Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn: Lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm!

Gia Khánh| 04/10/2014 06:05

(HNM) - Thời gian qua rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra làm nhiều người tử vong; đã phát hiện lái xe dương tính với ma túy; tình trạng đi sai làn tuyến, xe dù, bến cóc, xe quá tải còn phổ biến…

Tính chung toàn quốc, TNGT 9 tháng qua giảm cả 3 tiêu chí nhưng tính riêng địa phương, vẫn còn 14 tỉnh có số người chết vì TNGT tăng, trong đó 5 tỉnh tăng trên 25% là Cà Mau, Kiên Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Vĩnh Phúc. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng, số vụ TNGT tuy giảm nhưng vẫn ở mức cao, đặc biệt là tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe khách, TNGT đường thủy nội địa. Nguyên nhân do chất lượng, hiệu quả quản lý kinh doanh vận tải, kỹ thuật phương tiện, xử lý vi phạm còn hạn chế, mới tập trung ở một số địa bàn, một nhóm đối tượng, trong giờ cao điểm. Đặc biệt, hiện tượng thiếu trách nhiệm, tiêu cực, làm trái quy định trong thực thi công vụ vẫn còn. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tuy giảm ùn tắc cục bộ trong nội thành dịp lễ, tết nhưng lại ùn tắc kéo dài trên tuyến quốc lộ cửa ngõ ra vào thành phố.

Thành phố Hà Nội đã tập trung nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng nhằm góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông. Như Ý


Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, không những giảm 3 tiêu chí về TNGT, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn cũng được cải thiện đáng kể với việc đầu tư và đưa vào sử dụng nhiều công trình hạ tầng, cầu vượt nhẹ. Bên cạnh đó, từ đầu năm, UBND thành phố đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp gắn với việc thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014" như giải tỏa vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, tăng cường xử lý vi phạm trật tự giao thông, chấn chỉnh hoạt động của taxi… Đánh giá về Hà Nội, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Xuân Phúc nhận định: Chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa xe buýt, điều tiết giữa các phương thức vận tải để giảm thiểu phương tiện cá nhân tham gia giao thông; việc cấp phù hiệu riêng cho taxi thuộc địa bàn nhằm tăng cường quản lý đã góp phần bảo đảm trật tự ATGT cho thành phố. Đặc biệt, chủ trương nghỉ Tết sớm, nghỉ lễ 4 ngày dịp 30-4 và 2-9 đã giúp giảm lưu lượng, mật độ phương tiện lưu thông nên không còn tình trạng ùn tắc cục bộ như những năm trước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:
Phải giảm số người chết do tai nạn giao thông

Cùng với đẩy nhanh tiến độ dự án kết cấu hạ tầng giao thông, UBND các địa phương khẩn trương điều chỉnh quy hoạch bến xe, bãi đỗ, trạm dừng nghỉ trên đường bộ; rà soát hành lang an toàn, nút giao, điểm giao cắt đường bộ - đường sắt, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và có biện pháp cảnh báo, khắc phục kịp thời. Xác định các điểm mất an toàn trên đường giao thông nông thôn, nhất là cầu treo, cầu dân sinh, ngừng khai thác công trình không bảo đảm an toàn. Xóa đường ngang trái phép và không để phát sinh đường ngang mới; phân cấp quản lý gắn với trách nhiệm của lãnh đạo địa phương trong việc để xảy ra vi phạm hành lang ATGT đường sắt. Mục tiêu phải giảm dưới 9.000 người chết do TNGT phải cố gắng làm vì đây là nhiệm vụ chính trị, không được làm kiểu đối phó.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Phạm Thành Tươi cho biết, sở dĩ Cà Mau tăng số người chết TNGT so với cùng kỳ năm trước một phần do đường sá kém, người dân không tuân thủ quy định nhưng mặt khác kinh phí cho lực lượng làm nhiệm vụ cũng rất hạn hẹp, thậm chí công an không đủ tiền xăng đi tuần tra, chưa nói tăng cường ban đêm. Theo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, ông Vương Bình Thạnh, mặc dù đường giao thông nông thôn được nâng cấp, nhưng TNGT vẫn tăng do bà con nhậu nhiều, phóng nhanh, vượt ẩu. Hiện An Giang trang bị cho công an xã mỗi nơi 2 xe máy để bảo đảm ATGT; đồng thời xây dựng văn hóa khu dân cư, cấm cán bộ uống rượu bia buổi trưa.

Vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe khách tại Sa Pa cũng được nêu tại cuộc họp khi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Lào Cai làm rõ việc xe dù chạy từ thành phố Lào Cai lên Sa Pa. Trách nhiệm của ngành giao thông đến đâu? Ông Phạm Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết đơn vị chủ quản nhà xe tai nạn, Công ty Minh Thành Phát đã bị đình chỉ giấy phép, thu hồi toàn bộ phù hiệu cấp cho phương tiện. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT kiểm điểm trách nhiệm từ lãnh đạo sở tới các phòng, cơ quan chuyên môn; đồng thời tăng cường cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện trên địa bàn, trọng tâm là xe khách.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trên địa bàn Lào Cai đã xảy ra những vụ TNGT thảm khốc, trách nhiệm của tỉnh là chỉ đạo các ngành làm rõ nguyên nhân ở đâu, nếu tai nạn thảm khốc vì đèo cao, vực sâu thì nghiên cứu bổ sung công trình bảo đảm an toàn cùng với siết chặt kiểm soát phương tiện. Không chỉ tỉnh Lào Cai mà các tỉnh miền núi cũng phải lưu ý việc quản lý an toàn.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Bộ có chủ trương hạn chế xe giường nằm đi đường miền núi. Về quản lý vận tải, lái xe phải kiểm tra sức khỏe, quyết loại bỏ lái xe nghiện ma túy. Các trung tâm đăng kiểm không đăng kiểm xe cơi nới; xe cắt thùng rồi mà tái phạm thì vĩnh viễn không cấp đăng kiểm lưu hành. Các cảng biển để xe chở quá tải không xử lý cũng sẽ bị đình chỉ.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Từng sở GTVT và công an các tỉnh phải rà soát, ra quân phải thường xuyên, nghiêm túc, không theo kiểu phong trào. Dư luận về tiêu cực trong thực thi công vụ vẫn còn, nên hình ảnh trước dân phải đẹp hơn, nghiêm túc hơn. Tới đây, Bộ GTVT chủ trì cùng các bộ, ngành bàn phương án sử dụng tiền phạt vi phạm trật tự giao thông, bảo đảm cho địa phương có kinh phí hoạt động. Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ, kiện toàn mô hình tổ chức trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động; kiểm soát phương tiện quá tải từ nơi xuất phát. Các trạm kiểm tra tải trọng xe phải duy trì hoạt động 24/24h và 7 ngày trong tuần. Đặc biệt xử lý nghiêm tiêu cực và hiện tượng "xã hội đen" thao túng, bảo kê cho xe quá tải hoạt động.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, 9 tháng qua, cả nước xảy ra 18.697 vụ TNGT, làm chết 6.758 người. So với cùng kỳ năm 2013, số vụ tai nạn giảm xấp xỉ 15% (3.164 vụ), số người chết giảm 4% (282 người), số người bị thương giảm 18% (3.945 người). Riêng đường bộ, số vụ tai nạn giảm 5%, số người bị chết giảm 4%, số người bị thương giảm 10%. Như vậy việc giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí tiếp tục được duy trì.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn: Lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.