(HNMO) - Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GT-VT điều chỉnh mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay đối với chuyến bay nội địa tại cảng hàng không từ năm 2017.
Theo đó, mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tại các CHK nhóm B (Phú Bài, Liên Khương, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột, Đồng Hới, Pleiku, Tuy Hòa, Chu Lai, Phù Cát, Thọ Xuân) sẽ tăng 15%.
Các CHK nhóm A (Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Cát Bi, Vinh, Cần Thơ) sẽ được áp bằng 115% nhóm B.
Với nhóm C (Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau, Rạch Giá), mức giá sẽ được thu bằng 60% mức giá tương ứng của nhóm B.
Các mức giá dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không, giá phục vụ hành khách quốc nội, giá dịch vụ sân đậu tàu bay… cũng được đề xuất điều chỉnh tăng. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc điều chỉnh tăng giá phục vụ hành khách quốc nội (thu từ hành khách) với mức giá đề xuất áp dụng tại các CHK tương ứng với nhóm A, B, C lần lượt là 100.000 đồng, 80.000 đồng và 60.000 đồng/khách. So với quy định hiện hành, mức giá này tăng 42% (nhóm A), 33% (nhóm B) và không tăng tại CHK nhóm C.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đề xuất trên được đưa ra trên cơ sở kiến nghị của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Cục nhận thấy kiến nghị của đơn vị đang quản lý 22 CHK sân bay trên toàn quốc là hợp lý. Mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay đối với chuyến bay nội địa đã được duy trì trong vòng 5 năm qua. So với bình quân khu vực ASEAN, mức giá này chỉ bằng 32 - 72%, tùy loại tàu bay và hiện đang có chênh lệch rất lớn so với giá các chuyến bay quốc tế.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.