(HNM) - Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an (CA) Thủ đô gần gũi, thân thiện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2014 và những năm tiếp theo của lực lượng CA Thủ đô.
Cười nhiều hơn…
Càng ngày ấn tượng của người dân về lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã có sự khác biệt. Dù còn nhiều khó khăn nhưng yêu cầu đặt ra là CSGT CATP phải đẹp từ trang phục nên lực lượng này được cấp phát loại áo mưa riêng, được trang bị lại chiếc mũ cứng từng là hình ảnh thân thuộc của chiến sĩ CA. Mỗi đội CSGT còn được cấp máy giặt, bàn là để anh em trước khi đi làm nhiệm vụ có trang phục chỉnh tề.
Hình ảnh người chiến sĩ Công an Thủ đô ngày càng trở nên gần gũi trong mắt người dân. Ảnh: Lê Tuấn |
Không chỉ chú trọng chuyện quần áo, mũ, gậy, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt quyết tâm đi đầu trong việc "làm đẹp" hình ảnh lực lượng mình. Chỉ huy đơn vị trực tiếp nắn từng động tác nghiêm, nghỉ, đứng, chào của chiến sĩ và yêu cầu CSGT cần cười nhiều hơn mỗi khi làm nhiệm vụ. Tiếp đến là việc đưa nữ chiến sĩ ra điều tiết tại 15 nút giao thông trọng điểm. Lúc đầu cũng có những ý kiến nghi ngại, nhưng giờ thì hình ảnh nữ CSGT đứng trên bục cao hướng dẫn người tham gia giao thông trở nên quen thuộc, thân thiện và còn góp phần "giảm nhiệt" cho những nút giao thông thường xuyên ùn tắc... Thượng úy Nguyễn Thị Hồng cho biết, là "phái yếu" mà phải ra hiện trường từ sớm, khi đông rét cũng như lúc hè nắng rát, nữ CSGT gặp không ít khó khăn, nhưng tinh thần của chị em là sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ...
Năm qua, lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ thông qua thực hiện Thông tư 12 về thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện cơ giới. CSKV đến từng nhà dân, điều tra, khảo sát, hướng dẫn tận tình về các thủ tục liên quan và tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết được thủ tục hành chính khiến người dân nhiều nơi rất hài lòng. Qua công việc, sự gắn bó giữa CA và nhân dân thêm thắt chặt.
Vì nhân dân phục vụ
“Đẹp nhưng phải hiệu quả, được nhân dân ghi nhận”, đó là tinh thần hành động của CBCS CATP. Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt yêu cầu, mỗi CBCS khi làm nhiệm vụ phải thường trực tinh thần sẵn sàng giúp đỡ người dân, từ những việc nhỏ nhất có thể. Trên thực tế, tinh thần đó đã lan tỏa trong toàn lực lượng, xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương tận tụy với công việc, hết lòng hết sức cứu người như Thượng tá Lê Đức Đoàn, một trong 10 "Công dân Thủ đô ưu tú"; hay gương Thiếu úy Trần Ngọc Long (Đội CSGT số 1) bất chấp hiểm nguy, lao vào cứu cả gia đình người bị nạn trong chiếc ô tô có nguy cơ phát nổ. CSGT Hà Nội đã nhiều lần giúp đỡ người già, em nhỏ bị lạc nhà, tận tình đưa thí sinh thi đại học đến điểm thi cho kịp giờ... Những việc làm tốt được nhân lên, cũng đồng nghĩa thiện cảm mà nhân dân dành cho các anh ngày một nhiều hơn.
Bên cạnh những việc làm thấy rõ hiệu quả, không thể không nhắc đến những công việc thầm lặng. Đó là những công việc hành chính tưởng đơn giản nhưng nếu không chuyên tâm giải quyết thì hiệu quả không cao, người dân cảm thấy phiền hà. Vì vậy, CATP tập trung vào thực hiện mục tiêu "3 giảm" trong cải cách hành chính: Giảm hồ sơ giấy tờ, giảm số lần đi lại của nhân dân, giảm thời gian giải quyết. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội là những đơn vị đi đầu trong áp dụng khoa học kỹ thuật để phục vụ công việc hướng tới công khai, minh bạch, chống phiền hà, tiêu cực... Năm 2013, hàng chục tập thể, hàng trăm cá nhân được ghi nhận thành tích thông qua những lá thư khen của người dân.
Hướng về nhân dân, CATP thực hiện phương châm "Mỗi ngày, mỗi CBCS CA Thủ đô làm ít nhất một việc tốt vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc nhân dân". Quyết tâm đó sẽ được cụ thể hóa mạnh mẽ hơn trong năm 2014 và những năm tiếp theo để hình ảnh người chiến sĩ CA Thủ đô ngày càng đẹp hơn trong mắt nhân dân.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.