(HNM) - Tình trạng xe khách chạy sai lộ trình, dừng đỗ đón trả khách sai quy định trên địa bàn Thủ đô thời gian gần đây có chiều hướng diễn biến phức tạp trở lại.
- Thời gian gần đây, hàng loạt xe khách đã bị Sở GT-VT Hà Nội xử lý về hành vi chạy sai lộ trình. Tuy nhiên, qua phản ánh từ báo chí và nhân dân, tình hình vi phạm vẫn diễn biến phức tạp. Phải chăng chế tài chưa đủ mạnh?
- Ngay từ khi xây dựng luồng tuyến vận tải, cơ quan quản lý chuyên ngành đã quy định lộ trình của các tuyến vận tải hành khách. Đối với Hà Nội, về nguyên tắc các tuyến vận tải vào các bến xe không đi xuyên tâm vào nội đô. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn hiện tượng xe khách chạy sai lộ trình, dừng đỗ sai quy định làm mất trật tự an toàn giao thông, an ninh đô thị, gây ùn tắc giao thông trong nội đô khiến cho hoạt động vận tải càng thêm phức tạp.
Từ đầu năm 2015 đến nay, Sở GT-VT Hà Nội đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm các quy định trong hoạt động vận tải như vi phạm tốc độ; truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe về hệ thống theo dõi của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; xe chạy sai hành trình; dừng đỗ đón trả khách sai quy định... Qua theo dõi và trích xuất kết quả từ hệ thống theo dõi thiết bị giám sát hành trình, Sở đã thu hồi phù hiệu 43 xe (gồm 26 xe chạy tuyến cố định, 7 xe taxi, 10 xe hợp đồng); đình chỉ có thời hạn với 2 tuyến vận tải hành khách. Bên cạnh đó, Sở cũng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn thành phố từ chối phục vụ, cắt "nốt" nhiều trường hợp vi phạm đối với xe của các tỉnh đến Hà Nội hoạt động vi phạm các quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải. Lực lượng Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội và các lực lượng chức năng khác của thành phố đã tăng cường công tác tuần tra xử lý nhiều trường hợp xe khách chạy sai hành trình, dừng đỗ đón trả khách sai quy định.
Tình trạng bắt khách dọc đường vẫn diễn ra trên nhiều tuyến vận tải hành khách liên tỉnh. |
- Cùng với yêu cầu các bến xe của thành phố từ chối phục vụ, Sở GT-VT Hà Nội cũng đã nhiều lần gửi văn bản thông báo cho các địa phương đề nghị thu hồi phù hiệu xe vi phạm. Các bến xe và địa phương thực hiện đề nghị này như thế nào?
- Khi nhận được văn bản chỉ đạo của Sở GT-VT Hà Nội, các đơn vị bến xe trên địa bàn thành phố đã từ chối phục vụ đối với các xe vi phạm theo đúng thời hạn đã ghi trong văn bản. Sở GT-VT các địa phương cũng thường xuyên phối hợp và có các hình thức xử lý phương tiện vi phạm như đình chỉ khai thác tuyến, thu hồi phù hiệu… khi có văn bản thông báo của Sở GT-VT Hà Nội. Tôi cho rằng sự phối hợp của các cơ quan chức năng liên quan nói trên là chặt chẽ, kịp thời.
- Như ông nói, lực lượng chức năng tích cực trong xử lý vi phạm nhưng thời gian gần đây, dư luận lại phản ánh vi phạm đang phức tạp trở lại?
- Hoạt động vận tải là một lĩnh vực rất phức tạp. Dù đã rất cố gắng, song công tác quản lý vẫn bộc lộ những bất cập. Số lượng phương tiện vận tải tuyến cố định hoạt động trên địa bàn Hà Nội hiện xấp xỉ 5.000 xe. Trong khi đó, việc phát hiện phương tiện chạy sai lộ trình được thông qua thiết bị giám sát hành trình chủ yếu bằng phương pháp nhập số liệu thủ công và thực tế phương tiện hoạt động nên chưa kịp thời phát hiện các trường hợp sai lộ trình. Ngoài ra, một số đơn vị vận tải, nhà xe thường lợi dụng lúc vắng bóng lực lượng chức năng để vi phạm. Nhằm giải quyết những bất cập này, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, lực lượng thực thi công vụ tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vận tải vi phạm, Tổng cục Ðường bộ Việt Nam cần sớm xây dựng phần mềm cảnh báo xe vi phạm hành trình; Sở cũng đề xuất Bộ GT-VT tiếp tục nghiên cứu để điều chỉnh luồng tuyến vận tải nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân. Dù còn nhiều khó khăn, song các ngành liên quan của Hà Nội vẫn khẳng định quyết tâm dẹp "loạn" xe khách sai lộ trình.
- Xin cảm ơn ông!
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm hành vi dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định; chú trọng khu vực gần các bến xe khách liên tỉnh, các chợ trung tâm, bệnh viện lớn, các tuyến quốc lộ, các địa điểm gần nơi doanh nghiệp kinh doanh vận tải trú đóng; kiểm tra, giám sát hoạt động của cán bộ, chiến sĩ thực thi công vụ về bảo đảm trật tự, ATGT, xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân vi phạm quy định hoặc có hành vi dung túng, bao che vi phạm quy định pháp luật của chủ xe, lái xe. Các sở GT-VT tăng cường quản lý, siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để xử lý vi phạm quy định về kinh doanh vận tải và ATGT… |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.