các phim có nội dung không phù hợp với trẻ em; hoặc xem trước nội dung giới thiệu của mỗi phim, hay có thể xem lại chương trình. MyTV còn có dịch vụ âm nhạc, thể thao, karaoke, games, tra cứu thông tin thị trường… Sau 6 tháng sử dụng MyTV, chị Thúy Nga ở 114 - Giảng Võ (Hà Nội) cho biết, sự khác biệt lớn nhất giữa MyTV và dịch vụ truyền hình cáp nhà chị dùng trước đây là có thể quản lý được các nội dung con chị xem trên truyền hình, nhất là các nội dung không phù hợp với trẻ em bằng chức năng khóa chương trình của MyTV. Không chỉ những khách hàng đang sử dụng dịch vụ như chị Nga cảm nhận được tính năng ưu việt của MyTV, mà các chuyên gia về công nghệ truyền hình cũng đánh giá yếu tố giúp MyTV gần như không có đối thủ trong việc cung cấp dịch vụ truyền hình trả phí tại Việt Nam hiện nay là các tính năng tương tác đa phương tiện, thân thiện với người xem. Đó cũng là lý do chỉ sau hơn một năm ra đời, MyTV đã có gần 400.000 thuê bao. Đáng chú ý, trong số này có 70% thuê bao sử dụng là từ các địa phương (ngoài Hà Nội và TP Hồ Chí Minh). Điều này cho thấy với ưu thế về công nghệ mạng lưới sẵn có của VNPT, MyTV có thể được phát triển ở mọi miền trong cả nước, đến những vùng sâu, xa… Thêm vào đó, việc nâng cấp mạng đường trục quốc gia lên hàng trăm Gbps và xây dựng hệ thống mạng MAN-E ở 63/63 tỉnh, thành phố, có thể khẳng định mạng băng rộng của VNPT có thể đáp ứng 100% nhu cầu của dịch vụ MyTV… Những yếu tố này cho thấy, MyTV sẽ đạt 1 triệu thuê bao vào năm 2012 là điều không khó.
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Công ty VASC đang tìm thêm các nội dung hấp dẫn cho MyTV, đa dạng hóa các gói cước cho phù hợp với các nhu cầu khác nhau của khách hàng. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi, giảm giá lắp đặt hay cho thuê thiết bị đầu thu sẽ mở ra nhiều cơ hội để khách hàng tiếp cận dịch vụ này. Thời gian tới, Công ty VASC sẽ bổ sung thêm các dịch vụ và nội dung mới cho MyTV, như tăng số lượng kênh truyền hình, triển khai các dịch vụ mới, như bình chọn, tin nhắn qua tivi, tải nhạc chuông, hình ảnh…; các dịch vụ truyền hình tương tác, như chương trình thương mại; các dịch vụ ứng dụng băng rộng, như điện thoại thấy hình, hội nghị truyền hình, đào tạo từ xa, giám sát an ninh….
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.