(HNM) - UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị rà soát, điều chỉnh hướng tuyến đường sắt thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ để cập nhật vào quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, theo phương án đề xuất của đơn vị nghiên cứu là Viện Khoa học - Công nghệ Phương Nam (thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam).
Cụ thể, UBND thành phố Hồ Chí Minh đồng tình với kiến nghị điều chỉnh quy hoạch để tuyến đường sắt trên có điểm đầu tại Ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh) và điểm cuối tại Ga Cái Răng (thành phố Cần Thơ). Tổng chiều dài toàn tuyến được đề xuất điều chỉnh là 134,94km, đi qua thành phố Hồ Chí Minh (6,95km), Long An (27,7km), Tiền Giang (61,57km), Vĩnh Long (33,6km), Cần Thơ (5,5km). 9 ga đường sắt dọc tuyến được đề xuất thành các ga đô thị, với tổng diện tích 3.840ha.
Riêng ga đầu mối Tân Kiên được đề xuất bổ sung chức năng khu đô thị phát triển theo hướng TOD (định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán), với tổng diện tích 352ha.
Trước đó, theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt, tuyến đường sắt này có điểm đầu từ Ga hàng hóa An Bình (thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đến thành phố Cần Thơ, với chiều dài 173,677km, gồm 14 ga.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.