Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất tăng nặng chế tài xử phạt vi phạm trong giao thông đường thủy

Lương Ninh Giang| 27/02/2020 17:56

(HNMO) - Ngày 27-2, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có công văn số 89/UBATGTQG báo cáo Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình về tình hình tai nạn của phương tiện gia dụng trên đường thủy nội địa.

Ảnh minh họa.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, thời gian gần đây đã xảy ra một số vụ tai nạn làm chết nhiều người, liên quan đến việc sử dụng thuyền gia dụng chở người, hàng hoá, nông sản. Nguyên nhân của các vụ tai nạn chủ yếu bởi: Phương tiện gia dụng được sản xuất thủ công, không theo quy chuẩn kỹ thuật, không có thử nghiệm và kiểm định về an toàn giao thông; trang bị thiếu áo phao, thiết bị cứu sinh... Chế tài xử phạt đối với việc thiếu trang thiết bị an toàn còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe; chưa có chế tài xử phạt đối với hành vi không mặc áo phao (không mang dụng cụ cứu sinh) đối với người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông đường thủy trên phương tiện gia dụng...

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa theo hướng siết chặt quy định, tăng nặng chế tài xử phạt bảo đảm đủ sức răn đe; Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong lĩnh vực này...

UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông đường thủy nội địa; cảnh báo các nguy cơ tai nạn, đuối nước khi không có áo phao, dụng cụ cứu sinh và thiết bị an toàn theo quy định.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về việc đưa vào sử dụng và tham gia giao thông đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất tăng nặng chế tài xử phạt vi phạm trong giao thông đường thủy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.