(HNMO) - Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất hướng xử lý đối với tàu biển neo đậu lâu ngày tại các cảng biển trong và ngoài nước, đáng chú ý là đề xuất cách giải quyết đối với 22 tàu thuộc sở hữu của doanh nghiệp Việt Nam nhưng treo cờ nước ngoài, hiện không còn khả năng khai thác.
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện có 53 tàu biển thuộc sở hữu của các doanh nghiệp Việt Nam không còn khả năng khai thác. Theo quy định hiện hành, trong trường hợp neo chờ, chủ tàu vẫn phải cấp đủ nhiên, nguyên vật liệu, bố trí thuyền viên để duy trì hoạt động của tàu, đóng đầy đủ các khoản phí, lệ phí liên quan.
Nhưng trong điều kiện kinh doanh thua lỗ như hiện nay, doanh nghiệp khó có khả năng chi trả, dẫn đến tình trạng bỏ mặc tàu. Cách giải quyết phù hợp nhất là phá dỡ tàu để thu hồi vốn. Tuy nhiên, việc phá dỡ hiện chỉ có thể thực hiện với tàu mang quốc tịch Việt Nam, trong khi có tới 22/53 tàu đang treo cờ nước ngoài.
Theo quy định của Chính phủ về đăng ký và mua bán tàu biển, những chiếc tàu này không được phép phá dỡ tại Việt Nam. Vì vậy, để góp phần giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải biển, Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép tàu biển mang cờ nước ngoài thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân Việt Nam được phá dỡ trong nước như các tàu nội địa.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng, việc phá dỡ đối với 22 tàu biển không có ý nghĩa nhiều về mặt kinh tế, lại ảnh hưởng nhiều về mặt thủ tục pháp lý. Vì vậy, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan có hướng giải quyết đầy đủ, thấu đáo đối với tất cả các trường hợp tàu biển không còn khả năng khai thác.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.