(HNM) - Hằng năm cứ vào dịp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông lại tất bật chuẩn bị các phương án chống nghẽn mạng di động, nhất là ở thời điểm trước và sau giao thừa.
Đại diện Vinaphone cho biết đã hoàn tất việc chuẩn bị để chống nghẽn mạng trong dịp Tết Giáp Ngọ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng lớn của hơn 30 triệu thuê bao. Cụ thể, từ tháng 10-2013, Vinaphone đã triển khai san tải các tổng đài để hoạt động không vượt quá 70% công suất. Đồng thời, chủ động nâng cấp hạ tầng mạng tại các tỉnh có lưu lượng thường tăng trong dịp Tết như: Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, các tỉnh thuộc Tây Nam bộ… với độ dự phòng lưu lượng tăng 60-70% so với ngày thường, mở thêm trung kế để không xảy ra nghẽn cho các trạm điều khiển. Vinaphone cũng hoàn thành dự án nâng cao năng lực và mở rộng dung lượng thiết bị hệ thống mạng lưới với các công nghệ mới như: Công nghệ mạng vô tuyến hai băng tần 900/1800MHz, HR và các công nghệ tối ưu hóa nâng cao chất lượng mạng như IOS, nhảy tần, giải tỏa nghẽn… Do vậy, hiện nay dung lượng tổng đài có thể phục vụ trên 50 triệu thuê bao, hệ thống tin nhắn có thể chuyển tải 30 triệu tin nhắn/giờ. Ngoài ra, trong dịp Tết Nguyên đán Vinaphone sẽ thiết lập các trạm BTS lưu động và các giải pháp để giải quyết nghẽn cục bộ tại những điểm dự kiến tập trung đông người. Đặc biệt, công ty cũng đã tổ chức thêm chương trình giải đáp bằng các thứ tiếng nước ngoài (tiếng Anh, Trung, Nhật) dành cho khách hàng là người nước ngoài hoặc là khách hàng quốc tế chuyển vùng đến mạng Vinaphone trong dịp Tết Nguyên đán.
Đại diện Viettel cho rằng, sẽ không có chuyện xảy ra nghẽn mạng 2G do khách hàng đã chuyển thói quen thay vì gọi điện, nhắn tin thì nay sử dụng dịch vụ dữ liệu 3G. Theo nghiên cứu của Viettel, từ hai năm nay lượng thoại và tin nhắn đã giảm so với các năm trước. Với sự bùng nổ của điện thoại thông minh như hiện nay, khách hàng sẽ tập trung vào việc chia sẻ hình ảnh, clip qua dịch vụ 3G. Do vậy, Viettel đã tập trung nâng cấp mạng 3G như, bố trí xe thu phát sóng lưu động chống nghẽn tại những điểm có bắn pháo hoa trên toàn quốc, thử nghiệm phương án chuyển các cuộc gọi thoại của mạng 3G sang mạng 2G và chỉ để mạng 3G phục vụ cho nhu cầu tải dữ liệu của khách hàng…
Đại diện Công ty VMS - MobiFone cũng có cùng quan điểm với Viettel và cho biết để xử lý vấn đề này, MobiFone đã mở rộng mạng 3G tại các trung tâm thành phố lớn, nâng dung lượng dự phòng của mạng lưới lên 40% để bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu liên lạc của khách hàng trong dịp Tết Giáp Ngọ, đồng thời hoàn tất quá trình nâng cấp mạng lưới, bảo đảm thoại tin nhắn của khách hàng sẽ thông suốt.
Có thể thấy những năm gần đây, các nhà cung cấp dịch vụ di động đã có sự chuẩn bị về mạng lưới, truyền thông cho khách hàng nên ít xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, những lo ngại về khả năng có thể nghẽn mạng 3G tại những điểm bắn pháo hoa tập trung đông người tại các thành phố khi thuê bao thực hiện tải ảnh, clip lên mạng xã hội không phải là không có lý. Vì vậy, cùng với thông báo sẵn sàng mạng lưới phục vụ Tết Nguyên đán 2014, đại diện các nhà mạng cũng khuyến cáo khách hàng, nếu ở thời điểm giao thừa không thực hiện tải dữ liệu thành công, khách hàng có thể chuyển sang chia sẻ dữ liệu vào ngày mùng 1 Tết…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.