Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất tách phương án đầu tư cao tốc Ninh Bình - Thái Bình

Lương Ninh Giang| 07/04/2023 11:22

(HNMO) - Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Chính phủ phương án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cơ bản thống nhất với phương án đầu tư theo đề xuất của UBND tỉnh Ninh Bình, tách đoạn qua tỉnh Ninh Bình thành dự án độc lập do UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản, triển khai theo hình thức đầu tư công.

Cụ thể, đoạn tuyến có chiều dài hơn 25km. Điểm đầu tại nút giao Mai Sơn giao với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sẽ kết nối với cao tốc Bắc - Nam tại đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy (cầu Tam Tòa) nối hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.

Tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình đoạn qua tỉnh Ninh Bình có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.860 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách địa phương bố trí 2.000 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương hỗ trợ 5.860 tỷ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh Ninh Bình chủ trì, phối hợp Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Thái Bình nghiên cứu kỹ phương án kết nối điểm đầu tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng bảo đảm phù hợp, hiệu quả.

Đồng thời, hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định pháp luật.

Đối với đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình, Bộ Giao thông Vận tải cũng cơ bản thống nhất với phương án đầu tư của UBND tỉnh Thái Bình.

Cụ thể, tuyến cao tốc đoạn Nam Định - Thái Bình có chiều dài gần 61km; quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m.

Tuyến cao tốc sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 18.800 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay). Trong đó, vốn nhà nước tham gia dự án khoảng hơn 9.300 tỷ đồng (chiếm 49,5% tổng mức đầu tư), vốn BOT là hơn 9.500 tỷ đồng (chiếm 50,5% tổng mức đầu tư). Thời gian hoàn vốn khoảng 30 năm.

Để có cơ sở triển khai dự án, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh nhiệm vụ, giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức PPP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất tách phương án đầu tư cao tốc Ninh Bình - Thái Bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.