Theo dõi Báo Hànộimới trên

Địa phương mong muốn có đường cao tốc thì phải chủ động vào cuộc

Phương Nguyên| 07/06/2021 07:10

(HNM) - Đây là một trong những nội dung trong Kết luận của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 (diễn ra ngày 21-5-2021).

Các đơn vị thi công mặt nền đường và đào đắp vỉa ta luy dương tại gói thầu số 4 (tỉnh Thừa Thiên Huế) thuộc tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, một trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông. Ảnh: TTXVN

Thông báo nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ thống nhất 5 quan điểm lớn khi xây dựng đường cao tốc trong 10 năm tới. Theo đó, quyết tâm xây dựng 4.000km đường bộ cao tốc mới, với sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, người dân, ngân hàng và cả hệ thống chính trị. Kế hoạch đầu tư cần hợp lý giữa các vùng, miền, nhất là Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, những vùng động lực; phải có trọng tâm, trọng điểm (tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các tuyến vành đai của thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh) và lộ trình phù hợp để phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư. Phải đổi mới tư duy quản lý, đẩy mạnh phân quyền, phân cấp đầu tư cho các địa phương. Địa phương mong muốn có đường cao tốc thì phải chủ động vào cuộc, chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng. Giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền. Chính phủ hỗ trợ một phần chi phí xây lắp và có chính sách linh hoạt đối với các địa phương khó khăn. Cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, chống tham nhũng tiêu cực, lợi ích nhóm. Tất cả phải vì dân, vì nước, đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết.

Thủ tướng yêu cầu phương hướng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 phải xác định rõ thứ tự ưu tiên để lựa chọn các dự án cấp bách triển khai trước, mục tiêu phấn đấu hoàn thành cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào thời điểm thích hợp.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông - Vận tải khẩn trương hoàn thiện, làm sâu sắc thêm nội dung dự thảo Báo cáo, Tờ trình Bộ Chính trị về việc thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 theo phương thức cả gói. Mức hỗ trợ tổng thể của Nhà nước không quá 50% theo đúng Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, nhưng giao Chính phủ quyết định điều hành linh hoạt từng dự án cụ thể. Một số vướng mắc, trong thời gian chưa sửa luật thì xin cơ chế đặc thù bằng một nghị quyết của Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Địa phương mong muốn có đường cao tốc thì phải chủ động vào cuộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.