Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đích đến là sự hài lòng của người dân

Phong Thu| 31/05/2018 07:10

(HNM) - Thời gian qua, TP Hà Nội đã đạt những kết quả tích cực trong công tác cải cách hành chính, song chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) mới đạt 76,53% trong khi trung bình của cả nước là 79,76%.


Chỉ số cải cách hành

chính (PAR Index) và chỉ số SIPAS đều được thực hiện hằng năm. Song, điểm mới trong năm 2017 là chỉ số PAR Index cấp tỉnh gắn kết với chỉ số SIPAS và được công bố cùng một thời điểm. Chỉ số SIPAS 2017 được thực hiện ở 5 nội dung: Tiếp cận dịch vụ hành chính công của các cơ quan hành chính nhà nước; thủ tục hành chính; công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính; kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công và việc tiếp nhận, xử lý góp ý, phản ánh, kiến nghị. Theo kết quả khảo sát, chỉ số SIPAS cấp tỉnh cao nhất là 95,75% (tỉnh Vĩnh Phúc), thấp nhất là 67,70% (tỉnh Kon Tum); TP Hà Nội đạt 76,53%.

Kết quả cụ thể cho thấy, TP Hà Nội có một số nội dung thành phần đạt cao, như: 94,60% người được khảo sát nhận định, đánh giá là công chức không gây phiền hà, sách nhiễu; 96,40% người được khảo sát nhận định, đánh giá công chức không gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí; 92,30% người cho rằng cơ quan hành chính trả kết quả đúng hẹn…

Người dân Thủ đô khá hài lòng ở các nội dung: Nơi ngồi chờ có đủ chỗ ngồi; thành phần hồ sơ phải nộp đúng quy định; mức phí/lệ phí phải nộp đúng quy định; thủ tục hành chính được niêm yết công khai…

Bên cạnh đó, người dân, tổ chức còn mong đợi ở nhiều nội dung: Mở rộng các hình thức thông tin để người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ hành chính công; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin…

Hà Nội đạt được những kết quả khả quan trên là nhờ trong năm 2017, thành phố đã thực hiện tốt chủ đề “Năm kỷ cương hành chính”. Hơn nữa, đó là kết quả của một quá trình thành phố luôn coi trọng việc đo lường, khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính.

Nếu như năm 2016, UBND thành phố triển khai kế hoạch khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân và tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố đối với 4 nhóm dịch vụ hành chính (lao động, việc làm; bảo hiểm thất nghiệp; bảo trợ xã hội; người có công) thì năm 2017, UBND thành phố đã phê duyệt Đề án hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước thuộc TP Hà Nội.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đã nhận được sự đánh giá tích cực, đồng tình của người dân, tổ chức khi họ được thể hiện suy nghĩ và có tiếng nói với các cơ quan nhà nước cung ứng dịch vụ công. Hiện TP Hà Nội đã lắp đặt hệ thống mạng đến 584 phường, xã, thị trấn ứng dụng dịch vụ công mức độ 3, 4 với nhiều thủ tục hành chính nên các đơn vị có thể khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân trên môi trường mạng…

Với quyết tâm đó, hiện nhiều cơ quan, đơn vị đã nghiên cứu kết quả chỉ số SIPAS và triển khai việc khảo sát sự hài lòng của người dân bằng nhiều hình thức phong phú, như: Phát phiếu tại bộ phận “một cửa”, chấm điểm cán bộ qua hệ thống điện tử…

Đặc biệt, thành phố đã đề ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020: Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của các cơ quan hành chính và giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 80%. Điều này cho thấy quyết tâm của thành phố trong nỗ lực xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, mà đích đến là sự hài lòng của tổ chức, người dân.

Chỉ số SIPAS 2017 được xác định trên cơ sở khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ở cả 3 cấp hành chính tại địa phương. Tổng số mẫu khảo sát là 33.900 người. Việc triển khai điều tra xã hội học do Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện từ tháng 11 đến tháng 12-2017.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đích đến là sự hài lòng của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.